Thời sự Quốc tế

Quốc hội Thái Lan tiếp tục bỏ phiếu bầu thủ tướng mới

Ngày 22/8, Quốc hội Thái Lan triệu tập phiên họp toàn thể Hạ viện và Thượng viện để bầu thủ tướng với ứng viên duy nhất thuộc đảng Pheu Thai.

Theo Bangkok Post, tại phiên họp của Quốc hội Thái Lan vào sáng 22/8 để bầu thủ tướng mới, ông Srettha Thavisin thuộc đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) là ứng viên duy nhất được đề cử.

Đây là phiên họp toàn thể thứ ba của Quốc hội Thái Lan để bỏ phiếu bầu thủ tướng mới kể từ sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/5.

Trước đó, ngày 21/8, Đảng Vì nước Thái thông báo lập liên minh với 10 đảng khác (hiện kiểm soát tổng cộng 314/500 ghế tại Hạ viện) trong nỗ lực thành lập chính phủ mới. Đảng Vì nước Thái cũng xác nhận ông Srettha Thavisin, 60 tuổi, là ứng viên thủ tướng của đảng.

Để trở thành Thủ tướng Thái Lan, ông Srettha cần giành được tối thiểu 375 phiếu từ lưỡng viện Quốc hội Thái Lan gồm 749 thành viên.

img

Quốc hội Thái Lan họp bầu thủ tướng vào ngày 22/8 (Ảnh: Bangkok Post).

Theo hãng tin Bangkok Post, nhiều Thượng nghị sĩ vẫn có quan điểm trái chiều về việc ủng hộ ông Srettha trở thành tân Thủ tướng Thái Lan. Tại phiên họp của Quốc hội Thái Lan ngày 22/8, Thượng nghị sĩ Wiwat Saengsuriyachat cho biết ông không nắm được nhiều thông tin về ông Srettha và đảng Vì nước Thái đã không chuyển hồ sơ của ứng viên thủ tướng của đảng này tới các thành viên quốc hội trước phiên họp bầu thủ tướng.

“Tôi mới chỉ đọc một số thông tin về ông Srettha và thấy có rất nhiều cáo buộc liên quan tới ứng viên này”, ông Wiwat nói.

Đồng quan điểm trên, ông Suratin Pijarn - lãnh đạo đảng New Democracy, cho biết ông không biết nhiều thông tin về ông Srettha, chỉ biết ứng viên thủ tướng của đảng Vì nước Thái kinh doanh bất động sản, xây nhà để bán.

Theo truyền thông Thái Lan, ông Srettha từng là Giám đốc điều hành một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất Thái Lan - Sansiri Plc.

Ngày 21/8, ông Chaithawat Tulathon - Tổng thư ký đảng Tiến bước cho biết đảng này sẽ không bỏ phiếu cho ứng viên thủ tướng của đảng Vì nước Thái với lý do đảng Vì nước Thái định liên minh với hai đảng Palang Pracharath và United Thai Nation (Quốc gia Thái Lan Thống nhất) được quân đội hậu thuẫn.

Theo ông Chaithawat, quyết định này đi ngược lại với nguyện vọng của các cử tri bỏ phiếu cho đảng Vì nước Thái trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.