Thời sự Quốc tế

Sunday Express: Anh huấn luyện biệt kích Ukraine để giành lại Crimea

Theo hãng tin Sunday Express, binh sĩ Anh đang huấn luyện lữ đoàn biệt kích của Ukraine nhằm giành lại bán đảo Crimea trước Giáng sinh.

Mới đây, hãng tin Sunday Express của Anh dẫn một số nguồn tin cho biết hơn 2.000 binh sĩ Ukraine đã tới trại huấn luyện Battle Camp ở Okehampton, hạt Devon, Anh để tham gia huấn luyện đặc biệt. Hiện trại huấn luyện này đã đóng cửa với tất cả đơn vị quân đội khác.

Theo các nguồn tin, binh sĩ Anh đang huấn luyện lữ đoàn biệt kích tinh nhuệ của Ukraine tại cơ sở trên để thực hiện nhiệm vụ giúp Kiev giành lại bán đảo Crimea trước Giáng sinh. Lữ đoàn này sẽ đóng vai trò mũi nhọn trong chiến dịch giành lại bán đảo Crimea của Ukraine, diễn ra đồng thời cùng các cuộc tấn công của hai lực lượng khác.

Chiến dịch sẽ bao gồm hoạt động tập kích từ trên không, trên bộ và trên biển. Biệt kích Ukraine sẽ sử dụng công nghệ nhằm làm tê liệt và đẩy lui các đơn vị quân đội Nga. Trong khi đó, các đơn vị xe bọc thép, với sự hỗ trợ của tên lửa tầm xa do Anh, Mỹ và Đức cung cấp, sẽ tìm cách chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga.

img

Ảnh minh họa.

Trao đổi với Sunday Express, một nguồn tin quân sự cấp cao của Anh cho biết trọng tâm của hoạt động tại trại Battle Camp là huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng chiến thuật linh hoạt của NATO để “định hình không gian chiến đấu” trước khi tung đòn quyết định, đánh bại đối phương.

Theo nguồn tin, chiến dịch nhằm giành lại bán đảo Crimea của Ukraine sẽ bao gồm nhiều đợt tấn công nhằm vào các lực lượng Nga. Tuy nhiên, nguồn tin cũng khẳng định: “Anh có thể huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng chiến thuật của NATO và cách sử dụng thiết bị quân sự nhưng khả năng thành công của chiến dịch phụ thuộc vào năng lực ứng phó nhanh chóng và khả năng vượt qua trở ngại của chính Ukraine".

Bán đảo Crimea sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 nhưng Ukraine và phương Tây không công nhận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần khẳng định Kiev sẽ giành lại bán đảo Crimea và các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga. Chẳng hạn như vào cuối tháng 4, ông Zelensky cho biết Kiev đặt mục tiêu giành lại bán đảo Crimea trong chiến dịch phản công quy mô lớn sắp tới.

Tuy nhiên, theo phía Nga, sau khi phát động đợt phản công vào đầu tháng 6, Ukraine vẫn chưa giành lại được phần lãnh thổ nào dù chịu tổn thất nặng nề.

Mới đây, ngày 29/7, ông Kirill Budanov - lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết Kiev sẽ sớm giành lại bán đảo Crimea dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể. Năm ngoái, ông Budanov cũng dự báo Ukraine sẽ giành lại bán đảo vào mùa xuân năm 2023 nhưng điều này đã không xảy ra.

Về phía Nga, vào tháng 3, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo trong trường hợp Ukraine thực hiện chiến dịch nhằm giành lại bán đảo Crimea, Moscow sẽ sử dụng tất cả biện pháp để bảo vệ, bao gồm vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.