Thời sự Quốc tế

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Trung Quốc đã kiện Mỹ lên WTO sau khi Washington siết chặt hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn và công nghệ cao cho Bắc Kinh.

Ngày 12/12, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông báo cho biết Trung Quốc đã đệ đơn kiện Mỹ lên cơ quan giải quyết tranh chấp thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào cùng ngày, cáo buộc Mỹ có hành vi bảo hộ thương mại khi hạn chế xuất khẩu sản phẩm chip cho Trung Quốc với lý do quan ngại về an ninh quốc gia.

Thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ lạm dụng biện pháp hạn chế xuất khẩu, cản trở hoạt động trao đổi thương mại bình thường trên toàn cầu đối với chip và các sản phẩm khác.

“Điều này đe dọa ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu, phá hoại trật tự thương mại và kinh tế toàn cầu, vi phạm luật lệ thương mại và kinh tế toàn cầu, không tuân thủ các luật kinh tế cơ bản, ảnh hưởng tới lợi ích của sự phát triển và hòa bình thế giới”, theo thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Do đó, Trung Quốc quyết định kiện Mỹ lên WTO nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của Bắc Kinh, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Reuters

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ từ bỏ tối suy nghĩ cộng tổng bằng 0, nhanh chóng sửa chữa những hành vi sai trái, ngừng gây gián đoạn hoạt động trao đổi thương mại các sản phẩm công nghệ cao như chip, duy trì trao đổi thương mại và kinh tế bình thường giữa Trung Quốc và Mỹ”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Quy trình Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO sẽ tốn nhiều thời gian, bắt đầu bằng bước tham vấn. Mỹ đã chặn việc bổ nhiệm một số vị trí trong cơ quan giải quyết tranh chấp thương mại của WTO, đồng nghĩa một số tranh chấp sẽ không bao giờ được giải quyết, theo hãng tin Reuters.

Ông Adam Hodge, phát ngôn viên Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được yêu cầu tham vấn từ Trung Quốc liên quan tới hành động của Mỹ trong lĩnh vực chất bán dẫn. Như chúng tôi đã trao đổi với Trung Quốc, những hành động này liên quan tới an ninh quốc gia và WTO không phải diễn đàn phù hợp để thảo luận những vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia”.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), việc Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO diễn ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang trong cuộc chiến công nghệ gay gắt và Mỹ đang nỗ lực loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng công nghệ quốc tế. Vào tháng 10, Bộ Thương mại Mỹ công bố quy định mới về kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn nhằm hạn chế khả năng Trung Quốc tiếp cận thiết bị, công nghệ chip của Mỹ.

Ngày 12/12, hãng Bloomberg dẫn lời một số nguồn tin am hiểu tình hình cho biết Nhật Bản, Hà Lan đã đồng ý về nguyên tắc sẽ tham gia cùng với Mỹ trong việc thắt chặt kiểm soát xuất khẩu máy móc sản xuất chip cho Trung Quốc.

Ông Alan Estevez, Thứ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách công nghiệp và an ninh, cho biết Mỹ đang đẩy mạnh đối thoại với đồng minh về các biện pháp hạn chế xuất khẩu chip cho Trung Quốc, nhấn mạnh các cuộc đàm phán sắp thu được kết quả.

Một nhà phân tích cho rằng nhiều công ty chip Trung Quốc sẽ bị “tàn phá, ảnh hưởng, hạn chế” vì những quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Ông Tần Cương - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho rằng Washington đã coi việc vượt qua Trung Quốc trở thành ưu tiên trong tất cả chính sách liên quan tới Trung Quốc của Washington. Ông Tần cáo buộc Mỹ đã “chính trị hóa và vũ khí hóa” các vấn đề kinh tế khi bổ sung hơn 1.000 công ty Trung Quốc vào nhiều danh sách trừng phạt và hạn chế xuất khẩu của Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.