Quản lý

"Xe dù" tăng chuyến, ồ ạt hoạt động quanh BX Quy Nhơn trước kỳ nghỉ lễ 2/9

31/08/2022, 06:20

Tình trạng xe khách chạy dù ồ ạt chèo kéo, bắt khách ở các khu vực xung quanh Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) diễn ra ngang nhiên.

Cây xăng biến thành bến xe

Những ngày cuối tháng 8, PV Báo Giao thông liên tục có mặt ở các khu vực xung quanh Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn để ghi nhận phản ánh về tình trạng nhiều hãng xe vô tư lập bến cóc đón trả khách.

Khoảng 15h ngày 30/8, PV liên hệ đặt vé xe nhà xe Thúy Hường qua số tổng đài để đi về huyện Hoài Ân. Nhà xe này cho biết có chuyến sắp chạy và yêu cầu PV ra cây xăng Phương Linh ở QL1D, có xe đang đợi sẵn ở đó.

PV nói mình đang trong bến thì nhà xe cho biết "xe không vào bến". Khi đến cây xăng Phương Linh, PV nhận thấy đây như "đại bản doanh" của nhiều xe khách chạy chui. Hoạt động nhận hàng, đón trả khách diễn ra rầm rộ như bến xe.

img

Xe Hữu Kiệm đậu trước UBND phường Quang Trung, ngay điểm đón khách của xe buýt để bắt khách trái quy định. Ảnh chụp lúc 15h35 chiều 30/8

Tại khu vực trước cây xăng, xe khách mang logo Thúy Hường đang đậu sẵn. Phụ xe, tài xế thay nhau nhận hàng, chất hàng vào thùng xe. Nhiều người chở hàng đến đây để gửi như một địa chỉ quen mặt.

Lãnh đạo Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn cho biết, nhà xe Thúy Hường có đăng ký tuyến cố định tại TP Quy Nhơn. Công ty này đăng ký nhiều nốt tài nhưng mỗi ngày chỉ vào Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn 1 nốt, còn đa số là chạy dù. Cây xăng Phương Linh lâu nay trở thành nơi đón, trả khách của các phương tiện này.

Tại khu vực đối diện cổng Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn, Cửa hàng xăng dầu Quân đội lâu nay cũng trở thành "bến cóc" của xe chạy dù.

Chiều ngày 29/8, PV ghi nhận nhiều xe logo 3 Thời, Kim Hoàng túc trực ở đây để đón khách, nhận hàng hóa.

Trong vai hành khách, PV vừa đến nơi lập tức được một người phụ xe của hãng 3 Thời hỏi đi đâu. PV cho biết muốn đi về huyện Phù Cát thì người này yêu cầu lên xe ngồi đợi và cho biết, đang chờ thêm mấy người khách nữa, đủ giờ sẽ chạy.

Lãnh đạo Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn cho biết thêm, lâu nay, tình trạng các phương tiện lập bến cóc đón trả khách xung quanh bến xe diễn ra ngang nhiên, trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý triệt để.

Nhiều cây xăng trở thành bến bãi đón khách, hàng hóa. Khu vực trước cổng siêu thị metro, QL1D... đều biến thành "bến cóc".

Đây là những khu vực nằm ngay cửa ngõ ra vào TP Quy Nhơn, hoạt động tự phát của các xe khách này tạo nên cảnh nhếch nhác, lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

img

Xe logo Thúy Hường biến cây xăng Phương Linh thành nơi đón, trả khách, hàng hóa

"Xe dù" chia giờ hoạt động, tăng chuyến trước lễ

Khoảng 15h30 chiều 30/8, PV có mặt tại cổng Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn để ghi nhận tình trạng phương tiện vô tư lập bến cóc thì một người chạy xe máy đến hỏi PV đi đâu.

Lúc này, PV nói muốn đi về thị xã Hoài Nhơn. Người này cho biết, có xe đang đợi sẵn chuẩn bị đi và bảo PV lên xe máy để chở đến xe này đi cho nhanh.

PV tỏ ra nghi ngờ thì anh này nói ngay: "Mình sẽ không lấy tiền xe ôm". Khi thấy PV thắc mắc, người này nói thêm: "Chỉ cần bắt được khách thì nhà xe sẽ trả tiền cho mình".

Được biết, có một nhóm người làm nghề chạy xe máy bắt khách cho các nhà xe chạy dù ở khu vực này túc trực tại bến xe để đón, chèo kéo khách. Những người này rất "nhiệt tình", thậm chí vào tận bến xe để tìm khách cho các xe chạy dù ngoài bến.

