Bất động sản

"Hô biến" hàng nghìn m2 đất trang trại thành khu du lịch sinh thái

Chưa hoàn thiện thủ tục, chủ trang trại đã xây dựng nhiều hạng mục để biến trang trại rộng hàng nghìn m2 thành khu du lịch trải nghiệm.

img

Xây dựng tràn làm thay đổi dòng nước xuống hồ Mộc Hương

Thời gian gần đây, người dân phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh việc khu đất trang trại hàng nghìn m2 nằm trên đầu nguồn hồ Mộc Hương được chủ doanh nghiệp biến thành khu du lịch sinh thái trải nghiệm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, vào năm 2002, UBND xã Kỳ Trinh đồng ý cho một cá nhân tại địa phương khai hoang khu đất rộng khoảng 5 héc ta đầu nguồn hồ Mộc Hương để làm trang trại nuôi ba ba và trồng cây lâm nghiệp.

Tuy nhiên, sau thời gian nuôi và trồng cây lâm nghiệp không hiệu quả thì diện tích đất khai hoang này đã được chuyển nhượng cho một cá nhân khác. Người này sau khi nhận chuyển nhượng đã mua thêm diện tích xung quanh.

img

Hệ thống sân tập đánh golf cùng đèn chiếu sáng đang được hoàn thiện

Vào năm 2018, mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan nhưng chủ mới đã tiến hành cho xây dựng một số hạng mục, “ hô biến” trang trại thành khu du lịch sinh thái với tên gọi “Nông trang vườn hồng”.

Điều đáng nói, hành vi chuyển đổi trái phép này đã diễn ra trong một thời gian dài, nhưng dường như các cấp chính quyền địa phương còn nhẹ tay trong việc xử lý, khiến vi phạm ngày càng tái diễn một cách công khai.

Một người dân địa phương sống ngay gần khu đất trang trại thông tin, đây là khu vực phía trên của hồ Mộc Hương - nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân các phường, xã của thị xã Kỳ Anh. Việc họ xây dựng khu vui chơi, ăn uống, thay đổi dòng chảy khe suối như thế liệu có hợp lý?

img

Khu nhà hàng ăn uống

Theo ghi nhận của PV, trên khoảng diện tích rộng hàng trăm m2, đã được chủ nhân thuê người xây dựng các công trình như: các khu nhà ăn uống, đào cải tạo các ao hồ và hệ thống sân bãi phục vụ cho việc tập đánh golf...

Ngoài ra, tại khu vực khe chảy từ thượng nguồn đổ về hồ Mộc Hương, chủ trang trại còn xây dựng hệ thống tràn làm thay đổi lưu lượng dòng chảy.

Thông tin với PV, chủ trang trại thừa nhận chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến khu đất này.

“Dự án đã được chính quyền địa phương chấp thuận chủ trương đầu tư, tuy nhiên, do vướng vào Nghị định 148 quy định bắt buộc đất thương mại dịch vụ phải đưa ra đấu giá nên đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện được thủ tục”, chủ trang trại cho biết.

Trao đổi với PV liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Tri Hà, Chủ tịch UBND P. Kỳ Trinh cho biết, diện tích đất đang làm khu du lịch sinh thái nói trên trước kia là đất do một cá nhân khai hoang được UBND Kỳ Trinh ký xác nhận.

Hành vi xây dựng không phép của doanh nghiệp được UBND phường phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ phần xây dựng không phép.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc chủ nông trại không những không tháo dỡ mà còn làm những hạng mục khác thì ông Hà cho rằng, đến thời điểm này doanh nghiệp bỏ tiền tỉ ra làm nhưng chưa thu lại được gì, ngoài ra để đạt phường văn minh đô thị thì cũng cần phải có vài điểm vui chơi giải trí. (!?)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.