Đường bộ

Tái diễn xe biển Lào chở khách trái phép: Có dấu hiệu buông lỏng kiểm soát?

14/07/2022, 17:41

Sau một thời gian “nằm im”, những chiếc xe khách biển Lào của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên ngang nhiên hoạt động trở lại.

Ngang nhiên hoạt động trở lại bất chấp vi phạm pháp luật

Trong các ngày 26-28/5 và 10/6, Báo Giao thông đăng tải loạt bài viết về xe biển Lào Inter bus Lines chở khách liên tỉnh trái phép từ Hà Nội – Sa Pa (Lào Cai) gồm: Xe biển Lào Interbus Lines “núp bóng” xe hợp đồng chạy “chui” tuyến cố định, Xe khách biển Lào Interbus Lines: Hoán cải xe để chạy "chui" tuyến cố định?, Xe biển Lào Interbus Lines chạy “chui” tuyến cố định đối mặt hình phạt nào? Đề nghị thanh tra công ty Thiên Thảo Nguyên dùng xe biển Lào chở khách chui.

img

Chiếc xe khách biển Lào BKS UN 1526 của hãng Inter bus Lines xếp khách lên xe từ Sa Pa về Hà Nội chiều ngày 13/7

Thanh tra Bộ GTVT sau đó đã ra văn bản yêu cầu Thanh tra các Sở GTVT, Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai kiểm tra hoạt động của xe ô tô biển số nước ngoài vận tải hành khách trên địa bàn địa phương để phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Thanh tra các Sở GTVT Hà Nội, Quảng Ninh và Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai cũng được yêu cầu tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với hoạt động vận tải khách của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo phản ánh của Hiệp hội vận tải Hà Nội.

Thời điểm này, những chiếc xe biển Lào của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên đã bất ngờ “biến mất” thay vào đó là những chiếc xe hợp đồng biển Điện Biên được sử dụng để vận chuyển khách với đúng thời gian, lộ trình của những chiếc xe biển Lào trước đây chạy.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 3 tuần trở lại đây, PV Báo Giao thông tiếp tục ghi nhận sự hoạt động trở lại của những chiếc xe biển Lào này, vẫn ngang nhiên lòng vòng qua các tuyến phố tại Hà Nội đón khách đi Sa Pa (Lào Cai) và ngược lại.

Ngày 13/7, trong vai khách hàng có nhu cầu từ Sa Pa về Hà Nội vào chiều cùng ngày, PV sử dụng app Inter bus Lines đặt xe, loại xe giường nằm cabin love và thực hiện thanh toán chuyển khoản qua mã QR code số tiền 660 nghìn đồng. Khác với trước, số tài khoản nhận thanh toán không phải của cá nhân người đại diện Công ty mà thay bằng số tài khoản của Công ty Inter bus Lines.

img

Vận chuyển hành khách trái phép bằng xe biển Lào nhưng hãng xe Inter bus Lines xuất vé cho khách như vận tải khách tuyến cố định(?!)

Ngay sau đó, PV nhận được tin nhắn xác nhận đặt chỗ và xác nhận thanh toán. Đúng 13h, PV có mặt tại văn phòng của hãng xe này tại số 436 Điện Biên Phủ, thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai, sau khi đọc số điện thoại sử dụng để đặt vé, PV được nhân viên đưa cho một tờ vé ghi rõ các thông tin: chiều đi, giờ đi, số điện thoại khách hàng, số ghế, điểm lên và biển số xe 1526 cũng như số hotline của hãng,… không khác gì tuyến vận tải khách cố định (?!) dù không được cấp phù hiệu vận tải nào.

Đồng thời được hướng dẫn lên chiếc xe màu hồng biển Lào BKS UN 1526 đỗ ở khu đất phía đối diện văn phòng. Cùng lúc này, chiếc xe biển Lào màu trắng cũng của hãng xe này BKS UN 0680 cũng đã xếp xong khách về Hà Nội và rời Sa Pa.

