Văn hóa - Giải Trí

"Cha đẻ" truyện tranh "Doraemon" qua đời ở tuổi 88

07/04/2022, 18:57
image

Cảnh sát Nhật Bản cho biết họa sỹ truyện tranh trứ danh của nước này - ông Fujiko A. Fujio đã qua đời tại nhà riêng gần thủ đô Tokyo.

AFP ngày 7/4 đưa tin, cảnh sát Nhật Bản xác nhận họa sĩ truyện tranh trứ danh của nước này - ông Fujiko A. Fujio đã qua đời tại nhà riêng gần thủ đô Tokyo, hưởng thọ 88 tuổi.

img

Họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản Fujiko A. Fujio

Họa sĩ Fujiko A. Fujio, tên thật là Motoo Abiko. Ông sinh năm 1934 ở tỉnh Toyama, có sở thích vẽ manga từ tiểu học, bắt đầu vẽ manga cùng người bạn Hiroshi Fujimoto khi học cấp hai.

Ông là con cả một nhà tu hành tại ngôi đền ở tỉnh Toyama. Năm ông học lớp 5, gia đình ông rời khỏi đó sau khi cha ông qua đời.

Sinh thời, ông và họa sĩ Hiroshi Fujimoto cùng sử dụng bút danh Fujiko Fujio, thực hiện chung tác phẩm nổi tiếng nhất là "Doraemon" năm 1969.

Năm 1963, ông cùng Hiroshi Fujimoto và một số người bạn thành lập studio mang tên Zero, sản xuất nhiều phim hoạt hình, điển hình là bộ "Astro Boy".

img

Họa sĩ Motoo Abiko (phải) và ông Hiroshi Fujimoto (1933-1996) là đồng tác giả của truyện tranh "Doraemon"

Motoo Abiko và Hiroshi Fujimoto cùng làm bộ truyện đến năm 1987 thì dừng hợp tác, do manga của Abiko chủ yếu dành cho lứa tuổi thanh niên, còn Fujimoto lại muốn hướng tới đối tượng là trẻ em. Ngoài "Doraemon", hai ông có chung bộ "Susume Robot" và "Tebukuro Tecchan"...

Ông được nhiều độc giả yêu thích nhờ phong cách sáng tác dí dỏm. Ngoài các bộ truyện trẻ em, ông còn sáng tác một số manga ngắn phong cách kinh dị, phản ánh nhiều vấn đề hiện thực xã hội.

img

Fujiko A. Fujio được đánh giá là một trong những họa sĩ truyện tranh đã làm nên sự "vươn lên thần kỳ" của ngành công nghiệp truyện tranh Nhật Bản.

Ông nổi tiếng với những bộ truyện tranh (manga) ăn khách như: "Ninja Hattori-kun", "The Laughing Salesman" hay "Kaibutsu-kun"...

Năm 2008, ông được chính phủ Nhật trao Huân chương Mặt trời mọc nhờ những đóng góp cho nền văn hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.