Pháp đình

Vi phạm tố tụng nghiêm trọng, một quyết định của TAND tỉnh Bình Định bị hủy

26/07/2023, 13:02

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Định đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Ngày 26/7, nguồn tin của Báo Giao thông xác nhận, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định kháng nghị đối với quyết định đình chỉ xét phúc thẩm số 11/2022/QĐ-PT ngày 18/8/2022 của TAND tỉnh Bình Định, theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ngoài ra, VKSND Cấp cao cũng đề nghị Uỷ ban thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng, huỷ toàn bộ quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm này của TAND tỉnh Bình Định, để xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

img

TAND tỉnh Bình Định

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Phát An Định (Công ty Hoàng Phát An Định) khởi kiện, yêu cầu tòa buộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hải Đăng (Công ty Hải Đăng) phải thanh toán hơn 4,5 tỷ đồng tiền hợp đồng dịch vụ (cung ứng dịch vụ và tiền phạt do chậm thanh toán).

Công ty Hải Đăng không đồng ý với nội dung khởi kiện của nguyên đơn và cho rằng, đã thanh toán toàn bộ chi phí xây dựng cho Công ty Hoàng Phát An Định. Bản án sơ thẩm của TAND thị xã An Nhơn (Bình Định) tuyên xử, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Đến ngày 18/8/2022, TAND tỉnh Bình Định ban hành quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án trên.

Bốn ngày sau, ông Ngô Trần Hải - Giám đốc Công ty Hải Đăng có đơn đề nghị giám đốc thẩm đối với quyết định của TAND Bình Định.

Xem xét hồ sơ vụ án, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Định đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, trái quy định pháp luật.

Quyết định đình chỉ thể hiện: Đại diện hợp pháp của người kháng cáo (Công ty Hải Đăng) là ông Ngô Trần Hải được tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm và không thuộc trường hợp vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.

Tuy nhiên, theo VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, ngày 12/8/2022, luật sư - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn có đơn xin hoãn phiên tòa lần hai vì cùng ngày phải tham gia một phiên tòa khác. Thế nhưng đến ngày 18/8/2022, bị đơn và luật sư vẫn có mặt tại tòa án và đã đến gặp thẩm phán, thư ký đề nghị tiếp tục phiên tòa phúc thẩm. Dù vậy, thẩm phán, thư ký vẫn thông báo hoãn phiên toà. Luật sư đã gọi điện thông báo cho kiểm sát viên giải quyết vụ án này.

Báo cáo giải trình của kiểm sát viên xác nhận, khoảng hơn 9h ngày 18/8/2022, luật sư có gọi điện thông báo việc thẩm phán báo hoãn phiên tòa.

Trước đó, thư ký phiên tòa cũng gọi điện để thông báo tòa án hoãn xét xử vụ này. Do đó, kiểm sát viên này không có mặt tại toà.

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, có cơ sở khẳng định vào ngày 18/8/2022 bị đơn (người kháng cáo) và luật sư đều có mặt tại TAND tỉnh Bình Định theo giấy triệu tập của toà án.

Ngoài ra, hồ sơ vụ án không thể hiện các thủ tục tố tụng như biên bản phiên tòa, biên bản nghị án (lần 2), không có ý kiến của đại diện VKS tham gia phiên tòa phúc thẩm.

Do đó, tòa cấp phúc thẩm cho rằng bị đơn không có mặt tại phiên tòa ngày 18/8/2022 để đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án nói trên là không có cơ sở, trái pháp luật.

Điều này vi phạm nguyên tắc xét xử hai cấp theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của đương sự trong vụ án là Công ty Hải Đăng.

Ngoài ra, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng cũng cho rằng, một số nhận định của tòa án cấp sơ thẩm liên quan đến vụ án, là thiếu khách quan, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích chính đáng của Công ty Hải Đăng.

Từ các lý do trên, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định kháng nghị đối với quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Định.

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử theo hướng hủy toàn bộ quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm ngày 18/8/2022 của TAND tỉnh Bình Định để xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Trao đổi với Báo Giao thông liên quan vụ việc này, ông Lê Văn Thường - Chánh án TAND tỉnh Bình Định cho biết, về nguyên tắc, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng có kháng nghị thì Toà án cấp cao sẽ xử lý kháng nghị đó. Còn đúng hay sai thì tất cả phải chờ kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.