An ninh hình sự

6 cựu cán bộ CSGT Hải Dương có thể bị xử lý như thế nào?

13/02/2023, 11:04

Theo luật sư, căn cứ kết quả điều tra, 6 CSGT bị bắt ở Hải Dương có thể bị khởi tố bổ sung 1 số tội danh như nhận hối lộ, cưỡng đoạt tài sản...

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 cựu cán bộ thuộc Đội CSGT - trật tự, Công an TP Chí Linh về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", xảy ra vào ngày 4/2 tại TP Chí Linh.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra vụ án để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng, của pháp luật và của ngành Công an với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".

img

Cựu cán bộ CSGT ở Hải Dương có thể bị xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản, chiếm đoạt tài sản, nhận hối lộ...

Dưới góc độ pháp lý, TS. LS Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra nên hành vi vi phạm pháp luật của các cựu cán bộ CSGT chưa được cơ quan chức năng thông tin cụ thể.

Do đó, quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ của các cựu cán bộ trên. Đồng thời, sẽ xác định hành vi vi phạm pháp luật đã gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và của cá nhân như thế nào.

"Nếu vụ lợi có yếu tố chiếm đoạt tài sản hay không, có thỏa thuận với người tham gia giao thông để nhận hối lộ hay không? Đây những yếu tố quan trọng để quyết định có xử lý thêm tội danh khác hoặc chuyển tội danh", luật sư Cường cho biết thêm.

Theo nhận định của luật sư Cường, việc khởi tố các bị can này về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" chỉ là bước đầu trong quá trình điều tra vụ án này. Hành vi thi hành công vụ như vậy là sai trái, vi phạm pháp luật nên việc đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội, với tổ chức, cá nhân làm căn cứ xử lý vi phạm là cần thiết.

Về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nếu phạm tội thuộc 1 trong các trường hợp sau đây thì bị tù từ 5-10 năm: Có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, trường hợp kết quả điều tra cho thấy có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản, 6 CSGT này có thể xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trường hợp có hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của người tham gia giao thông để chiếm đoạt tài sản có thể bị xử lý hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản.

Trường hợp hành vi nhận tiền của người tham gia giao thông để thỏa thuận bỏ qua sai phạm, có thể bị xử lý hình sự về tội nhận hối lộ theo quy định tại Diều 354 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Cường cũng cho rằng, thời điểm trước khi khởi tố, các cán bộ này thuộc lực lượng công an nhân dân nên sẽ thực hiện các thủ tục để tiến hành kỷ luật, tước danh hiệu công an nhân dân, khai trừ ra khỏi Đảng. Trường hợp chưa kịp thực hiện các thủ tục này, việc xử lý kỷ luật sẽ tiến hành song song và đồng thời với quá trình điều tra vụ án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.