Thời sự Quốc tế

72 giờ và 30 hoạt động dày đặc của Thủ tướng tại Singapore, Brunei

12/02/2023, 06:30

Trong 72 tiếng đồng hồ, Thủ tướng Chính phủ có lịch trình hoạt động dày đặc với hơn 30 hoạt động tại Singapore và Brunei.

Nhiều văn kiện hợp tác đã được ký kết

Tối 11/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến công tác thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah.

Thủ tướng Chính phủ có lịch trình hoạt động dày đặc với hơn 30 hoạt động trong 72 tiếng đồng hồ; trong đó nổi bật là các cuộc hội đàm và tiếp xúc với tất cả các lãnh đạo cấp cao của hai nước; các cuộc tọa đàm, trao đổi với lãnh đạo các Tập đoàn hàng đầu của hai nước và các Quỹ đầu tư lớn ở khu vực; các hoạt động gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt tại Singapore và Brunei.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sáng 9/2 - Ảnh - VGP/Nhật Bắc

Chuyến thăm đã được một số kết quả quan trọng góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei lên tầm cao mới.

Việt Nam với 2 nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác hàng hải, thanh niên, lãnh sự, nghiên cứu và đào tạo.

Tại Singapore, điểm nhấn là việc hai bên ký kết MOU về Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam – Singapore, tạo tiền đề cho triển khai hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu…

Lãnh đạo Singapore cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt Quyết định chấp thuận đầu tư cho khu công nghiệp VSIP Nghệ An II, thể hiện quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước.

Với Brunei, lần đầu tiên hai bên ký Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Brunei giai đoạn 2023-2027, giúp triển khai đồng bộ, bài bản hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm trong 5 năm tới.

img

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah nồng nhiệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Kết quả chuyến thăm đã tiếp thêm động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ta với Singapore và Brunei, góp phần tích cực hỗ trợ công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng và được Lãnh đạo các nước ủng hộ, trong đó có việc mở rộng và nâng cao hiệu quả kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore, Việt Nam – Brunei nhằm hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Tạo khuôn khổ cho các lĩnh vực hợp tác mới giàu tiềm năng

Các kết quả thực chất đạt được trong chuyến thăm sẽ tạo khuôn khổ cho các lĩnh vực hợp tác mới giàu tiềm năng.

Trong đó, với Singapore, hai bên đã nhất trí về các biện pháp thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; đô thị thông minh, tăng cường tiếp cận với nguồn vốn đầu tư và tài chính, trong đó có tài chính xanh; mở rộng và phát triển các khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam theo hướng xanh, thông minh, bao trùm, tiết kiệm năng lượng.

img

Phía Brunei đã dành nghi lễ lễ tân đặc biệt khi toàn bộ thành viên hoàng gia đã đón và tham dự cuộc tiếp Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với Brunei, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhau tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm và hàng hóa Halal toàn cầu; đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất hóa chất; cũng như hợp tác kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và chống biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, trong chuyến thăm Thủ tướng đã trao đổi thẳng thắn, tin cậy với Lãnh đạo của Singapore và Brunei về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Các lãnh đạo đã thống nhất những phương hướng lớn nhằm tăng cường phối hợp giữa ta với hai nước tại các các thể chế hợp tác đa phương. Thủ tướng cùng lãnh đạo hai nước cùng chia sẻ khát vọng về một ASEAN đoàn kết, gắn kết, một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng; nhất trí cao sẽ cùng hợp tác để giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang diễn biến phức tạp hiện nay.

img

Thủ tướng và phu nhân tham dự lễ đặt tên cho hoa phong lan - một nghi lễ ngoại giao mà Singapore chỉ dành riêng cho những vị khách cao cấp đặc biệt đến thăm Singapore, thường là các vị đứng đầu nhà nước và đứng đầu chính phủ đến thăm chính thức - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lãnh đạo hai nước đều tỏ coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam, mong muốn cùng ta đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Với những kết quả quan trọng nêu trên, chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei của Thủ tướng Chính phủ đã thành công rất tốt đẹp trên tất cả các khía cạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.