Chiều 12/10, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã tổ chức họp báo giữa kỳ tài khóa 2022.
Tại buổi họp báo, JICA cho biết từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022, JICA đã tài trợ khoản vay cam kết trong dự án vốn vay ODA là 10,8 tỷ yên (tương đương 75 triệu USD), chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”); Dự án Hợp tác kỹ thuật là 4,9 tỷ yên (tương đương 34 triệu USD); Viện trợ không hoàn lại là 700 triệu yên (tương đương 5 triệu USD), với hơn 100 dự án lớn nhỏ.
Ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện JICA Việt Nam
Đối với lĩnh vực giao thông, theo ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết với công trình đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), toàn bộ 51 toa tàu metro sản xuất tại Nhật Bản đã được vận chuyển đến Việt Nam.
Tháng 5/2022, đoàn tàu số 17, là đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 (mỗi đoàn tàu có 3 toa), đã được vận chuyển đến Việt Nam. Các toa tàu được sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản.
Tháng 8/2022, lần đầu tiên tuyến metro số 1 vận hành thử nghiệm.
Tuyến metro số 1 đang có tiến độ đạt khoảng 90%
“Cuối tháng 10/2022, Dự án sẽ cử 14 cán bộ từ cơ quan thực hiện phía Việt Nam sang đào tạo tại một nước thứ ba (Indonesia)”, ông Shimizu chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới.
Cơ quan này cho biết cũng đã gửi công văn tới Chính phủ Việt Nam, đề nghị có ngân sách hỗ trợ cho việc vận hành hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, trong đó có hỗ trợ kinh phí cho công tác đào tạo công nhân viên vận hành tuyến metro số 1.
Ngoài ra, cơ quan này cũng dự kiến thời gian tới tham gia khảo sát về chuyển đổi số cho giao thông công cộng tại Hà Nội nhằm mục đích thu thập và phân tích thông tin nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông và chuyển đổi số cho giao thông công cộng.
Với dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đại diện JICA cho hay Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.
Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến dự án hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Nhưng vì chậm giải phóng mặt bằng và bê bối xây dựng, dự án xin lùi thời gian nghiệm thu và vận hành thương mại đến năm 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận