Thời sự Quốc tế

Ukraine chính thức nhận trách nhiệm vụ tấn công cầu Crimea

27/07/2023, 08:44

Lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thừa nhận Kiev đứng sau vụ tấn công cầu Crimea vào tháng 10/2022.

Trong buổi lễ ra mắt con tem mới dành riêng cho SBU được phát sóng trên truyền hình ngày 26/7, lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) - ông Vasiliy Malyuk đã nhận trách nhiệm vụ tấn công cầu Crimea vào tháng 10/2022.

“Vụ phá hủy cầu Crimea là một trong những hoạt động của chúng tôi. Tôi tin rằng những chiến dịch đặc biệt do SBU tiến hành sẽ tạo cảm hứng cho những bộ tem bưu chính mới”, ông Malyuk nói.

Buổi lễ còn có sự tham gia của lãnh đạo cơ quan bưu chính quốc gia Ukraine (Ukrpochta) - ông Igor Smelyansky. Ông Smelyansky mặc chiếc áo phông in hình đoàn tàu chở hàng bốc cháy trên cầu Crimea sau vụ nổ vào tháng 10/2022 với dòng chữ: “Ai sẽ đốt cháy những cây cầu nếu không phải là chúng tôi? SBU”.

img

Đám cháy trên cầu Crimea sau vụ nổ vào tháng 10/2022 (Ảnh: Getty).

Vụ nổ bom xe tải xảy ra trên cầu Crimea vào tháng 10/2022 đã khiến một số dân thường thiệt mạng, một phần cấu trúc cầu bị hư hại nặng. Giới chức Ukraine đã bày tỏ sự vui mừng sau vụ việc, trong đó công ty Ukrpochta ra mắt con tem kỷ niệm sự kiện cầu Crimea bị cháy chỉ vài giờ sau khi vụ tấn công xảy ra.

Tuy nhiên, Kiev không lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công mà phía Moscow coi là “hành vi khủng bố”.

Đến đầu tháng 7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Maliar mới ngầm thừa nhận vai trò của Ukraine trong vụ tấn công, coi đây là một trong những thành tựu của lực lượng vũ trang Ukraine. Vào thời điểm đó, bà Maliar đăng trên mạng xã hội: “Đã 273 ngày kể từ khi thực hiện vụ tấn công đầu tiên nhằm vào cầu Crimea, phá vỡ tuyến hậu cần của Nga”.

Cầu Crimea đã được sửa chữa hoàn toàn sau vụ nổ vào tháng 10/2022 nhưng lại tiếp tục bị hư hại sau vụ tấn công mới hôm 17/7. Giới chức Nga cáo buộc Ukraine sử dụng hai xuồng không người lái tập kích cây cầu, khiến hai dân thường thiệt mạng, một người bị thương nặng và một phần tuyến đường bộ trên cầu bị hư hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.