Y tế

5 phút chạy đua với tử thần cứu sản phụ mang song thai bị vỡ tử cung

01/08/2019, 12:48

Nhờ kịp thời phẫu thuật, sản phụ mang song thai 14 tuần bị vỡ tử cung ở Phú Thọ thoát chết trong gang tấc.

img
Sản phụ bình an sau phẫu thuật vỡ tử cung

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện ĐK Phú Thọ đã tiếp nhận, thăm khám cấp cứu, hội chẩn để kịp thời phẫu thuật cứu sống sản phụ mang song thai 14 tuần bị vỡ tử cung.

Bệnh nhân N. được chuyển tuyến đến Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ trong tình trạng sốc rất nặng, ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, da niêm mạc nhợt, tái lạnh, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt (140 lần/phút, huyết áp tụt 80/50mgH), bụng chướng, tràn dịch ổ bụng nhiều, âm đạo không có máu. Các bác sỹ tiến hành siêu âm cấp cứu tại giường kết quả: tử cung kích thước lớn hơn bình thường, vị trí đáy tử cung có vùng giảm âm, ngay sát vị trí tổn thương có khối máu tụ kích thước lớn, ổ bụng nhiều dịch dạng máu, buồng tử cung có hình ảnh hai túi ối.

Các bác sỹ chẩn đoán người bệnh bị sốc mất máu do vỡ tử cung khi mang song thai 14 tuần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức để cầm máu.

Sau 5 phút nhập viện, người bệnh đã được gây mê nội quản và phẫu thuật, tử cung bị vỡ phức tạp một đoạn dài 7cm từ góc phải tử cung tới đáy, một khối thai đã ra ngoài tử cung, một khối thai nằm ở miệng đường vỡ tử cung. Để đảm bảo khả năng mang thai cho sản phụ sau này, các bác sỹ đã cố gắng khâu phục hồi bảo tồn ở mức độ tốt nhất để hy vọng người bệnh có thể tiếp tục mang thai và sinh con.

Theo chia sẻ của người nhà, người bệnh V.T.N (sinh năm 1992, trú tại Cẩm Khê - Phú Thọ) mang song thai được 14 tuần và có theo dõi sức khỏe thai sản ở phòng khám tư nhân nhưng không phát hiện gì bất thường.

4 ngày trước khi vào viện, người bệnh có những cơn đau bụng dưới âm ỉ nhưng không để ý. Ngày 26/7/2019, người bệnh đau bụng dữ dội nên đã đến Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê khám. Tại đây, người bệnh có chỉ định nhập viện với chẩn đoán theo dõi vỡ tử cung, sốc mất máu trên người bệnh song thai 14 tuần.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân dần ổn định và được cai máy thở, rút ống nội khí quản. Hiện, người bệnh đã ổn định, ăn uống đi lại tốt, chờ ngày ra viện.

Ths.BS. Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết: "Trường hợp bệnh nhân N. nếu không được xử trí kịp thời và chính xác sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. Phụ nữ mang thai cần lưu ý, trong 3 tháng đầu thai kỳ cần đánh giá được vị trí làm tổ của thai trong buồng tử cung. Túi thai làm tổ ở vị trí bất thường có thể gây ra những nguy cơ: rau tiền đạo, rau bám thấp, vỡ tử cung… Chính vì thế các mẹ bầu nên đi khám ở cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị y tế và nhân lực có trình độ chuyên môn cao để khám và theo dõi sức khỏe thai sản, tránh tình huống đáng tiếc xảy ra".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.