Thời sự Quốc tế

6 tháng sau đảo chính, quân đội Myanmar ra thông báo bất ngờ

02/08/2021, 06:24

Thống tướng quân đội Myanmar chính thức công bố kế hoạch cho đất nước trong 2 năm tới.

Chiều 1/8, Hội đồng Hành chính Quốc gia Myanmar đã thông báo thành lập chính phủ lâm thời do Thống tướng Min Aung Hlaing làm Thủ tướng.

Chính phủ tạm quyền gồm các bộ trưởng liên bang, tổng chưởng lý liên bang, thư ký thường trực của Văn phòng chính phủ tạm quyền.

Trước đó, cùng ngày, trong bài phát biểu qua truyền hình, Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing cho biết, Hội đồng hành chính quốc gia do quân đội điều hành sẽ tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 2 năm nữa.

Tình trạng này được thiết lập sau khi quân đội đảo chính, lên nắm quyền hồi tháng 2.

Lãnh đạo quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức bầu cử đa đảng vào năm 2023.

img

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing

Ngày hôm nay (2/8), các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sẽ họp bàn, chọn ra một đặc phái viên có nhiệm vụ kêu gọi chấm dứt bạo lực và thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền quân sự Myanmar và phe đối lập.

Trong bài phát biểu, ông Min Aung Hlaing cũng tái khẳng định cam kết khôi phục nền dân chủ nhưng không nêu chi tiết khung thời gian.

Myanmar rơi vào bất ổn, biểu tình liên miên kể từ khi quân đội Myanmar đảo chính, lật đổ chính quyền do đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) đứng đầu.

Quân đội, cảnh sát đã được huy động, trấn áp các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự. Tính đến thời điểm này, có ít nhất 940 người thiệt mạng và hơn 5.400 người khác bị bắt giữ trong khi biểu tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.