Thời sự Quốc tế

Trung Quốc muốn tăng hợp tác tiền tệ trong châu Á để "chống sốc" từ Mỹ

16/02/2022, 14:51

Trung Quốc sẽ hợp tác với các nước châu Á để tăng cường sử dụng tiền tệ địa phương trong đầu tư và thương mại.

Ông Yi Gang - Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đưa ra thông điệp trên và cho biết đây là một phần trong kế hoạch tăng cường khả năng hồi phục của kinh tế khu vực.

Chia sẻ trong một sự kiện của nhóm G20 (Diễn đàn liên chính phủ với sự tham gia của 19 quốc gia và Liên minh châu Âu – EU), ông Yi nói: “Quá trình sử dụng tiền tệ địa phương trong giao thương và đầu tư của các quốc gia mới nổi tại châu Á trong vài năm gần đây đã giúp tăng cường mạng lưới tài chính an toàn của khu vực, chống lại những cú sốc từ bên ngoài”.

“Các thị trường mới nổi nên tăng cường khả năng hồi phục. Đây là điểm mà hợp tác khu vực có vai trò then chốt”, ông Yi nói.

img

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang. Ảnh - Reuters

Giá trị các hợp đồng hoán đổi tiền tệ song phương giữa Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tới 380 tỉ USD.

Tháng trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gia hạn hợp đồng hoán đổi tiền tệ song phương với Ngân hàng Indonesia thêm 3 năm để tăng cường hợp tác tài chính và thúc đẩy đầu tư.

“Ngân hàng trung ương của những nền kinh tế đã phát triển nên tiếp tục tăng cường hoạt động liên lạc giữa các thị trường”, giúp giảm thiểu nguy cơ chịu hiệu ứng tràn tại thời điểm các nền kinh tế mới nổi gặp nhiều nguy cơ cao hơn do đại dịch Covid-19, Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc nói thêm.

Ông Yi khẳng định: Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ chính sách tiền tệ thích ứng khi tăng trưởng kinh tế nước này có thể hồi về mức tiềm năng trong năm nay.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng, Trung Quốc cùng các nền kinh tế mới nổi khác có thể đối mặt nguy cơ dòng vốn chảy ra ngoài khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ bắt đầu siết chặt chính sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.