Sau khi chở PV đến chỗ xe khách logo Hữu Kiệm BKS: 77B-022.52 đang dừng đỗ bắt khách trước UBND phường Quang Trung, cách Bến xe Quy Nhơn khoảng 500m. Quả thật, người này không lấy tiền của PV mà lấy tiền từ một người của nhà xe Hữu Kiệm.

Lúc này, tài xế xe 77B-022.52 liên tục hối thúc hành khách lên xe. Tuy nhiên, xe này không đi ngay mà tiếp tục đứng ở trước UBND phường Quang Trung để đợi khách. Dừng ở đây được khoảng 15 phút tiếp tục “vơ vét” khách đi đường, xe này bắt đầu chầm chậm lăn bánh.

Đi được một đoạn ngắn khoảng 200m, đến trạm xe buýt trên đường Tây Sơn, xe này chèo kéo khách đứng chờ xe buýt.

Sau khi bắt được thêm một người và nhận thêm nhiều hàng hóa cồng kềnh, xe tiếp tục đi chậm theo tuyến đường Tây Sơn. Tuy nhiên, xe chưa đi thẳng mà rẽ qua bên kia đường, quần đảo nhiều vòng trên tuyến đường Tây Sơn để tìm khách rồi mới di chuyển.

img

Cửa hàng xăng dầu Quân đội đối diện Bến xe trung tâm TP Quy Nhơn cũng biến thành bến cóc của nhiều nhà xe như Kim Hoàng, 3 Thời

Theo tìm hiểu của PV, các phương tiện lập bến cóc tại khu vực này “thỏa thuận ngầm” chia thời gian với nhau để được đứng ở đây bắt khách. Mỗi phương tiện được đứng tầm 15 phút đến nửa tiếng tùy theo thời điểm đông khách hay vắng khách trong ngày.

Đây là cửa ngõ từ các địa phương phía Bắc tỉnh về Quy Nhơn nên lượng khách đông, các hãng xe "chủ động" chia giờ để tránh xảy ra mâu thuẫn, xung đột.

Sau khi hết giờ đứng đợi của mình, xe khách Hữu Kiệm chạy theo QL1D về hướng Hoài Nhơn. Một phương tiện khác lập tức tới để "thế chỗ".

Trên suốt hành trình của mình, lái xe Hữu Kiệm liên tục nhấn còi, vẫy bắt khách, lái xe 1 tay và nói chuyện điện thoại với khách để hẹn vị trí đón, vị trí nhận hàng.

Đi được một đoạn, nhà xe thu của PV 60 nghìn đồng cho hành trình từ TP Quy Nhơn đi Hoài Nhơn mà không được trả vé xe. Trên chuyến đi, PV được tài xế cho biết, dịp lễ này, xe tăng cường chạy để đón thêm khách.

img

Xe dù đứng giữa đường Tây Sơn để nhận hàng hóa gây mất ATGT. Ảnh chụp chiều 30/8

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn cho biết: Tình trạng xe bỏ bến, chạy dù diễn ra từ nhiều năm nay nhưng thời gian gần đây diễn biến phức tạp.

Mỗi ngày có đến hàng chục nhà xe đăng ký tuyến cố định Quy Nhơn nhưng lại không vào bến mà chủ yếu đón trả khách dọc QL1D hay một số cây xăng gần bến xe...

"Điều này không chỉ làm mất ATGT, khó khăn trong quản lý phương tiện vận tải hành khách mà còn tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải với nhau. Bởi tình trạng lôi kéo hành khách ngoài bến xe sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các xe đón khách trong bến", ông Nhân nói.

Thanh tra Sở GTVT Bình Định cho biết, vừa có văn bản về tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện để đảm bảo ATGT dịp lễ, trong đó có việc kiểm tra xe dù, bến cóc.

Thời gian qua, lực lượng thanh tra sở đã phối hợp với Công an TP Quy Nhơn mở các đợt cao điểm xử lý các phương tiện chở khách bỏ chuyến, bỏ bến, quần đảo, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn Quy Nhơn và thu được nhiều kết quả. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị thừa nhận, vẫn còn doanh nghiệp vận tải, lái xe né tránh, lén lút hoạt động, nhất là xe chạy tuyến nội tỉnh; xe chạy các tuyến Quy Nhơn - Nha Trang, Quy Nhơn - Gia Lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.