Y tế

1 tuần 137 nghìn khách từ Đà Nẵng bay khắp nơi: Các địa phương phải làm gì?

29/07/2020, 14:33

Chỉ 1 tuần từ 15-21/7, có 134 nghìn khách bay đến Đà Nẵng; 137 nghìn khách từ Đà Nẵng đến các tỉnh; Các địa phương phải làm gì để chống dịch?

img
Thực hiện giãn cách xã hội tại Đà Nẵng nhằm khoanh vùng dập dịch Covid-19

Một ca mắc Covid-19 cũng có nguy cơ tạo thành ổ dịch

Trước nguy cơ có thể lan rộng người nhiễm Covid-19 về từ Đà Nẵng, trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho rằng: "Hiện tại, chưa có thông báo cần thực hiện cách ly tập trung đối với người trở về từ Đà Nẵng. Trước mắt, người dân cần chấp hành việc khai báo y tế và tự cách ly, dõi sức khỏe và đến các cơ sở y tế khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở. Ở thời điểm này trách nhiệm và ý thức chấp hành của mỗi cá nhân là vô cùng quan trọng, góp phần kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Bởi một ca mắc Covid-19 cũng có nguy cơ tạo thành ổ dịch".

Theo ông Phu, trong bối cảnh hiện tại, các địa phương phải căn cứ vào tình hình dịch tễ của mình để thực hiện các biện pháp chống dịch, nhất là những nơi phát triển du lịch, các thành phố lớn. Mục đích là đề phòng dịch không xảy ra như Đà Nẵng. Bởi các tỉnh, thành khác cũng có khách du lịch, nhập cảnh trái phép và yếu tố nguy cơ tương tự Đà Nẵng. Do đó, nguy cơ dịch bệnh xảy ra ở các nơi là như nhau. Ngoài ra, các địa phương có người đi về từ Đà Nẵng cũng cần tăng cường để phòng lây nhiễm.

Người từ Đà Nẵng về các địa phương phải làm gì?

Tính đến thời điểm này, tại một số tỉnh thành đã xuất hiện các ca nghi ngờ nhiễm Covid-19, sau khi trở về từ Đà Nẵng, như Hà Nội, Đắk Lắk, Tp.HCM...

Sau khi Đà Nẵng được xác định là ổ dịch Covid-19, điều đáng nói đây là là điểm du lịch lớn với lượng khách du lịch đến và đi từ đây rất lớn khiến nguy cơ cao lây nhiễm lan sang các tỉnh thành khác.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, chỉ tính riêng trong 1 tuần từ 15-21/7, cả nước có 134 nghìn khách bay đến Đà Nẵng, và 137 nghìn khách từ Đà Nẵng về các tỉnh. Như vậy, trung bình 1 ngày có 20 nghìn khách đi và 20 nghìn khách đến Đà Nẵng.

Trước tình hình này, sáng 29/7, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch đã rốt ráo yêu cầu các tỉnh, thành phố, siết chặt kiểm soát người trờ về từ Đà Nẵng bằng các biện pháp yêu cầu khao báo y tế, cách ly tại nhà, xét nghiệm diện rộng nếu cần thiết….

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhập, lây lan Covid-19, tất cả những người ở Đà Nẵng đến TP. HCM từ ngày 1/7 sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Liên quan đến việc xét nghiệm cho những người về từ Đà Nẵng, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết: Trung tâm đang triển khai quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận huyện để đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đúng quy định.

BS Nguyễn Trí Dũng lưu ý các trường hợp mặc dù đã ở TP HCM trên 14 ngày vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Các trường hợp chưa đến lượt lấy mẫu xét nghiệm cũng cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà.

Tại Cần Thơ, các chuyến bay về từ Đà Nẵng, hành khách phải thực hiện nghĩa vụ bắt buộc là khai báo y tế, đo thân nhiệt và lấy mẫu máu xét nghiệm COVID-19. Sau đó, sẽ được cách ly tại nhà theo quy định. Chỉ tính trong 2 ngày 26- 27/7, 1.200 hành khách về từ Đà Nẵng đều được xét nghiệm và đã có kết quả đều âm tính.

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị người dân cần tự giác theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe của mình, tránh ảnh hưởng đến người thân, cộng đồng. Tất cả những trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên địa bàn thành phố đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm thì người dân tự cách ly tại nhà. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn duy trì việc dùng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các cơ sở y tế của quận huyện và CDC Hà Nội tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh và duy trì trực 24/7.

Tại Nghệ An, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện phải rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến Đà Nẵng và tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19, yêu cầu cách ly theo quy định, thực hiện khai báo y tế và phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19.

Tại Nam Định, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu yêu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, rà soát lập danh sách toàn bộ những trường hợp trên địa bàn đến tổ dân phố, thôn, xóm đi đến, về từ Đà Nẵng từ 11/7 thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà....

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.