Thời sự Quốc tế

Xe thủ lĩnh bị đánh bom, phe ly khai miền Đông Ukraine sơ tán dân gấp rút

19/02/2022, 09:46

Một vụ nổ lớn vừa xảy ra chiều tối 18/2 (theo giờ địa phương) tại trung tâm thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine.

Liên tiếp nổ lớn nghiêm trọng

Theo thông tin từ hãng RT (Nga), chiếc xe đã bị đánh bom, phát nổ ngay bên ngoài trụ sở điều hành của chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Hình ảnh ghi nhận từ hiện trường cho thấy, một chiếc xe nằm trong bãi đỗ, cách trụ sở chính quyền tự xưng của thành phố chỉ khoảng 100m, đã bị phá huỷ hoàn toàn; các phương tiện gần đó cũng thiệt hại nặng.

Theo hãng thông tấn Tass, chiếc xe bị tấn công là của người đứng đầu chính quyền tự xưng Donetsk – ông Denis Sinenkov. Song theo thông tin từ Interfax, ông Denis không bị thương.

img

Cận cảnh chiếc xe bị đánh bom. Ảnh - TASS

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, hãng Reuters đưa tin, một đường ống dẫn khí đốt ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng cũng đã phát nổ và bốc cháy. Hiện chưa rõ thương vong liên quan tới vụ việc.

Nhiều thông tin cho biết, sự việc xảy ra ngay sau khi cả hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk, thông báo sơ tán dân thường sang Nga vì lo chính phủ Ukraine phát động tấn công.

Phe ly khai vội vã sơ tán dân thường trên quy mô lớn

Trong thông báo yêu cầu sơ tán ngày 18/2, theo giờ địa phương, ông Denis Pushilin lo ngại, quân đội chính phủ Ukraine được trang bị vũ khí từ phương Tây, đã chuẩn bị chiến đấu và sẵn sàng tấn công khu vực Donbass (bao trùm Donetsk và Lugansk, thuộc miền Đông Ukraine).

Cũng theo ông Pushilin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể phát lệnh tấn công trong thời gian gần nhất.

Ông Pushilin nhấn mạnh, tuy các lực lượng quân đội của phe ly khai đã chuẩn bị sẵn sàng chống trả nhưng nguy cơ với dân thường rất cao. Đó là lý do ngày 18/2, Donetsk tổ chức cuộc sơ tán quy mô lớn sang Liên bang Nga; Những nhóm người dễ tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người già sẽ được ưu tiên - người đứng đầu Donetsk cho biết.

img

Phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi được ưu tiên sơ tán

Từ Cộng hoà Nhân dân Lugansk, lãnh đạo chính quyền tự xưng Leonid Pasechnik cũng có động thái tương tự.

Theo thông tin từ Nội các Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính quyền tỉnh Rostov, giáp với vùng Donbass của Ukraine, hỗ trợ những người sơ tán.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, mỗi người tị nạn từ vùng Donbass sẽ được nhận hỗ trợ 10.000 ruble trích từ nguồn quỹ dự trữ liên bang.

Tổng thống Putin cũng chỉ thị quyền Bộ trưởng Bộ các tình trạng khẩn cấp của Nga Alexander Chupriyan khẩn trương bay tới Rostov để hỗ trợ công tác tiếp nhận và tổ chức nơi ăn ở cũng như chăm sóc y tế cho những người tị nạn.

Dự kiến nhu cầu sơ tán có thể lên tới hàng chục nghìn người.

Tính đến sáng 19/2, theo cập nhật của hãng thông tấn Tass, đã có hơn 80 xe bus chở hàng trăm người tị nạn đã tới tỉnh Rostov.

Trước đó trong 2 ngày 16-17/2, tại khu vực Donbass đã xảy ra xung đột nghiêm trọng nhất trong 7 năm qua. Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu (OSCE) ghi nhận hàng trăm vụ vi phạm lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai miền đông.

Chính quyền Ukraine và các lực lượng dân quân miền Đông nước này cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine tiếp diễn trong suốt 7 năm qua, là nguyên nhân khiến hơn 14.000 người thiệt mạng. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga điều quân cùng vũ khí hỗ trợ lực lượng ly khai song Moscow cực lực bác bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.