Quản lý

Sẽ chuyển kết quả sang CA sau khi hoàn tất thử tải cầu bộ hành ở An Giang

07/04/2023, 10:09

Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam đã hoàn tất việc thử tải cầu đi bộ ngoài hiện trường và tiến tới làm thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Sáng 7/4, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam cho biết, đã hoàn tất việc thử tải cầu bộ hành thuộc công trình cầu Nguyễn Thái Học (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang).

img

Công trình cầu Nguyễn Thái Học

“Từ các thông số khi nhận được trong quá trình thử tải, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm lại tại phòng thí nghiệm. Kết quả sẽ cung cấp cho cơ quan cảnh sát điều tra trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

Theo Phó Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam, cầu bộ hành Nguyễn Thái Học có chiều dài khoảng 129m.

Để thực hiện việc thử tải cầu với độ chính xác cao, ông chia cầu thành 3 đoạn rồi lần lượt chất từng dụng cụ chứa nước theo phân cấp tăng dần từ 200-400kg/1m2.

Ngoài thử tải cầu, đơn vị còn kiểm định một số hạng mục khác của công trình.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, công trình cầu Nguyễn Thái Học có chiều dài 120m, rộng 16m, có cầu bộ hành cho người đi bộ mỗi bên rộng 1m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh) làm chủ đầu tư. Cầu khởi công tháng 5/2019, nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2021.

Tuy nhiên, khoảng 6 tháng sau, công trình bắt đầu xuất hiện tình trạng hư hỏng, có vết nứt, rỉ sét ở một số hạng mục... Sau khi các cơ quan chức năng vào kiểm tra, vụ việc được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Qua thời gian xác minh, điều tra và từ kết quả làm việc với các cá nhân liên quan, Công an tỉnh này nhận thấy trong quá trình thi công, chủ đầu tư có dấu hiệu điều chỉnh thiết kế trái với Luật Xây dựng.

Bên cạnh đó, có dấu hiệu nghiệm thu công trình không đúng quy định; làm sai lệch hồ sơ điều chỉnh thiết kế và chủ đầu tư đã chấp thuận giám sát trực tiếp không đủ năng lực.

Đáng quan tâm, trong quá trình làm việc bước đầu với công an, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, giám sát đều thừa nhận đã nghiệm thu, thanh toán khống khối lượng đinh tán là 9,5 tấn, có giá trị theo hợp đồng là 101,6 triệu đồng cho 2 nhà thầu.

Từ đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang ra quyết định trưng cầu giám định 4 nội dung. Đánh giá chất lượng công trình theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt; xác định giá trị thiệt hại do việc thi công sai thiết kế; giám định phần kết cấu nhịp của cầu bộ hành và kiểm tra lại sự sai, khác nhau về hình thức, nội dung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.