Du lịch

Tàu cao tốc tăng chuyến, chạy hết công suất phục vụ du khách ra đảo Lý Sơn

01/05/2023, 19:29

Ba ngày qua, huyện đảo Lý Sơn đón khoảng 8.000 du khách, toàn bộ phòng nghỉ, dịch vụ trên đảo phải hoạt động hết công suất.

Trong khi đó, đội tàu cao tốc được cơ quan quản lý cho phép tăng chuyến chạy liên tục để vận chuyển khách tham quan Lý Sơn mỗi ngày…

Du khách nườm nượp đến Lý Sơn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đảo Lý Sơn trở thành điểm đến của hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.

img

Hàng nghìn du khách tham quan Lý Sơn trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, trong các ngày 29, 30/4 và 1/5, lượng du khách đổ bộ Lý Sơn lên đến khoảng 8.000 người.

Tại nhà ga cảng Sa Kỳ, mỗi ngày có hàng nghìn lượt du khách, người dân đến làm thủ tục lên tàu rời đất liền ra đảo Lý Sơn.

Ngoài số hành khách đặt vé trước qua tổng đài và các kênh khác của Ban quản lý cảng và Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ngãi, hàng trăm hành khách đến mua vé trực tiếp ra đảo tham quan.

Do số lượng hành khách tăng đột biến nên đội tàu cao tốc với 6 phương tiện phải hoạt động hết công suất.

Thay vì mỗi tàu hoạt động 2 chuyến/ngày, Ban Quản lý cảng và Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ngãi yêu cầu đội tàu tăng chuyến. Cụ thể, mỗi ngày có từ 20 lượt tàu chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hoạt động vận chuyển khách.

Theo lãnh đạo nhà ga cảng Sa Kỳ, trong 2 ngày chính của kỳ nghỉ lễ, số lượng du khách tăng đột biến nên dù công tác chuẩn bị khá chu đáo, song phần nào vẫn gặp khó khăn.

Ông Lê Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, các cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện hầu như kín phòng.

"Chúng tôi đã tuyên truyên truyền các chủ nhà nghỉ, homestay, khách sạn… phải niêm yết giá công khai. Trường hợp thu lợi bất chính, nếu phát hiện địa phương sẽ xử lý nghiêm", ông Ninh nói.

img

Du khách tham quan, tắm biển ở khu vực Hang Cau, bên thèm bờ đá núi lửa hàng triệu năm

Được biết, đảo Lý Sơn có hơn 130 nhà nghỉ, homestay và 7 khách sạn với hơn 1.000 phòng, có thể cùng lúc đáp ứng cho hơn 3.000 du khách.

Ngoài ra, UBND huyện cũng vận động người dân tham gia tạo điều kiện chỗ ở cho du khách theo phương thức “du lịch cộng đồng” trong dịp lễ này.

Nhiều lễ hội đặc sắc hút du khách

Bên cạnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của đảo Lý Sơn với nét hoang sơ cùng trầm tích núi lửa hàng triệu năm, dịp này, khách du lịch đến với Lý Sơn còn được trải nghiệm những lễ hội đặc sắc.

Tại khu vực trung tâm huyện, nơi có nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, du khách sẽ được tái hiện hành trình lênh đênh trên biển theo chỉ thị của triều đình nhà Nguyễn, ra Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền, khai thác hải sâm.

img

Lễ hội đua thuyền tứ linh đã tạo nên nét đặc sắc trong kỳ nghỉ lễ của du khách tại Lý Sơn

img

Du khách đội nắng dõi theo đua thuyền tứ linh

Chị Thu Huyền (Hà Nội) cho biết, bản thân chị được học trong sách về Lý Sơn, về Hoàng Sa và về những ngư dân can trường bám biển.

Song, khi đặt chân lên mảnh đất nơi “đầu sóng ngọn gió”, cảm giác về Lý Sơn mới thực sự dâng trào trong tâm thức những người tuổi trẻ như chị.

“Được nhìn tận mắt, sờ tận tay và tai nghe về câu chuyện lịch sử của cha ông trong bảo vệ bờ cõi, khẳng định chủ quyền của dân tộc mình thấy thật tự hào. Lý Sơn đẹp mê hồn và có quá nhiều thứ để khám phá”, chị Huyền tâm sự.

Bên ngoài khoảnh sân là khu trưng bày các hiện vật của người dân Lý Sơn gắn liền biển đảo cả trăm năm qua.

Mỗi hiện vật như cái cày, cái cuốc, cối xay lúa, cây nỏ, chiếc thuyền, mẻ lưới… là một câu chuyện khiến những du khách đến tham quan như không thể rời đi.

Đi chếch về phía bờ biển, những “chiến binh” đang đua thuyền Tứ linh ở bến cảng trước đình An Vĩnh, một trong những địa điểm tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Với những chiếc thuyền Long, Ly, Quy, Phụng… được chính tay người dân Lý Sơn lắp, dựng, sơn và cũng chính những thanh niên Lý Sơn trở thành những vận động viên đua thuyền trên biển. Sức hút cuộc đua thuyền khiến nhiều du khách không thể rời mắt bất chấp cái nóng hầm hập.

Không những vậy, những lễ hội khác trên đảo như giải bóng chuyền bãi biển, các tour du lịch lặn biển ngắm san hô, tham quan đảo Bé… đã tạo nên cuộc trải nghiệm đầy thú vị cho hàng nghìn du khách đến với Lý Sơn trong kỳ nghỉ lễ này.

img

Lần đầu tiên đảo Lý Sơn kẹt xe do lượng du khách tham quan đảo quá lớn

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, ngoài kỳ nghỉ lễ thì trong đợt này huyện Lý Sơn còn tổ chức sự kiện quảng bá du lịch với nhiều chương trình lễ hội đặc sắc. Du khách đến với Lý Sơn sẽ được đắm chìm trong không gian văn hóa riêng biệt mà không phải nơi nào cũng có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.