Quân sự

Quyền tổng tư lệnh Ukraine của ông Zelensky đã bị tình báo Anh, Mỹ vô hiệu?

09/07/2021, 16:21

Ông Zelensky được cho là đã mất đi một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quyền lực tổng thống - tư cách tổng tư lệnh?.

Tờ Tin tức Nhân Dân của Nga cho rằng, các lực lượng vũ trang của Ukraine không còn phụ thuộc vào tổng thống của đất nước, mặc dù trên danh nghĩa ông Zelensky vẫn là chỉ huy tối cao.

Từ lâu, ông Zelensky đã bị các đại diện của các cơ quan đặc nhiệm của Hoa Kỳ và Anh gạt khỏi quyền chỉ huy và kiểm soát đối với quân đội.

Về mặt hình thức, các lực lượng vũ trang của Ukraine, và đặc biệt là nhóm chiến đấu ở Donbass, được kiểm soát bởi bộ phận tình báo và thậm chí cả Bộ Nội vụ Ukraine, nhưng các bộ phận này lại nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của MI6 (Tình báo quân sự Anh) và CIA (Tình báo Trung ương Mỹ).

img

Tổng thống Ukraine - ảnh tư liệu FAN.

Cựu Trung tá Vitaly Kiselev của nước Cộng hoà ly khai tự xưng Lugansk (LPR), đã nói với các nhà báo của tờ Tin tức Nhân Dân về tình hình thực sự trong cơ cấu chỉ huy quân đội của Ukraine và việc ngấm ngầm tước bỏ quyền hạn, ít nhất là một phần quyền lực của Tổng thống Zelensky.

Theo ông Kiselev, vào năm thứ hai của nhiệm kỳ, ông Zelensky chỉ đơn giản là bị loại khỏi quyền quản lý đối với khối vũ trang.

"Các Lực lượng Vũ trang Ukraine ngày nay không tuân theo Zelensky. Họ bị kiểm soát bởi các cơ quan đặc biệt của Mỹ, Cục Tình báo Nhà nước, Bộ Nội vụ Ukraine…” – cựu Trung tá Kiselev nói.

Theo ông Kiselev, ngay cả những người lính bình thường cũng nhận thức được tình hình thực tế trong đội ngũ chỉ huy, điều này hoàn toàn có thể nhìn thấy trong phản ứng của họ trước những chuyến thăm hiếm hoi của tổng thống tới khu vực xung đột.

img

Không quân Ukraine.

Ông Kiselev cho rằng, đối với nhiều người ở Ukraine, đó vẫn là bí mật. Chỉ có tranh cãi về việc chính xác ai là người thực sự "ngồi sau tay lái" - người Anh hay người Mỹ.

Theo cựu sỹ quan này, Hoa Kỳ đang cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass những vũ khí tiên tiến, mặc dù Ukraine chính thức nhận được những thứ đáng thương dưới dạng những chiếc Hummer và tên lửa chống tăng Javelin đã ngừng hoạt động do tồn kho trước khi được chuyển đến lãnh thổ của Kiev.

Trên thực tế, có đủ vũ khí, cũng như quân nhân nước ngoài trên tiền tuyến. Và không chỉ những huấn luyện viên nước ngoài, mà còn có cả những người lính đánh thuê tham gia vào các cuộc chiến này.

Người đối thoại của các nhà báo của tờ Tin tức Nhân Dân cáo buộc thêm rằng ngay cả những người lính đánh thuê từ Mỹ, Australia, Pháp, Đức và các nước khác thuộc "khối phương Tây" đều có mặt ở chiến tuyến.

Đồng thời, không chỉ các chuyên gia của NATO, mà còn có các huấn luyện viên của các công ty tư nhân có nhiệm vụ huấn luyện các chiến binh của lực lượng Vũ trang Ukraine đang hiện diện trong các trại huấn luyện trên khắp lãnh thổ Kiev.

Ông Zelensky thực sự không liên quan gì đến việc điều hành toàn bộ công việc này. Không ai xem xét ý kiến ​​của ông ấy (Tổng thống Ukraine).

Chính quyền Ukraine hiện chưa bình luận gì về các thông tin được tờ Tin tức Nhân Dân đăng tải. Ở Ukraine, một số trang báo của Nga bị cấm và chặn truy cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.