Xã hội

48 giờ không ngủ tầm soát diện rộng, bóc tách F0 khỏi cộng đồng Quy Nhơn

18/09/2021, 20:12

5 phường tại TP Quy Nhơn bước vào một cuộc tầm soát chưa từng có để bóc tách F0, chặn đứng sự lây lan ra cộng đồng của Covid-19.

Ngày 12/9, TP Quy Nhơn ghi nhận ca Covid-19 ở phường Hải Cảng là một tài xế lái xe. Sau đó, nhiều người thân trong gia đình tài xế này dương tính. Một ổ dịch nguy hiểm bùng phát trong cộng đồng.

TP Quy Nhơn bước vào cuộc chiến

Sáng 16/9, ông Minh (trú số 40, đường Lý Thái Tổ, phường Nguyễn Văn cừ, TP Quy Nhơn) đạp chiếc xe cũ đến điểm tầm soát tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ.

Ông Minh và vợ năm nay đã ngoài 70 tuổi. Vợ chồng ông chỉ ở nhà, ít tiếp xúc với ai. Nhưng qua giải thích của trưởng khu vực, vợ chồng ông cũng thấy sự nguy hiểm của Covid-19 cho bản thân và cộng đồng. Nguy cơ mắc bệnh rất cao nên không thể chủ quan.

img

Người dân test nhanh Covid-19 tại phường Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: Phước Tâm

“Như một cuộc chiến thật! Sau chiến tranh chưa bao giờ tôi thấy cảnh này. Ban đêm đường phố vắng vẻ, chốt chặn khắp nơi. Ban ngày chính quyền làm quyết liệt, họ đến từng nhà để phát giấy và yêu cầu cả gia đình tôi đều phải đi. Vợ chồng tôi, hai đứa con và 2 cháu nhỏ năm nay mới tiểu học cũng được cho đi test nhanh Covid-19”, ông Minh chia sẻ.

Từ ngày 12/9 - 15/9, trên địa bàn 5 phường đã ghi nhận 33 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại phường Hải Cảng. Trong đó, phường Hải Cảng có có 25 người, phường Trần Hưng Đạo 3 người, phường Đống Đa 2 người, phường Ngô Mây 2 người và phường Nguyễn Văn Cừ 1 người.

Ngay lập tức, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam đã ký quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa tạm thời 5 phường trên để tầm soát phòng chống dịch Covid-19. Một đợt tầm soát trên diện rộng chưa từng có được tổ chức để chặn vòi “bạch tuộc” Covid-19 vươn ra rộng hơn trong cộng đồng tại TP Quy Nhơn.

0h ngày 16/9, 81 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ra, vào địa bàn 5 phường nói trên được thiết lập để đảm bảo “ai ở đâu, ở yên đó”, phục vụ hiệu quả cho chiến dịch tầm soát quy mô này.

img

Chốt chặn phong tỏa lúc 0h ngày 16/9 tại phường Trần Hưng Đạo. Ảnh: Dũng Nhân

Bí thư tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định nhấn mạnh: “Trừ những người già yếu nằm một chỗ lâu ngày và trẻ nhỏ, tất cả đều phải test hết. Nếu không làm kỹ, làm hết, tầm soát xong vẫn sót ca bệnh trong cộng đồng thì công sức, tiền của bỏ ra để phong tỏa, xét nghiệm coi như bỏ phí. Phải tập trung cao nhất cho đợt phong tỏa, tầm soát lần này, TP Quy Nhơn vỡ trận thì tỉnh cũng vỡ trận”.

Ngay chiều 15/9, tổ trưởng tổ dân phố đã đến từng hộ dân thuộc quản lý của mình để phát Giấy mời tham gia test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Tiếng loa thông báo vang vọng khắp nơi yêu cầu người dân thực hiện đúng quy định.

Gần 85 nghìn nhân khẩu ở 5 phường bước vào cuộc kiểm tra nhằm bóc tách F0 khỏi cộng đồng cùng thông báo của UBND TP Quy Nhơn: “Trường hợp người dân không đi hoặc cố tình chống đối sẽ bị cưỡng chế hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực y tế theo quy định, mức phạt tiền tối đa 3 triệu đồng/lượt. Trường hợp nếu làm phát sinh ổ dịch do không tham gia test nhanh để tầm soát Covid-19 thì sẽ bị khởi tố hình sự theo quy định”.

