Pháp đình

Y án sơ thẩm cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ nhận tiền, tha người trái luật

20/04/2023, 20:02

Sau khi xem xét, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã y án bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù.

Sau 1 ngày xét xử, tối ngày 20/4, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bản án phúc thẩm với ông Phùng Anh Lê, cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội.

Tại phiên xét xử, luật sư của ông Phùng Anh Lê xuất trình nhiều tài liệu như thư cám ơn, huân huy chương thể hiện thành tích của ông Lê.

HĐXX ghi nhận đây là tình tiết mới, song đánh giá mức án mà cấp sơ thẩm đưa ra là phù hợp với mức độ hành vi mà ông Lê gây ra. Do đó, tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của ông Lê.

img

Bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội

Theo HĐXX nhận định, qua các tài liệu, chứng cứ thì có đủ cơ sở kết luận việc bị cáo Phùng Anh Lê thông qua chú họ là ông Phùng Văn Bảy đã nhận 110 triệu đồng để không xử lý hình sự đối với Nguyễn Hữu Tài và chỉ đạo thả Tài trái pháp luật.

Tại phiên xét xử, gia đình Nguyễn Hữu Tài và ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Phùng Anh Lê) giữ nguyên lời khai về việc đưa cho cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ 110 triệu đồng để Tài không bị xử lý.

Cụ thể, tháng 9/2016, Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú do đã cùng đồng phạm bắt, đánh con nợ của Tài. Ngay trong ngày, Tài bị ra lệnh tạm giữ 4 ngày để phục vụ điều tra.

Người thân của Tài sau đó đã nhờ ông Bảy tìm người giúp đỡ hòa giải với bị hại để Tài không bị xử lý.

Sau khi ông Bảy đặt vấn đề, ông Lê đồng ý sẽ thả Tài với điều kiện phải đưa 110 triệu đồng. Tối 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của ông Lê giao tiền và Tài được thả sau chưa đầy 1 ngày bị giam giữ.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX cho biết mức hình phạt 7 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp.

Do đó, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo, y án bản án sơ thẩm đã tuyên. Ngoài ra, toà buộc bị cáo phải nộp lại số tiền 110 triệu đồng.

Trong lời nói sau cùng, ông Phùng Anh Lê tiếp tục nhắc lại lời khai về việc bị cáo không nhận tiền từ chú họ Phùng Văn Bảy, cũng không đòi hỏi phía gia đình Nguyễn Hữu Tài phải đưa 110 triệu đồng.

"Bị cáo bị oan", ông Lê nói.

Nêu quan điểm tại phiên toà, đại diện VKSND cấp phúc thẩm cho rằng, suốt quá trình điều tra, ông Phùng Anh Lê đều không thừa nhận hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, những người liên quan và 3 cựu thuộc cấp của bị cáo đã có lời khai nên hoàn toàn có đủ căn cứ xác định ông Lê nhận tiền rồi tha người trái pháp luật.

"Căn cứ vào lời khai của người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, hơn nữa là lời khai của 3 cựu thuộc cấp của ông Phùng Anh Lê và các tài liệu khác có trong vụ án thì hoàn toàn có đủ căn cứ để xác định việc cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã nhận tiền rồi chỉ đạo hành vi vi phạm pháp luật", VKS nêu quan điểm.

img

Đại diện VKSND cấp phúc thẩm tại phiên xét xử

Đại diện VKS cho biết, ông Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người trái pháp luật. Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội nhận hối lộ là có căn cứ, đúng pháp luật.

Do đó, VKS cho rằng việc ông Phùng Anh Lê bị buộc tội là không oan và đề nghị HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội bác toàn bộ kháng cáo, y án mức án 7 năm 6 tháng tù đối với ông Phùng Anh Lê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.