Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Canada lên tiếng về khả năng trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc

06/05/2023, 08:52

Quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc đang trở nên căng thẳng về việc nhà ngoại giao Trung Quốc bị cáo buộc đe doạ Nghị sĩ Canada.

Trong thông báo mới nhất, ngày 5/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết vẫn chưa có quyết định được đưa ra về việc có trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc bị cáo buộc đe dọa nghị sĩ Quốc hội Canada và gia đình hay không.

Theo ông Trudeau, việc trục xuất phái viên của một quốc gia khác khỏi Canada là một quyết định quan trọng.

“Đây là bước đi lớn và vì vậy cần được thực hiện khi đã cân nhắc về tất cả các tác động có thể xảy ra và tất cả các thông điệp mà động thái đó truyền đi”- ông Trudeau nói.

img

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Theo báo Canadian Press, bình luận của ông Trudeau được đưa ra sau khi Phát ngôn viên Chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh "phản đối mạnh mẽ" quan điểm cho rằng nhà ngoại giao của nước này có hành vi sai trái và cho biết Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm chính thức một cách nghiêm túc với Đại sứ Canada tại nước này.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly thông báo đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Ottawa để phản đối các nỗ lực nhằm can thiệp vấn đề nội bộ nước này.

"Cấp phó của tôi lúc này đang triệu tập và gặp đại sứ Trung Quốc. Chúng tôi đang cân nhắc các lựa chọn, bao gồm trục xuất nhà ngoại giao", Ngoại trưởng Canada nói khi điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện ngày 4/5, liên quan cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vấn đề nội bộ Canada.

Bà Joly tuyên bố "không tha thứ cho bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài", nhưng Ottawa cũng tính đến khả năng Bắc Kinh sẽ đáp trả.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Ottawa cân nhắc trục xuất một nhà ngoại giao của Bắc Kinh tại lãnh sự quán ở Toronto.

Trước đó, truyền thông Canada đưa tin người này liên quan nỗ lực đe dọa nghị sĩ Michael Chong cùng người thân vì có quan điểm chỉ trích Trung Quốc.

"Nhà ngoại giao đó cần bị coi là người không được hoan nghênh ngay lập tức", ông Chong nói ngày 3/5.

Trong một tuyên bố, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu cho rằng "nếu phía Canada tiếp tục khiêu khích, Trung Quốc sẽ đáp lại từng bước đến cùng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.