"Xét nghiệm rộng nhưng phong tỏa hẹp, càng hẹp càng chặt chẽ"

Đó là nhận định của ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trong thời gian tới, sau khi 5 phường của địa phương này hết thời gian phong tỏa 48 giờ để tầm soát trên diện rộng.

img

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bình Định.

Theo ông Nguyễn Phi Long, việc test nhanh là cực kỳ quan trọng và địa phương đã tiến hành thực hiện từ rất sớm. Bởi theo nhận định của vị lãnh đạo tỉnh, khi test nhanh sẽ giúp phát hiện nơi nào có ca dương tính Covid-19. Lúc đó tiến hành khoanh vùng, kiểm soát dịch ngay từ bước đầu, tránh để dịch lây lan. Sau khi nhận định vị trí đó có những ca test nhanh dương tính, ta quay ngược lại xét nghiệm Realtime RT-PCR. Như vậy sẽ tránh để dịch lây lan bởi thời gian đợi kết quả Realtime RT-PCR lâu hơn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, TP Quy Nhơn vẫn là địa bàn trọng yếu trong phòng chống dịch hiện nay của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 14 của UBND tỉnh của các xã, phường vẫn còn lơ là, buông lỏng trong phòng, chống dịch nên đã xảy ra ổ dịch lớn như phường Hải Cảng.

“Tới đây hoạt động xét nghiệm ở TP Quy Nhơn phải được tổ chức bài bản hơn. Tăng cường cán bộ phụ trách và tình nguyện viên cho từng điểm xét nghiệm, nhất là phải có lực lượng nhập liệu để phục vụ khâu phân tích, đánh giá nguy cơ ở từng tổ dân phố. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp chống dịch theo nguyên tắc xét nghiệm rộng nhưng phong tỏa hẹp, càng hẹp càng chặt chẽ”, ông Long yêu cầu.

img

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra công tác test nhanh tại TP Quy Nhơn

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, việc thành phố thực hiện phong toả 48 giờ ở 5 phường trung tâm cho đến thời điểm này, bức tranh về tình hình dịch bệnh đã dần lộ diện.

“Công tác kiểm soát 48 giờ kết thúc. Tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 đối với phường Hải Cảng và phong toả cứng 3 khu phố có ca dương tính ở phường này. Yêu cầu dân ở tại nhà, thành phố lên phương án hỗ trợ dân lương thực thực phẩm trong 7 ngày. Ngành y tế tiếp tục tầm soát theo quy định. Lãnh đạo thành phố kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố, nếu phát hiện sai sót phải xử lý theo quy định. Không thể nói phòng chống dịch chung chung như trước nay”, ông Dũng nhấn mạnh.

Kết quả test nhanh tính từ ngày 16 đến 18 giờ ngày 17/9, tổng cộng 5 phường đã test 69.937/84.989 nhân khẩu, đạt tỷ lệ 82,29%. Kết quả đã phát hiện 9 F0. Trong đó phường Hải Cảng có 7 F0, 2 F0 còn lại ở phường Đống Đa và Thị Nại.

Như vậy, từ 12/9 - 17/9 đã xác định 88 ca bệnh liên quan đến nhiều ổ dịch. Đáng chú ý, liên quan ổ dịch phường Hải Cảng đã có 67 ca. 4 phường gồm: Đống Đa, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Mây sẽ gỡ phong tỏa sau 48 giờ phong tỏa tạm thời để tầm soát diện rộng Covid-19.

Riêng phường Hải Cảng sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trong vòng 7 ngày kể từ 0 giờ ngày 18/9. Đồng thời, thực hiện phong tỏa cứng theo Chỉ thị 16 tăng cường đối với một số khu dân cư liên quan đến các ca bệnh và ổ dịch ở khu phố 2, 4, 10.

Từ ngày 18/9, TP Quy Nhơn sẽ tiếp tục thực hiện tầm soát diện rộng theo 3 lớp liên quan đến vùng lõi có F0.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.