Xã hội

Số phận những xe ô tô không chính chủ ra sao sau ngày 15/8?

15/08/2023, 16:43
image

Sau ngày 15/8, với xe không có giấy tờ mua bán, lực lượng chức năng hướng dẫn chủ xe làm các giấy tờ cam kết để xác minh trước khi cấp biển số.

Từ sáng 15/8, các cơ sở đăng ký phương tiện giao thông trên toàn quốc áp dụng Thông tư 24/2023/TT-BCA trong việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.

Theo đó, các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe (người đứng tên trong giấy đăng ký xe).

Còn những xe không chính chủ, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.
img

Người dân nhận biển số xe ô tô sáng 15/8, biển số này được định danh trọn đời với chủ xe.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều trường hợp không tìm được chủ cũ (người đứng tên trên giấy đăng ký xe) để làm thủ tục thu hồi, đăng ký, sang tên xe.

Trung tá Tạ Quang Minh, cán bộ Đội Đăng ký quản lý phương tiện thuộc Phòng CSGT Hà Nội lý giải, trường hợp này sẽ xảy ra đối với xe đã trải qua nhiều lần mua bán, chuyển nhượng mà không rõ chủ cũ, chủ cũ ra nước ngoài, đã chết hoặc doanh nghiệp đã giải thể, thì có hai biện pháp giải quyết.

Thượng tá Tạ Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, theo các quy định cũ, khi chủ xe khi bán phương tiện sẽ kèm theo biển số đó, nếu đăng ký cho xe khác thì chủ bấm biển số mới.

Từ 15/8, sẽ cấp biển số xe định danh trọn đời cho chủ xe. Khi bán hay sang nhượng phương tiện, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi, nộp lại biển số cho cơ quan đăng ký xe để khi mua xe mới, lại được gắn biển số định danh này.

Một là, phương tiện có giấy tờ mua bán với chủ xe cũ hoặc giấy tờ mua bán với người chủ gần nhất, cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển số kèm giấy đăng ký cũ, làm thủ tục sang tên cho chủ xe đang sở hữu.

"Với trường hợp này, chúng tôi bắt buộc phải xử phạt thêm về hành vi không làm thủ tục sang tên theo quy định", trung tá Tạ Quang Minh nhấn mạnh.

Hai là, với những xe không có giấy tờ mua bán, lực lượng đăng ký quản lý phương tiện sẽ hướng dẫn chủ xe làm các giấy tờ cam kết, cam đoan đối với tài sản họ đang sử dụng theo đúng các quy định của pháp luật. Trong thời hạn 30 ngày tiếp theo, cảnh sát dùng nghiệp vụ để xác minh trong dữ liệu xe tang vật.

"Nếu xe đó không thuộc trường hợp khiếu nại, tranh chấp hay không phải xe tang vật, chúng tôi làm thủ tục thu hồi đăng ký, sang tên cấp biển số định danh cho chủ đang sở hữu xe", cán bộ CSGT khẳng định.

>> Video CSGT nói về một số tình huống phát sinh trong ngày đầu cấp biển số định danh

Theo Nghị định 123/2021 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019), trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt.

Cụ thể, đối với mô tô, xe máy sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng (cá nhân), 1,6 - 4 triệu đồng (tổ chức) khi không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký, biển số xe theo quy định. Còn đối với ô tô, nếu vi phạm lỗi này sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng (cá nhân), từ 4 - 8 triệu đồng (tổ chức).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.