Xã hội

20h hôm nay, Hà Nội bắt đầu di dời dân khỏi ổ dịch Thanh Xuân

01/09/2021, 16:14

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, 20h hôm nay sẽ di chuyển một số người dân ra khỏi phường Thanh Xuân Trung đến nơi cách ly tập trung.

Giảm bớt mật độ dân cư tại "điểm nóng" Thanh Xuân Trung

Chiều nay (1/9), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Khánh Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra và làm việc vào chiều 31/8, Thường trực Quận ủy đã họp, ra thông báo kết luận, hoàn thiện phương án trình UBND thành phố về việc giảm bớt mật độ dân cư tại "điểm nóng" Thanh Xuân Trung.

"20h hôm nay, lực lượng chức năng sẽ triển khai di chuyển một số hộ dân đến khu cách ly cách ly tập trung. Bộ Tư lệnh Thủ đô bố trí khu cách ly riêng và vận chuyển người dân đến khu cách ly để thực hiện giãn cách người dân trong khu vực phong tỏa", Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết.

img

Quận Thanh Xuân sẽ di dời một số hộ dân ở phường Thanh Xuân Trung đến khu cách ly tập trung

Được biết, những hộ dân sẽ di chuyển tối nay hiện ở tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, không phải là F1. Các hộ dân sẽ được di dời đến ở tại ký túc xá của Đại học FPT trên Hòa Lạc.

Hiện địa bàn quận Thanh Xuân đang lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 3 lần cho toàn bộ người dân tại khu vực phong tỏa (hơn 5000 mẫu) và 10.000 mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân giáp ranh khu vực phong tỏa.

Hôm nay (1/9), toàn bộ dân cư các khu vực giáp ranh với phường Thanh Xuân Trung đang khẩn trương được tiêm vaccine Covid-19. Đến nay, 1uận Thanh Xuân cũng đã tổ chức 9 đợt tiêm vaccine Covid-19 với 58.784 mũi tiêm.

Hiện những hộ dân sẽ thực hiện di chuyển tối nay đã nhận được thư ngỏ, đồng thời được thông báo qua loa phát thanh và gửi zalo theo nhóm dân cư... để sẵn sàng cho việc di chuyển.

Bổ sung lực lượng của quận hỗ trợ Thanh Xuân Trung

Ông Đặng Khánh Hòa cho biết, do một số cán bộ, công chức của phường Thanh Xuân Trung hiện là các ca F0, F1, đã được đưa đi điều trị tại bệnh viện hoặc vào các khu cách ly, nên Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của quận đã liên tục bổ sung, duy trì lực lượng xung kích, hỗ trợ cho lực lượng của phường Thanh Xuân Trung chống dịch.

Hiện Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phường Thanh Xuân Trung đã hoạt động 24/24h, bố trí chốt trực đầu ngõ và 15 chốt trực trong khu vực phong tỏa, với sự tham gia của công an phường, dân quân tự vệ và đoàn viên quản lý, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch.

Để đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng phong toả, quận cũng hỗ trợ phường, cùng Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên đi chợ thay, chuyển đến từng hộ gia đình.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) TP Hà Nội cho biết, ổ dịch Thanh Xuân Trung phức tạp, số ca nhiễm nhiều là do ở đây đã trải qua một số chu kỳ lây nhiễm chứ không phải mới. Trong khi đó, khu vực này mật độ dân cư đông, một số khu tập thể cũ người dân dùng chung nhà vệ sinh.

Điều kiện sinh hoạt chật chội, dùng chung nhà vệ sinh, việc phải đứng chờ nhau vào buổi sáng hay buổi tối dẫn đến dù ổ dịch này đã phong toả chặt, nhưng không tránh khỏi người dân trong khu phong toả có sự tiếp xúc gần, dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Do đó, Phó Giám đốc CDC Hà Nội đồng tình với giải pháp giảm mật độ người ở trong khu vực này.

Cuối chiều hôm qua (31/8), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới phường Thanh Xuân Trung - nơi có ổ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất tại Hà Nội.

Thủ tướng đã gặp gỡ người dân, nhân viên giao hàng, lực lượng trực chốt, chủ một số cửa hàng… và tới tâm dịch tại số 328 - 330 đường Nguyễn Trãi. Thủ tướng yêu cầu phải di dời bớt người dân, lập trạm Y tế lưu động cho phường, điều trị F0 tại phường.

Kiểm tra Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch của phường, Thủ tướng phát hiện Sở chỉ huy không có người trực. Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra quy chế làm việc và quyết định thành lập Sở. Phải mất 20 phút sau đó, đại diện phường mới đưa ra được quyết định thành lập còn quy chế thì không có.

Theo lãnh đạo quận Thanh Xuân, phường Thanh Xuân Trung đang khuyết Bí thư Đảng ủy phường. Thủ tướng đã phê bình Quận uỷ Thanh Xuân, bởi đang là điểm "nóng" của dịch mà chậm kiện toàn lãnh đạo là khuyết điểm, đồng thời yêu cầu "kiện toàn ngay lập tức".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.