Xã hội

"Mất bò mới lo làm chuồng đã dở, mất bò mà không dám làm chuồng còn dở hơn"

08/06/2022, 16:14

Về công tác điều hành tài chính, tiền tệ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý: "Mất bò mới lo làm chuồng đã dở, mất bò mà không dám làm chuồng còn dở hơn".

Chính sách tài chính, kinh tế phải nhất quán, thông suốt, tránh giật cục

Chiều 8/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Chủ tọa phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, các nhà điều hành khẳng định không siết thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản. Nhưng 5 tháng đầu năm nay, thị trường này chững lại, nhà đầu tư muốn huy động vốn thì rất khó khăn.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

"Chúng ta thanh tra, kiểm tra và giám sát từ sớm từ xa, chứ để mất bò mới lo làm chuồng"thì rất dở. Nhưng nếu để xảy ra trường hợp mất bò rồi mà không dám làm lại chuồng, thì còn dở hơn", ông Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các thị trường là thông suốt, do đó một mặt cơ quan quản lý phải giám sát, quản lý chặt nhưng mặt khác cũng phải tạo thị trường cho phát triển.

"Chúng ta chấn chỉnh méo mó của thị trường chứ không phải hạn chế nó phát triển. Vì thế, chính sách tài chính, kinh tế phải nhất quán, thông suốt, tránh giật cục", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Không được đòi nợ theo các biện pháp đe dọa

Tham gia trả lời chất vấn, đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) nêu thực trạng mạo danh người khác qua Facebook, Zalo để chuyển tiền qua tài khoản. Liệu thực trạng này có xuất phát từ việc quản lý tài khoản ở ngân hàng thương mại chưa chặt chẽ, dẫn đến hiện nay nền kinh tế có rất nhiều tài khoản mà người sử dụng không phải chủ tài khoản, khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quy trách nhiệm khi có hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi lừa đảo nảy sinh?

img

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Đại biểu Thịnh cũng băn khoăn về tình trạng người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa do có tên trong danh bạ điện thoại của người vay tiền khi không trả nợ đúng hạn.

Trả lời các câu hỏi này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết cá nhân khi mở tài khoản, đều phải xác thực định danh của mình, tuy nhiên, vừa qua có hiện tượng lừa đảo lấy cắp thông tin để lấy trộm tiền. NHNN sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, có giải pháp cảnh báo với người dân.

Đối với trường hợp đòi nợ của công ty tài chính, NHNN đã rà soát và thấy cần phải sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng không được đòi nợ theo các biện pháp đe dọa; thời gian đòi nợ từ 9h đến 21h.

img

Đại biểu Phạm Văn Thịnh

Đang dự thảo nghị định vay qua app hoặc website

Hiện nay người dân dễ dàng tiếp cận hình thức vay qua app hoặc qua website. Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, đề nghị Thống đốc cho biết hành lang pháp lý của việc cho vay này. Thời gian qua Công an Hà Nội đã triệt phá vụ án vay qua app hơn 5.000 tỷ đồng, gây thiệt hại lớn cho nhân dân.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, với sự phát triển của công nghệ cao thì thị trường cũng xuất hiện nhiều hoạt động. Cho vay ngang hàng (P2P lending) xuất hiện ở châu Âu đã lâu và mấy năm nay lan sang châu Á.

Trung Quốc cũng có thời điểm lập hàng mấy nghìn trang và thực hiện cho vay, xây nền tảng công nghệ kết nối 2 bên đi vay và cho vay. Còn tại các nước cũng xảy ra hiện tượng không tách bạch giữa tiền người cho vay, đi vay; người lập ra sàn công nghệ kết nối lại là 1 trong 2 bên nên gây mất an toàn. Trung Quốc cũng có biện pháp siết hoạt động này.

Còn tại Việt Nam, Chính phủ cũng chỉ đã quyết liệt giao NHNN chủ trì cùng các bộ ban ngành nghiên cứu hình thức vay qua app hoặc website. Các bên có khảo sát, đánh giá và đang dự thảo nghị định cho hoạt động này để có hành lang pháp lý, đảm bảo là hoạt động lành mạnh, an toàn, rút kinh nghiệm trên cơ sở các nước để hạn chế rủi ro có thể phát sinh.

Xử lý ngân hàng 0 đồng vẫn "dậm chân tại chỗ"?

img

Đại biểu Leo Thị Lịch

Trả lời đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang) về việc xử lý ngân hàng 0 đồng vẫn "dậm chân tại chỗ", Thống đốc NHNN cho biết việc xử lý tài cơ cấu một ngân hàng trong điều kiện bình thường đã khó khăn vì nền kinh tế của ta phụ thuộc vào tín dụng tương đối lớn.

Trong điều kiện chịu tác động của đại dịch cũng như những diễn biến của kinh tế thế giới thì việc tái cơ cấu càng khó hơn.

Tuy nhiên, bà cho biết, nhờ sự chỉ đạo của Chính phủ và sự phối hợp bộ ban ngành thì NHNN đã chủ trì, có báo cáo trình các cấp có thẩm quyền, tích cực phối hợp triển khai với mục tiêu đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, tạo sự yên tâm cho người gửi tiền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.