Hạ tầng

"100 cây cầu từ thiện” nông thôn: Nhiều miền đất thay da đổi thịt

11/03/2023, 13:46

Ngày 10/3, cây cầu thứ 68 trong chương trình “100 cây cầu từ thiện” cho vùng nông thôn của VREC, HREC được khởi công xây dựng tại Bến Tre.

Dịp này, Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch HĐQT Công ty CP ĐT.24, đồng thời là Chủ tịch 2 CLB bất động sản Việt Nam (VREC) và TP.HCM (HREC).

img

Ông Nguyễn Quốc Bảo (phải) cùng nguyên Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình tại lễ khởi công một cây cầu ở Hậu Giang

Thưa ông, vì đâu mà VREC, HREC chọn việc thiện nguyện là xây cầu nông thôn?

Là doanh nhân nên chúng tôi đi nhiều và thấy bà con vùng nông thôn còn nghèo. Một trong số những nguyên nhân còn nghèo là giao thông trắc trở, đặc biệt là ở vùng nông thôn miền Tây kênh mương chằng chịt, giao thương cách trở.

Do đó, chúng tôi quan niệm rằng, để giúp cho bà con thì phải "cho cần câu hơn là cho con cá”. Việc đầu tiên là giúp cho hạ tầng kết nối tốt hơn, cụ thể là cho những cây cầu “kết nối bờ vui”. Khi giao thông thông suốt thì thông thương tốt, kinh tế phát triển, đời sống sẽ khá lên, cả cộng đồng cùng hưởng lợi.

img

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công một cây cầu từ thiện ở Long An

Chúng tôi thấy, có cây cầu là xóa bỏ sự trở ngại về đi lại, giúp bà con vận chuyển hàng hóa, nông sản như cây trái, tôm cá, lúa gạo… thuận lợi hơn, việc đi lại mua bán dễ dàng, bán được hàng được giá.

Trên thực tế thì có những làng xóm ở nông thôn chỉ cách một con mương hay con kênh rộng chỉ 5 - 7m mà bà con phải đi vòng nhiều cây số, có khi phải đi vòng cả chục cây số mới đưa được hàng hóa ra tới chợ.

img

Bà con nông thôn ở tỉnh Vĩnh Long vui mừng dự lễ khởi công một cây cầu mới

Có cây cầu thì rút ngắn được nhiều cây số, rất tốt cho bà con, không chỉ việc đưa hàng hóa ra chợ mà việc học hành của trẻ em, việc đi làm của người lớn và cả khi đi bệnh viện của người già cũng dễ dàng.

Có sự thay đổi nào không ở những vùng đất mà các ông xây tặng cầu?

Khi CLB xây cầu ở đâu thì vài năm chúng tôi đều trở lại. Đáng mừng là có nhiều sự thay đổi.

Đó là nhà cửa được xây mới, đường sá tinh tươm, cây cỏ khoe sắc. Có nhà còn sắm cả xe hơi. Nhiều nhà sắm xe tải nhỏ để chở nông sản.

Thay đổi nữa là trẻ em có cây cầu tới trường, sắm xe đạp chạy bon bon chứ không còn lội qua sông rồi thay đồ ướt ra mặc đồ khô vào như trước đó. Nói chung là từ vùng đất đến con người đều có sự thay da đổi thịt rõ ràng.

Để làm được 100 cây cầu hẳn có sự chung tay của rất nhiều nhà tài trợ. Thưa ông, trong năm 2023 liệu VREC, HREC có đạt mục tiêu hoàn thành “100 cây cầu từ thiện”?

Phần lớn các nhà tài trợ là thành viên của VREC, HREC. Có số người không là thành viên CLB nhưng thấy chương trình có ý nghĩa xã hội nên cũng tham gia và tham gia bền bỉ như vậy 3 - 4 năm nay.

Thú thật là xây 1 - 2 cây cầu thì dễ nhưng để vận động cho đủ 100 cây cầu không phải là điều đơn giản. Điều này cần sự đồng hành dài hơi, sự chia sẻ bền bỉ từ các thành viên CLB.

Có những cây cầu khi chúng tôi vận động chưa đủ, chỉ cần thông báo trong CLB là nhiều thành viên góp thêm vào ngay. Người thì 10 – 20 triệu, người nào khá thì 50 – 100 triệu. Nhờ thế mà tốc độ khởi công những cây cầu là khá nhanh, từ đầu năm tới giờ CLB đã khởi công gần 10 cây cầu.

Nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình là người vận động cho chương trình "100 cây cầu từ thiện" cho vùng nông thôn

Ngoài ra, chương trình còn có thêm sự hỗ trợ, vận động của nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cho nên thu hút được nhiều người ủng hộ, nhận được tài trợ nhiều hơn.

Nhờ có sự đồng hành này mà chúng tôi mạnh dạn đặt mục tiêu hoàn thành “100 cây cầu từ thiện” cho bà con vùng nông thôn trong năm 2023.

Chúng tôi cũng biết Báo Giao thông có chương trình xây cầu nông thôn cho người dân vùng sâu, vùng xa. Chương trình “100 cây cầu từ thiện” của CLB chúng tôi cũng mong muốn kết nối đồng hành cùng quý báo, với mục tiêu đem lại hạ tầng giao thông tốt cho bà con vùng nông thôn, giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giúp đời sống của bà con ngày càng khấm khá.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.