Thời sự Quốc tế

Thủ tướng hoan nghênh người Việt ở Nhật góp ý, hiến kế với Đảng, Nhà nước

19/05/2023, 16:53

Chiều 19/5, ngay sau khi tới Hiroshima, Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại quốc gia này.

Phát huy đổi mới sáng tạo, góp ý với Đảng, Nhà nước

Cùng dự có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh.

Chia sẻ với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước sự phát triển năng động của cộng đồng, nhất là trong 10 năm qua. Hiện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản chiếm khoảng 10% tổng số người Việt Nam ở nước ngoài.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng nhấn mạnh:

Người Việt Nam dù ở đâu, làm gì mà đóng góp được cho quê hương, đất nước thì đều đáng quý, đáng trân trọng.

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn coi kiều bào là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước, điều này được thể hiện qua Nghị quyết số 36, Chỉ thị số 45, Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, được thể chế hóa bằng các quy định của pháp luật.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ có trách nhiệm, tạo thuận lợi nhất, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng có trách nhiệm, luôn hướng về quê hương, đất nước.

Thủ tướng hoan nghênh và đề nghị bà con phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, góp ý với Đảng, Nhà nước về các cơ chế, chính sách.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các Đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao, các cán bộ, nhân viên đại sứ quán phải coi bà con như người ruột thịt trong gia đình để xử lý các công việc liên quan.

"Chúng ta phải luôn luôn nuôi dưỡng lòng yêu nước trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài qua các thế hệ", Thủ tướng nói.

Theo cáo cáo của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có gần 500.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản và cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ 2 trên thế giới.

Trong đó, có khoảng 250.000 lao động, tu nghiệp sinh, thực tập sinh, khoảng 50.000 lưu học sinh, 60.000 kỹ sư và khoảng 40.000 người định cư tại Nhật Bản… Người Việt Nam hiện sinh sống, làm việc và học tập trên khắp 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Dự báo thời gian tới, số người Việt Nam tại Nhật sẽ tiếp tục tăng lên do nhu cầu lao động của phía Nhật và Nhật Bản có các chính sách để thu hút hơn nữa lao động Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đa số là người trẻ, năng động, đội ngũ doanh nhân đang được hình thành, số lượng chuyên gia, trí thức tăng lên.

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt, GS. TS. Trần Đăng Xuân (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại vùng Nam Trung Nhật Bản trình bày một số thành tựu nghiên cứu của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản gắn với các ý tưởng thúc đẩy chăn nuôi lợn công nghệ cao, sản xuất điện gió… tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Fukuoka, Phó chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết đang xúc tiến hình thành "Phố Việt Nam" tại Fukuoka. Bà Cấn Thanh Huyền, Chủ tịch Hiệp hội Thanh niên Việt Nam khởi nghiệp tại Nhật Bản mong muốn nhận được sự ủng hộ với các hoạt động khởi nghiệp của hiệp hội…

Lịch trình dày đặc của Thủ tướng tại Nhật Bản

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản là hoạt động đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đặt chân tới xứ sở anh đào.

Chuyên cơ chở Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Hiroshima vào chiều 19/5 (giờ địa phương).

Trong chương trình công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự 3 phiên thảo luận về các chủ đề "Cùng hợp tác xử lý đa khủng hoảng", "Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững", "Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng"; tham gia hoạt động về Sáng kiến Đối tác cơ sở hạ tầng và đầu tư toàn cầu của G7; gặp gỡ, tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G7.

img

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yamada Kenji chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Hiroshima (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại các phiên thảo luận, hoạt động tiếp xúc đa phương, song phương, Thủ tướng Chính phủ sẽ tham gia, đóng góp với cộng đồng quốc tế, gắn với các lợi ích của Việt Nam về nhiều vấn đề, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến an ninh - phát triển, phát triển bền vững, hợp tác y tế, ứng phó biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng...

Thông qua đó, truyền tải thông điệp về Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả; đóng góp tích cực, chủ động, có trách nhiệm vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế, đồng thời bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích chính đáng của đất nước.

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio để thảo luận về hợp tác song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm; dự và phát biểu tại tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Nhật Bản; tiếp các tổ chức kinh tế, tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản và gặp gỡ đại diện tiêu biểu cộng đồng và trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tới Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao (1973 - 2023); thể hiện sự coi trọng của cả hai bên đối với quan hệ song phương.

Chuyến thăm là khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ với Nhật Bản, mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển hơn nữa, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh.

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản sẽ góp phần triển khai mạnh mẽ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, Chỉ thị 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.