"Bắt bệnh" khách dài cổ chờ taxi tại sân bay Nội Bài

12/01/2015, 06:51

Điều hành chưa linh hoạt, hiệu quả, khách "cố thủ" chờ xe quen, "ngại" xếp hàng... là lý do khiến hoạt động taxi tại Nhà ga mới T2 Nội Bài chưa được như ý muốn.

Chờ xe quen, ngại xếp hàng cũng làm tăng tình trạng ách tắc
Chờ xe quen, ngại xếp hàng cũng làm tăng tình trạng ách tắc

Khách phàn nàn vì đợi quá lâu

Nói về hoạt động taxi tại Nhà ga mới T2 Nội Bài, ông Hồ Quốc Phi, Chánh văn phòng Tập đoàn Mai Linh  cho biết, Nhà ga T2 tuy mới đi vào hoạt động được 12 ngày, xong hãng đã nhận được hàng trăm phản ánh của khách hàng về việc phải đợi quá lâu, thậm chí tới 35 - 40 phút mới có xe.    

Ngày 10/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp kiểm tra hoạt động điều hành taxi tại Nhà ga hành khách T2 Nội Bài. Tại đây, Thứ trưởng cho rằng, nhà ga mới được xây dựng hiện đại, khang trang, không có lý gì chỉ hoạt động taxi mà không bố trí cho trật tự, thuận tiện được. 

“Một phần do cảng điều hành chưa kiên quyết; Phần khác, do hành khách muốn chọn xe và “cố thủ” chờ”, Thứ trưởng nói và cho rằng, cảng thu tiền nhượng quyền khai thác taxi, phải thành lập bộ phận điều hành, thống nhất với DN taxi về thành lập quy trình điều hành sao cho hợp lý, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thuận tiện nhất. Phía hành khách cũng phải tuân thủ quy định xếp hàng để không ảnh hưởng đến những hành khách khác. Đến lượt mình mà không đúng xe muốn chọn, nếu nhất định không chịu đi xe khác, phải quay trở lại xếp hàng thôi.

Ông Phan Vũ, một hành khách thường xuyên đi taxi tại Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài cho biết, do có thẻ của hãng Mai Linh nên chỉ muốn chọn xe của hãng này để đi. Nếu đi hãng khác phải trả tiền, hoặc không thanh toán được với cơ quan. “Vì thế ra máy bay tôi phải đợi đúng hãng Mai Linh mới đi”, ông Vũ nói.

Thực tế này cũng được chính Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài, Vũ Thế Phiệt thừa nhận. “Việc ách tắc vào giờ cao điểm là có. Nguyên nhân ban đầu được xác định do khách muốn chọn taxi, cố chờ đợi để bắt xe quen, xe đẹp nên mới gây ra tình trạng trên. Một số hành khách khác lại ngại xếp hàng”, ông Phiệt lý giải và cho biết, ngay từ khi lên phương án khai thác Nhà ga T2, cảng đã xác định taxi là vấn đề hết sức “nóng”, cần tập trung giải quyết. Những ngày qua, cảng đã tạm thời bố trí hàng rào mềm để khách xếp hàng. Bố trí luồng taxi và tổ chức điều hành taxi theo dòng chảy. 

“Chúng tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Khi có phương án hợp lý nhất, sẽ triển khai hàng rào cứng” ông Phiệt nói. 

Giám đốc Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài, Hoàng Thanh Quang cũng cho rằng, rắc rối nhất chính là việc lựa chọn xe, ngại xếp hàng. “Người nước ngoài họ rất chấp hành, đứng chờ lâu không sao. Nhưng người Việt Nam là lộn xộn ngay. Hàng ngày, cảng phục vụ hàng chục nghìn hành khách. Để thỏa mãn tất cả là vô cùng khó. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là cố gắng tiếp thu, rút kinh nghiệm để phục vụ tốt nhất”, ông Quang nói.

Hãng xe ủng hộ bố trí taxi theo “dòng chảy”

Trên thực tế, việc bố trí taxi theo dòng chảy của CHK quốc tế Nội Bài gần đây nhận được sự nhất trí cao của các hãng taxi. Đại diện taxi Nasco - DN đầu tiên khai thác tại CHK quốc tế Nội Bài khẳng định: “Việc điều hành taxi theo “dòng chảy” của cảng là hợp lý. Nếu để cho các DN tự điều hành sẽ lộn xộn, mạnh ai nấy chạy thì nảy sinh tranh giành, cạnh tranh không lành mạnh”, vị này nói.

Ông Hồ Quốc Phi cũng chia sẻ: “Nhiều năm công tác ở Bắc Kinh, Tokyo, Đài Loan, cách điều hành taxi ở các sân bay của họ cũng tổ chức theo “dòng chảy”. Làm như thế mới  đảm bảo trật tự ATGT”, ông Phi nói. 

Liên quan đến vấn đề khách ứ đọng do muốn chọn xe, chọn hãng, ông Phi cho biết, có thực tế trên. Một trong những nguyên nhân là do một số hãng phát hành thẻ taxi, ký hợp đồng với nhiều công ty. 

Đồng tình với việc xây dựng văn minh taxi, văn hóa xếp hàng cho khách đi taxi, nhưng Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho rằng, công tác quản lý, điều hành khoa học, hợp lý là quan trọng nhất: “Cần bố trí taxi theo “dòng chảy”, không nhất thiết chỉ có một xe mà có thể nhiều xe. Như soi chiếu an ninh cũng đi theo một hàng nhưng vào nhánh soi chiếu. Như thế sẽ giải phóng nhanh hơn, khách sẽ bớt phải chờ đợi. “Không thể để khách bay thì có một vài tiếng mà lại phải chờ cả tiếng đồng hồ để đợi taxi được”, ông Ngọc nói. 

Thanh Bình  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.