Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: Sẵn sàng giữ vị trí trung lập, thoả hiệp về Donbass

28/03/2022, 07:00

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh Ukraine sẵn sàng bàn bạc về việc chấp nhận tình trạng trung lập với Nga nhưng có điều kiện.

Ngày 27/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc trao đổi trực tuyến dài 90 phút với các phóng viên Nga. Trong suốt quá trình phỏng vấn, ông Zelensky đều dùng tiếng Nga.

Trong đó, lãnh đạo Ukraine cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã gây tổn thất rất lớn tới các thành phố nói tiếng Nga tại Ukraine và cho rằng tổn thất này tồi tệ hơn cả cuộc chiến tại Chechnya.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - Reuters

Đồng thời, Tổng thống Ukraine khẳng định, chính quyền Kiev sẵn sàng đàm phán về việc đảm bảo an ninh và vị thế trung lập, duy trì tình trạng không hạt nhân của nước này với điều kiện thoả thuận phải được bên thứ 3 đảm bảo và đưa ra trưng cầu dân ý.

Ông loại bỏ khả năng cố giành lại tất cả những phần lãnh thổ mà Ukraine không còn có thể kiểm soát vì cho rằng có thể dẫn tới Thế chiến thứ III, đồng thời, chính quyền ông muốn thoả hiệp về khu vực ly khai miền Đông Ukraine.

Song, lãnh đạo Ukraine từ chối bàn bạc về một số yêu cầu cụ thể của Nga như phi quân sự hoá đất nước và Tổng thống Ukraine ra điều kiện, tất cả thoả thuận hoà bình đều phải được thực hiện bằng lệnh ngừng bắn và rút quân.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hai nhà lãnh đạo đã bàn về những diễn biến mới nhất trong cuộc chiến Nga-Ukraine cũng như tiến trình đàm phán. Tổng thống Erdogan và Putin đã đồng ý sẽ tổ chức cuộc đàm phán sắp tới giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, nước này sẽ tiếp tục nỗ lực trung gian để Nga-Ukraine đạt được thoả thuận hoà bình và nhấn mạnh việc cần phải đạt được thoả thuận ngừng bắn, hoà bình giữa đôi bên sớm nhất có thể, cải thiện tình hình nhân đạo trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.