So với trước đây, những chiếc xe biển Lào này đã được gỡ bỏ hết những hình trang trí bên ngoài xe, như một cách “thay da đổi thịt” nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

img

Hai chiếc xe khách biển Lào BKS UN 0680 và UN 1526 chở khách từ Sa Pa về Hà Nội chiều 13/7 cùng dừng nghỉ tại trạm dừng trên QL4D khoảng 30 phút. Đây là địa điểm quen thuộc dừng nghỉ của những chiếc xe này nhưng không hề bị lực lượng TTKS trên tuyến phát hiện, kiểm tra và xử lý

Hoán cải xe vận chuyển khách

Trong quá trình tổ công tác Đội CSGT số 6 Phòng CSGT TP Hà Nội kiểm tra chiếc xe biển Lào BKS UN 1526, tài xế Giàng Văn Dương đã xuất trình giấy tờ phương tiện, tuy không có bản dịch thuật nhưng có thể dễ dàng nhận thấy các mục về màu sắc phương tiện là white – blue (trắng – xanh), số chỗ 45 chỗ, loại xe bus.

Tuy nhiên, chiếc xe này tại thời điểm kiểm tra đã được sơn màu hồng, và thiết kế giường nằm cabin đôi với 22 cabin và 1 ghế ngồi cho tài xế. Điều này chứng tỏ chiếc xe đã được cải tạo lại để vận chuyển khách tuy nhiên vẫn chưa được kiểm định lại tại nước Lào, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho hành khách khi sử dụng.

Trước đó, Báo Giao thông cũng phản ánh tình trạng này khi ghi nhận chiếc xe BKS UN 0680 cũng được cải tạo tương tự.

Khi bước lên chiếc xe màu hồng BKS UN 1526, trên xe đã xếp khách gần như kín hết các cabin, chỉ còn trống khoảng 3-4 chiếc. Chừng 10 phút sau, xe lăn bánh rời Sa Pa và dừng lại tại trạm dừng nghỉ trên QL4D (thuộc địa phận xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai).

Tại trạm dừng nghỉ này, bên cạnh 2 chiếc xe biển Lào UN 1526, UN 0680 dừng đỗ còn có thêm 3 chiếc xe khác cũng thuộc hãng xe này dù là xe hợp đồng nhưng “trá hình” để gom khách vận chuyển trên tuyến cố định Hà Nội - Sa Pa, gồm các xe BKS: 29B - 606.41, 27F - 000.67, và 29B - 609.96.

Sau khoảng 30 phút dừng nghỉ, cả 5 chiếc xe lần lượt rời khỏi, theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai về TP Hà Nội (dừng một lần tại trạm dừng nghỉ Km57 trên cao tốc).

Suốt quá trình di chuyển, PV một lần nữa trải qua cảm giác lo lắng khi cảm nhận được độ rung của xe tạo ra tiếng kêu như tiếng máy khoan, thỉnh thoảng nghe thấy cả tiếng ốc vít có dấu hiệu lỏng lẻo va đập vào nhau.

Trước đó, khoảng 22h10 ngày 6/7, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận chiếc xe biển Lào BKS UN 1525 cùng một chiếc xe khách biển Việt BKS 29B - 609.96 của hãng xe Inter bus Lines, ngang nhiên dừng đỗ, trung chuyển khách ở hai xe cho nhau trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội (144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội).

Sau khoảng 5 phút, chiếc xe biển Lào rời đi trước, chạy thẳng đường Phạm Hùng qua cầu Thăng Long ra đường Võ Văn Kiệt rồi rẽ vào đường Võ Nguyên Giáp, quay đầu vào nhà ga quốc nội (sân bay Nội Bài) dừng đỗ khoảng 10 phút đón 4 khách lên xe rồi chạy thẳng ra cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa.

