Thi viết về GTVT

20 tháng làm cầu vượt xóa điểm đen ở Hải Dương

19/02/2023, 06:00

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc TP Hải Dương, một nút giao hiện đại, đồng bộ đã hình thành, thay thế cho ngã tư nhếch nhác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Ám ảnh về nút giao thường xuyên có tai nạn đã không còn.

Áp lực giao thông trên QL5 được giảm tải. Góp công lớn là sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu đã tổ chức thi công xuyên dịch Covid-19 trong rất nhiều khó khăn.

Bớt bất an trên nút giao nghìn xe qua lại

img

Hình ảnh cây cầu vượt QL5 với những vòm sắt uốn lượn, không chỉ giúp xoá điểm đen tai nạn mà còn tạo điểm nhấn về cảnh quan

QL5 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng nên lượng xe qua lại rất đông đúc. Có khoảng 60.000 xe qua lại ngày/đêm khiến tình hình trật tự ATGT rất phức tạp.

Tại tuyến đường này từ lâu hình thành nhiều điểm đen TNGT, từng xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Một trong những điểm đen nổi cộm là nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và QL5 trên địa bàn TP Hải Dương.

Đặc biệt, khi cầu Hàn và đường dẫn với QL37 hoàn thành, lưu lượng người và phương tiện qua nút giao ngày càng tăng, dẫn đến việc các vụ tai nạn xảy ra thường xuyên hơn.

Phải đến khi cầu vượt tại nút giao này được thông xe kỹ thuật, điểm đen về ùn tắc và tai nạn này mới được xoá bỏ.

Chỉ tay về phía cây cầu mới được xây dựng, ông Trần Văn Đạt, trú tại TP Hải Dương chia sẻ: “Trước đây khi chưa có cầu vượt, ai đi qua cũng lo sợ. Hơn nữa, vào ban đêm, đèn chiếu sáng không đảm bảo khiến người dân vô cùng lo lắng”, ông Đạt nhớ lại.

Cũng theo ông Đạt, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên hầu như ngày nào cũng xảy ra tình trạng tắc đường, nhất là vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết: “Sự quá tải trên QL5 khi đoàn xe phải dừng đèn đỏ thường xuyên khiến nút giao ùn tắc. Do đó việc đầu tư xây dựng cầu vượt là rất cấp bách”.

Cũng theo ông Lâm, việc xây dựng cầu vượt cũng hướng tới mục tiêu tạo cảnh quan kiến trúc, để lại dấu ấn riêng cho cửa ngõ phía Bắc TP Hải Dương.

Vượt khó thi công xuyên dịch

Ít ai biết, để việc xây dựng cầu vượt chỉ diễn ra trong khoảng 20 tháng (từ 8/1/2021 - 5/8/2022) các cán bộ, công nhân của nhà thầu phải nỗ lực vượt khó nhiều do xây dựng đúng lúc dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Ngọc Chung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18, đại diện nhà thầu thi công cho biết, thời điểm thi công lúc dịch Covid-19 căng thẳng đã gây rất nhiều khó khăn cho nhà thầu trong việc bố trí nhân lực, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ xây lắp.

“Dù vậy, các cán bộ và công nhân vẫn hăng say làm việc. Bằng quyết tâm của mình, họ cũng mong muốn sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương, vốn đang kiệt quệ giữa lúc dịch”, ông Chung chia sẻ.

Theo ông Chung, dù rất khó khăn nhưng nhà thầu luôn sẵn sàng đầy đủ các phương án, tập trung tối đa máy móc, nhân sự để vừa thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn cho người lao động.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư là UBND TP Hải Dương thường xuyên theo dõi sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình thi công dự án.

Với sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, sau khoảng 20 tháng, công trình cầu vượt này đã được thông xe kỹ thuật, hoàn thành các hạng mục theo tiến độ đề ra.

Nằm ở vị trí là cửa ngõ phía Bắc của TP Hải Dương, một nút giao hiện đại, đồng bộ đã hình thành, thay thế cho một ngã tư nhếch nhác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trước kia.

Hình ảnh cây cầu vượt QL5 với những vòm sắt uốn lượn, sắc màu rực rỡ mỗi khi đêm xuống đã trở thành điểm nhấn cảnh quan mới của một đô thị năng động, sáng tạo.

Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và QL5, TP Hải Dương là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương.

Theo thiết kế, dự án gồm 1 cầu vượt trên QL5; mở thêm các đoạn tách nhập làn trên QL5 để các phương tiện trên QL5 rẽ vào các hướng Ngô Quyền, cầu Hàn hoặc đường gom hai bên; tổ chức lại giao thông mặt bằng dưới cầu có kết hợp đèn tín hiệu…

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 430 tỷ đồng.Trong đó, công trình cầu vượt là cầu vĩnh cửu kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Đây là công trình giao thông cấp I, có vận tốc thiết kế 80km/h, chiều dài hơn 500m, rộng 25m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.