Xã hội

Thái Bình: Cảng cá bị bồi lắng, tàu thuyền chật vật tìm đường vào bến

21/07/2023, 06:00
image

Cảng cá Cửa Lân bị bồi lắng, ngư dân, chính quyền địa phương mong muốn thực hiện nạo vét bằng xã hội hóa để tàu thuyền ra, vào bớt khó khăn.

Tàu thuyền gian nan vì luồng lạch cạn

Từ nhiều năm nay, tàu thuyền luôn gặp khó khăn khi ra vào cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Mỗi khi về bờ, ngư dân chỉ có thể luồn lách tàu thuyền qua những vùng nước cạn, rồi neo đậu lại chờ nước lên.

Ngư dân Nguyễn Văn Quy (42 tuổi), thuyền phó tàu cá công suất 250 CV đến từ xã Hồng Tiến (huyện Kiến Xương) cho biết, sau mỗi chuyến ra khơi, tàu hay vào đây bán hải sản. Thế nhưng, luồng lạch cạn khiến việc vào cảng không dễ dàng, nhiều tàu vì mắc cạn đã bị hỏng chân vịt.

"Nếu phải neo đậu ngoài cửa luồng, chờ nước lớn mới vào cảng cá thì mất rất nhiều thời gian, khi vào được cảng, hải sản cũng không còn được tươi mới, bán giá cũng thấp hơn", ông Quy cho biết.

img

Cảng cá Cửa Lân bị bồi lắng nặng nề khiến tàu, thuyền ra, vào cảng gặp khó khăn.

Thuyền trưởng Bùi Văn Hà (51 tuổi, trú xã Nam Thịnh), chủ tàu cá công suất 300 CV cũng cho rằng, hiện nay luồng lạch ở cảng Cửa Lân bị bồi lắng nặng nề, tàu thuyền công suất lớn khi đánh bắt về sợ mắc cạn nên phải đậu ngoài xa rồi thuê thuyền nhỏ ra chở hải sản vào cảng để bán.

"Khi neo đậu ở cảng, muốn ra khơi cũng phải chờ lúc triều lên để tàu không bị mắc cạn. Cảng cá được xây dựng từ hơn 20 năm nay, phải nạo vét thường xuyên may ra mới chống lại được sự bồi lắng nhanh ở đây", ông Hà nhìn nhận.

img

Luồng cửa cá Cửa Lân bị bồi lắng, ngư dân muốn đi biển phải đậu tàu thuyền ngoài cửa luồng.

Được biết, cảng cá Cửa Lân là cảng cá loại II do Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp huyện Tiền Hải quản lý trực tiếp, có trách nhiệm đón tàu cá, tàu hàng trong tỉnh và các khu vực lân cận hoạt động thường xuyên đặc biệt là trong tình huống tránh trú bão.

Cảng cá Cửa Lân còn là nơi cung cấp hậu cần nghề cá, nhu yếu phẩm giúp ngư dân vươn khơi, bám biển dài ngày và là một trong những bến cung cấp lượng lớn thủy sản cho khu vực.

Tuy nhiên, với số lượng trên 250 tàu thuyền thường xuyên hoạt động quanh khu vực, sự bồi lắng của cát biển, phù sa nếu không được nạo vét thì cảng cá Cửa Lân sẽ không đáp ứng được nhu cầu. Thêm vào đó, luồng lạch ra vào âu tàu ở đây rất chật hẹp, nên việc lưu thông của các tàu thuyền gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm mưa bão.

Hạ tầng phụ trợ thiết yếu như hệ thống cung cấp nước ngọt, xử lý nước thải, xưởng sản xuất đá, xưởng phân loại, cấp đông cá chưa được quy hoạch đầu tư, nên cảng cá Cửa Lân đang trong tình trạng phải mặc "chiếc áo quá chật" so với nhu cầu thực tế. Việc quá tải này thể hiện ở nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền khi neo đậu tránh trú bão; quá tải về vệ sinh môi trường, về công tác phục vụ hậu cần, dịch vụ thương mại nghề cá.

Đề xuất nạo vét bằng nguồn vốn xã hội hóa

Ông Đặng Tấn Phát, cán bộ quản lý cảng cá Cửa Lân, Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp huyện Tiền Hải cho biết, hiện cảng cá Cửa Lân thường xuyên đón 200 - 250 tàu thuyền bán trú. Khu vực bến đứng, bến nghiêng và khu vực neo đậu tàu, thuyền cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, luồng hàng hải hiện nay chưa đủ độ sâu do bị bồi lắng nhiều năm không được nạo vét. Vì vậy, các tàu có trọng tải lớn và vừa ra vào cảng gặp nhiều khó khăn khi thủy triều thấp mực nước từ 1-2m. Việc này làm ảnh hưởng tới sản xuất và công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

img

Luồng lạch ra vào cảng cá Cửa Lân rất chật hẹp, nên việc lưu thông của các tàu thuyền gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm mưa bão.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết, cảng cá Cửa Lân vẫn đáp ứng được nhu cầu neo đậu cho các phương tiện. Nhưng hiện nay thời điểm con nước xuống, tàu thuyền từ khơi về phải đậu ngoài cửa lạch, còn tàu thuyền ở trong khu neo đậu thì bị mắc kẹt vì luồng bị bồi lắng tới dương 1m.

"Từ thực tế trên, UBND huyện Tiền Hải đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thái Bình cho phép UBND huyện được nạo vét và khơi thông dòng chảy luồng cảng cá Cửa Lân theo hướng đổ thải vào các bãi tạm phục vụ việc san lấp mặt bằng theo hình thức xã hội hóa.

Đồng thời, UBND huyện Tiền Hải đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thái Bình về việc khai thác cát biển phục vụ cải tạo bãi nuôi ngao kết hợp nạo vét dòng chảy khu vực cảng cá Cửa Lân.

>>> Clip: Tàu thuyền của ngư dân cập cảng cá Cửa Lân, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.