4 ngày sau, (chiều ngày 10/7), PV tiếp tục ghi nhận trong 3 khung giờ 13h30, 13h59 và 15h35, 3 chiếc xe khách biển Lào của hãng Inter bus Lines gồm xe BKS UN 0139 và UN 1525 và UN 1526 cũng rầm rộ xếp khách lên xe về Hà Nội ngay trên đường Điện Biên Phủ (thị xã Sa Pa), nơi cấm dừng đỗ phương tiện, gây cản trở, mất ATGT. Tuy nhiên không hề bị lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Trong khoảng 3 tuần ghi nhận, PV quan sát có 5 chiếc xe biển Lào của hãng xe này đã hoạt động trở lại sau thời gian “vắng bóng” gồm: UN 0680, UN 1525, UN 1526, UN 0139 và UN 0135, cho thấy sự ngang nhiên, coi thường pháp luật của hãng xe Inter bus Lines.

img

Xe biển Lào BKS UN 1526 bị lực lượng CSGT TP Hà Nội kiểm tra, xử lý tối 13/7 khi dừng trả khách trên đường Phạm Văn Đồng

Lúng túng trong xử lý, có dấu hiệu buông lỏng kiểm soát?

Khoảng 19h tối 13/7, sau khi nhận được phản ánh của PV, tổ công tác Đội CSGT số 6, Phòng CSGT TP Hà Nội đã tiến hành dừng xe biển Lào BKS UN 1526 của hãng Inter bus Line để kiểm tra khi chiếc xe này dừng trả khách trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua công viên Hoà Bình).

Quá trình kiểm tra, tài xế Giàng Văn Dương (SN 1977, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã xuất trình các giấy tờ phương tiện và giấy phép liên vận tuy nhiên không có bản dịch thuật tiếng Việt khiến lực lượng chức năng khó khăn trong công tác kiểm tra, xác minh.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính lỗi: “Trả hành khách không đúng địa điểm trả hành khách được ghi trong hợp đồng” quy định tại điểm k, khoản 5 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP, đồng thời tạm giữ GPLX của tài xế Dương.

Tuy nhiên, theo Điều 6 của Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào quy định Cấm vận chuyển: Phương tiện của bên này không được vận chuyển hàng hoá và hành khách giữa hai điểm trong lãnh thổ của Bên ký kết.

Việc vận chuyển khách liên tỉnh tuyến cố định từ Hà Nội - Sa Pa (Lào Cai) của những chiếc xe biển Lào thuộc hãng xe Inter bus Lines (chủ sở hữu là Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo giấy bảo hiểm tài xế xuất trình) đã vi phạm quy định trên.

Theo Điều 35 Nghị định 100 còn quy định hình thức xử phạt bổ sung trong việc xử lý vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài còn buộc tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam.

img

Bảo hiểm xe ghi rõ chủ xe là Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên

Tuy nhiên, lực lượng chức năng có phần lúng túng trong thực hiện hình thức xử phạt bổ sung trên, khi đến nay, những chiếc xe biển Lào của hãng Inter bus Lines dù đã bị lực lượng liên ngành tỉnh Lào Cai kiểm tra trong tháng 5/2022 và lần này là lực lượng CSGT TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa biết thực hiện việc tái xuất phương tiện như thế nào. Các phương tiện này vì thế vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động vận chuyển khách tại hai điểm trên lãnh thổ Việt Nam.

Đáng chú ý, hoạt động của những chiếc xe này diễn ra ngày, đêm. Thậm chí việc phương tiện dừng đỗ vô tư tại bãi xe tại thị xã Sa Pa (Lào Cai) hay tại trạm dừng nghỉ trên QL4D (xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai) và việc xe chạy lòng vòng khắp phố ở Hà Nội đón, trả khách, thời gian dài, liên tục, thường xuyên nhưng không hề bị lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên tuyến phát hiện, kiểm tra, xử lý.

Điều này làm dấy lên nghi vấn, có hay không việc buông lỏng kiểm soát hoạt động vận tải trên địa bàn?

"Việc Inter bus Lines tái diễn vi phạm quy định trong Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào, tiếp tục sử dụng xe biển Lào chở khách từ Hà Nội - Sa Pa thể hiện sự coi thường pháp luật và gây mất công bằng trong hoạt động vận tải tại Việt Nam.

Các cơ quan chức năng cần phải quyết liệt trong kiểm tra, xử lý và thông báo kết quả kiểm tra công khai để tạo tính răn đe. Việc xử lý phải nghiêm, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” tạo điều kiện cho doanh nghiệp lợi dụng để hoạt động vi phạm trở lại. Với những vi phạm của các phương tiện này cần tiến hành đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy phép hoạt động của doanh nghiệp sử dụng phương tiện”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.