Thời sự Quốc tế

Chính trường Thái Lan có diễn biến mới sát ngày bầu cử Thủ tướng

21/08/2023, 15:56

Chiều 21/8, 14 đảng do đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) đứng đầu tổ chức họp báo tại Nhà Quốc hội công bố liên minh để thành lập chính phủ mới.

Theo trang điện tử của Đài phát thanh truyền hình công cộng Thái Lan (Thai PBS), liên minh 14 đảng bao gồm đảng Pheu Thai (với 141 ghế), Bhumjaithai (Tự hào Thái Lan) với 71 ghế và cả các đảng đối thủ ủng hộ quân đội, tổng cộng kiểm soát tổng cộng 317/500 ghế Hạ viện.

Cuộc họp báo tuyên bố liên minh diễn ra chỉ một ngày trước khi Quốc hội Thái Lan tổ chức bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới và sau thời gian dài Quốc hội lưỡng viện Thái Lan bế tắc về việc thành lập chính phủ.

img

Ứng viên Thủ tướng Thái Lan của Đảng Pheu Thai - tỷ phú bất động sản Srettha Thavisin (Ảnh: Reuters).

Trước đó, sau bầu cử Hạ viện Thái Lan hồi tháng 5, tuy Đảng Tiến bước dẫn đầu cuộc đua nhưng đã thất bại khi ứng viên duy nhất của đảng này được đề cử làm Thủ tướng Thái Lan nhưng không đạt được số phiếu cần thiết.

Sau đó, Đảng Pheu Thai đã kêu gọi sự ủng hộ của các đảng nhỏ, thành lập liên minh không có sự tham gia của Đảng Tiến bước và đề cử đại gia bất động sản Srettha Thavisin làm ứng viên vị trí Thủ tướng.

Ông Srettha, 60 tuổi là một “làn gió mới” trên chính trường Thái Lan và cần sự ủng hộ của 375 nhà lập pháp, hoặc hơn một nửa tổng số nghị sĩ tại Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội, để được bầu làm thủ tướng và thành lập chính phủ tiếp theo.

Nếu thành công, đảng liên minh cầm quyền sẽ có sự góp mặt của hàng chục nhà lập pháp ủng hộ quân đội trong một hiệp ước liên minh mong manh giữa các đảng vốn là đối địch lâu năm, theo hãng tin Reuters.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.