Thị trường

80% nước mắm Phú Quốc trên thị trường là... rởm!

24/07/2014, 07:23

Nước mắm hiện diện hàng ngày trong bữa cơm của các gia đình Việt, nhưng để lựa chọn một chai nước mắm ngon, chất lượng lại không hề dễ dàng, bởi thị trường nước mắm có quá nhiều hàng nhái...

Nước mắm Phú Quốc “xịn” được trưng bày tại một hội thảo về chỉ dẫn địa lý
Nước mắm Phú Quốc “xịn” được trưng bày tại một hội thảo về chỉ dẫn địa lý


Nước mắm Phú Quốc sản xuất tại... Hà Nội


Nước mắm Phú Quốc là thương hiệu nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn có uy tín trên thị trường quốc tế, nhưng hiện bị làm giả tràn lan. Bà Nguyễn Thị Tịnh  - Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phú Quốc nhẩm tính, hàng năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 180-200 triệu lít nước mắm nhãn hiệu Phú Quốc, trong khi năng lực sản xuất của các nhà thùng chính hiệu ở Phú Quốc chỉ khoảng 20-25 triệu lít/năm, tức chỉ có khoảng 10-20% nước mắm mang tên Phú Quốc trên thị trường là hàng xịn.
 

"Từ ngày 1/8/2014, tất cả sản phẩm nước mắm Phú Quốc đưa ra thị trường phải sử dụng nhãn mác mới về chỉ dẫn địa lý và từ 15/8, Kiên Giang sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra việc sử dụng thương hiệu nước mắm Phú Quốc trên toàn quốc”.

 

Ông Lương Thanh Hải
Giám đốc Sở 

Khoa học - Công nghệ Kiên Giang

Ngày 23/7, khảo sát thị trường tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM..., phóng viên Báo Giao thông nhận thấy có nhiều sản phẩm nước mắm cùng mang tên Phú Quốc, từ việc lấy Phú Quốc làm tên sản phẩm, đến ghi xuất xứ tại Phú Quốc, đặc sản Phú Quốc... Trong đó, có không ít nước mắm Phú Quốc sản xuất ở Hà Nội, Hải Dương... Như tại một siêu thị trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), có bán hộp sản phẩm nước mắm nguyên chất dành cho trẻ ăn dặm giá 189.000 đồng với dòng chữ “xuất xứ Phú Quốc” rất to, nhưng ở mặt sau hộp lại ghi nơi sản xuất tại HTX Thủy sản Tâm Đức (số 38 Thắng Lợi, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

Theo bà Tịnh, tất cả những sản phẩm này đều vi phạm quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý của nước mắm Phú Quốc. Bởi theo quy định, chỉ những sản phẩm nước mắm sản xuất tại Phú Quốc, đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật sản xuất (từ khâu đánh bắt, ngâm ủ, kéo rút nước mắm, bao gói, bảo quản, ghi nhãn...) và được Ban Kiểm soát nước mắm Phú Quốc (trực thuộc UBND huyện Phú Quốc) kiểm tra, cấp giấy chứng nhận thì mới được mang thương hiệu Phú Quốc. 

Đừng ham rẻ!


Theo ông Phạm Ngọc Thành  - Giám đốc Công ty CP Tư vấn phát triển và Thương mại Phúc Lâm (phân phối độc quyền miền Bắc nước mắm Phú Quốc nhãn hiệu Thanh Quốc), nước mắm có chất lượng nói chung cũng như nước mắm Phú Quốc nói riêng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt của nước mắm giá rẻ trên thị trường. “Người tiêu dùng cứ thấy rẻ là mua; nhà phân phối cứ thấy có chiết khấu cao là nhập về bán. Nước mắm chất lượng như Phú Quốc được làm từ 85% cá cơm tươi, được ủ chượp 12-15 tháng nên giá thành đương nhiên phải cao gấp nhiều lần so với loại nước mắm chỉ có hương liệu, chất tạo màu với một tỷ lệ rất nhỏ nước mắm cốt”, ông Thành bức xúc.


Đúng là trên thị trường, giá bán các loại nước mắm chênh lệch nhau rất lớn. Tại siêu thị Ocean Mart trên đường Nguyễn Khánh Toàn, trong khi một chai nước mắm 500ml của Phú Quốc, Phan Thiết có giá bán khoảng 50 - 90.000 đồng, thì nước mắm cùng dung tích của Chinsu, Nam Ngư chỉ có giá 15-16.000 đồng, thậm chí có chai nước mắm Nam Ngư 900ml chỉ có giá 16.500 đồng, nước mắm Ông Tây 800 ml giá chỉ 14.000 đồng... 


Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa chia sẻ, nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và các nước ASEAN được trao Chứng nhận bảo hộ tên gọi xuất xứ tại EU. Do đó, vấn đề đặt ra với các cơ quan quản lý chất lượng, chính quyền địa phương và hiệp hội là làm sao phải đáp ứng được chất lượng như đã đăng ký chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam cũng như tại EU. Quan trọng hơn nữa là các biện pháp để xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái đối các sản phẩm nước mắm Phú Quốc, quy hoạch sản xuất để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định cũng như nâng cao nhận thức của người sản xuất, phân phối và tiêu dùng đúng sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Hải Quỳnh
 

Cách phát hiện nước mắm rởm

 

Ông Phạm Ngọc Thành - Giám đốc Công ty CP Tư vấn Phát triển và Thương mại Phúc Lâm khuyến cáo, để mua được nước mắm có chất lượng, người tiêu dùng nên đọc kỹ các thành phần, hạn sử dụng trên sản phẩm, theo đó độ đạm càng cao thì nước mắm càng có dinh dưỡng, càng thơm ngon. Hiện nước mắm có 4 loại: Loại đặc biệt có độ đạm 30 độ, loại thượng hạng 25 độ, loại 1 là 15 độ, loại 2 là 10 độ. Với nước mắm không ghi thành phần độ đạm mà chỉ ghi là hương cá hồi, hương cá cơm... thì chỉ làm từ hương liệu pha với một tỷ lệ nhỏ nước mắm cốt.


Ngoài ra, các bà nội trợ có thể phân biệt chất lượng nước mắm bằng một cái chảo nóng: Khi đổ một thìa nhỏ nước mắm vào, nếu nước mắm khô rất nhanh, tạo thành một vệt trắng thì đó là nước mắm pha muối và hương liệu; còn nước mắm làm từ cá có độ đạm cao sẽ bốc hơi chậm hơn, khi cháy để lại vệt cháy đen, có mùi cá nướng cháy...

 

H.Q

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.