Showbiz

Quy tắc ứng xử nghệ sĩ: Không lợi dụng niềm tin của công chúng để trục lợi

13/12/2021, 20:40

Quy tắc ứng xử của người làm nghệ thuật có nội dung: Không lợi dụng niềm tin của công chúng để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.

Ngày 13/12, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã ký ban hành Quyết định số 3196 /QĐ-BVHTTDL Ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Đối tượng áp dụng dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đáng chú ý, Quy tắc ứng xử đề cập tới những nội dung gây chú ý trong làng giải trí Việt thời gian qua.

img

Bộ Quy tắc ứng xử yêu cầu người làm nghệ thuật lan tỏa hình ảnh đẹp, ứng xử có văn hóa đến cộng đồng, không lợi dụng tình cảm của công chúng để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức (Ảnh minh họa)

Theo đó, Quy tắc ứng xử đưa ra Quy tắc ứng xử chung, trong hoạt động nghề nghiệp, ứng xử đối với đồng nghiệp, với công chúng và ứng xử trên báo chí, truyền thông và không gian mạng.

Trong đó, ở Quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp có nêu, người làm nghệ thuật phải giữ gìn danh hiệu, hình ảnh; chọn lựa sử dụng trang phục, hóa trang phù hợp với mục đích, nội dung hoạt động nghệ thuật.

Đồng thời, tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ; không sáng tác, lưu hành, phổ biến, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng...

Thời gian qua, hàng loạt bản rap từng khiến dư luận bức xúc vì không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Tiêu biểu, nhóm Rap Nhà Làm bị phạt 45 triệu đồng vì lưu hành sản phẩm xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. Rapper Chị Cả cũng bị phạt 35 triệu đồng với bản rap "Censored" với nội dung về mối quan hệ loạn luân.

img

Quy tắc nêu rõ, nghệ sĩ không sáng tác, lưu hành, phổ biến, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc

img

Người làm nghệ thuật phải lấy giá trị chân - thiện - mỹ làm mục tiêu, động lực để lan tỏa tinh thần, sứ mệnh của nghệ thuật

Trong Quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp, nghệ sĩ phải trung thực, có trách nhiệm trong phát ngôn, bày tỏ, chia sẻ quan điểm, không gây mâu thuẫn, tổn hại đến uy tín, quyền lợi hợp pháp của đồng nghiệp.

Điều này phù hợp trong bối cảnh mạng xã hội hiện nay, khi có không ít scandal nghệ sĩ lên mạng "bóc phốt", xúc phạm nghệ sĩ khác khi có mâu thuẫn.

Tiêu biểu, nghệ sĩ Xuân Hương từng tố cáo người mẫu Trang Trần xúc phạm danh dự, đòi đánh bà. Nữ nghệ sĩ đã khởi kiện Trang Trần, nhưng vì không đủ chứng cứ nên Trang Trần không bị khởi tố.

img

Nghệ sĩ Xuân Hương và cựu người mẫu Trang Trần từng gây xôn xao khi mỉa mai nhau trên mạng xã hội

Cùng đó, Quy tắc ứng xử đối với công chúng, khán giả, người làm nghệ thuật "Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức".

Đối với Quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và không gian mạng, cá nhân sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có lợi ích cho xã hội và đất nước.

Các bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm. Người làm nghệ thuật cần trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.

img

Nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác,

Cùng đó, Quy tắc quy định ứng xử của người hoạt động nghệ thuật khi tham gia các hoạt động xã hội như hoạt động từ thiện, cần công khai, minh bạch kịp thời các hoạt động, xã hội, không lạm dụng danh hiệu, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Khi tham gia hoạt động quảng cáo, phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, những câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm không đúng sự thực gây xôn xao dư luận. Từ những cái tên nổi tiếng như NSND Hồng Vân, Vân Dung, ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh... đều vướng phải ồn ào, gây ảnh hưởng tới hình ảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.