Đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 đã trôi qua vài tháng, song chắc hẳn Phương Anh vẫn chưa quên được khoảnh khắc được xướng tên ở ngôi vị Á hậu 1?

Đêm Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 dù đã trải qua một thời gian, nhưng tôi vẫn bồi hồi và xúc động mỗi lần nhớ về một trong những kỷ niệm đẹp nhất tuổi thanh xuân - được xướng tên ở ngôi vị Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2020.

img

Trước nay, chưa bao giờ tôi nghĩ có ngày mình sẽ trở thành Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020, vì vậy tôi cảm thấy hài lòng với vị trí của mình. Còn nhớ, lúc đăng ký sơ khảo, tôi không dám nói với ai. Kể cả hình chụp profile, tôi cũng không dám khoe hay đăng lên mạng xã hội. Đến cả ba mẹ tôi cũng đều bất ngờ khi con gái thông báo tham gia cuộc thi nhan sắc. Một phần do sợ “nói trước bước không qua”. Một phần vì, tôi của lúc đó còn thiếu tự tin lắm, không nghĩ rằng mình sẽ vào sâu được đến thế. Cảm ơn Ban tổ chức đã mang lại cho tôi khoảnh khắc quý giá mà không phải ai cũng được trải qua.

Chị sẽ làm gì để hình ảnh Á hậu Phạm Ngọc Phương Anh tỏa sáng?

Tôi vẫn luôn không ngừng cố gắng trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân thì mới có thể đạt được mục tiêu đặt ra trong cuộc sống. Tôi sẽ tập trung trau chuốt hình ảnh của mình, đồng thời rèn luyện đa dạng kỹ năng mềm như tạo dáng, giao tiếp, tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Tôi tin rằng, vẻ đẹp của lòng nhân ái và tri thức là những nền tảng bền vững nhất.

Ngoài nhan sắc, có người nói rằng xuất thân “lá ngọc cành vàng”, gia đình bề thế cũng là lợi thế giúp chị giành ngôi Á hậu 1. Những tin đồn về gia đình của chị có đúng không?

Tin đồn vẫn chỉ là tin đồn. Gia đình tôi có hoàn cảnh bình thường và bố mẹ tôi đều đã nghỉ hưu. Những gì tôi có được ngày hôm nay dựa trên động lực hình thành từ sự ủng hộ, động viên đầy yêu thương của gia đình. Đó là điều tôi luôn trân trọng.

Lối sống và cách dạy dỗ của cha mẹ ảnh hưởng như thế nào đến quan điểm sống của chị?

Ba mẹ không bao giờ đặt áp lực và luôn tạo sự thoải mái cho tôi phát triển hết mình, theo đuổi hoài bão riêng. Vì thế, tôi được tự do làm những điều mình thích. Sự dạy dỗ đúng đắn của ba mẹ đã hình thành quan điểm sống của tôi là: “Bây giờ hoặc không bao giờ” và theo đuổi ước mơ tới cùng.

Tôi vốn là con út, tuổi thơ được chiều chuộng bởi ba mẹ và anh chị nên có phần hơi mít ướt, nhõng nhẽo. Khi lớn lên, tôi đã giảm bớt tính trẻ con nhưng vẫn mãi là con gái cưng trong mắt gia đình. Vì vậy, con đường của tôi thừa hưởng rất nhiều từ truyền thống giáo dục gia đình. Anh chị tôi học rất giỏi và trở thành hình mẫu tiêu biểu của trường. Ba mẹ tôi cũng không kỳ vọng hay so sánh với bất kỳ ai. Cũng vì thế mà từ nhỏ tôi không có áp lực về việc phải cạnh tranh.

img

Á hậu Phạm Ngọc Phương Anh khác gì với một cô nàng Phạm Ngọc Phương Anh trước đây?

Điểm khác nhau chính là khi trở thành Á hậu, tôi sẽ bận rộn hơn rất nhiều. Là Á hậu gánh trên mình nhiều trọng trách, chắc chắn tôi cũng sẽ có ít thời gian dành cho gia đình và bạn bè hơn. Song, Á hậu Phương Anh hay cô nàng Phương Anh vẫn là một cô gái hồn nhiên, vui tươi của tuổi 22.

Tại cuộc thi, ngoài nhan sắc, Phương Anh ghi điểm mạnh bởi trình độ học vấn và vốn ngoại ngữ đáng nể. Chị có nghĩ bản thân mình đã phá vỡ được định kiến “người đẹp thì không học giỏi và giỏi thì chẳng thể đẹp”?

Tôi cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi có thể góp phần nhỏ nhằm thay đổi một định kiến đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, không riêng gì tôi, có rất nhiều đàn chị đi trước đã phá vỡ định kiến đó, như Mai Phương Thúy, Đỗ Mỹ Linh, Thùy Dung... Tất nhiên bao gồm cả top 3 và các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 cũng đều có những thành tích học tập đáng nể.

Bí quyết để đạt được những thành tích học tập đáng nể của chị là gì?

Tôi học tiếng Pháp theo chương trình song ngữ ngay từ lớp 1 đến lớp 12. Về tiếng Anh, tôi chủ yếu học và trau dồi qua phim ảnh, sách báo cũng như 4 năm sinh viên tại Đại học Quốc tế RMIT. Nhờ đó, tôi có thể tự tin giao tiếp song ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp.

Có thể nói, định hướng học ngoại ngữ của tôi ảnh hưởng nhiều từ chị gái. Chị tôi rất thích nghe nhạc nước ngoài. Tôi dành nhiều thời gian bên chị, nghe nhạc cùng chị. Những giai điệu ấy tôi thấy vui tươi, sôi động dù không biết ý nghĩa là gì. Những lúc như vậy, tôi hay vòi vĩnh, đòi chị phải dịch cho tôi nghe. Có những lúc chị phát bực vì sự nhõng nhẽo của tôi. Khi ấy, tôi nghĩ mình cần học ngoại ngữ để tự dịch những bài hát này mà không cần làm phiền chị. Suốt 12 năm học tiếng Pháp và tiếng Anh, chị gái chỉ cho tôi nhiều bí quyết, truyền cảm hứng để tôi theo đuổi.

img

Bí quyết giúp tôi trong việc học tập thật ra cũng rất đơn giản. Đầu tiên quan trọng phải cân bằng giữa việc học và giải trí để có thể thoải mái tiếp thu kiến thức. Thứ hai là tìm đam mê, động lực trong việc học tập mục đích duy trì vốn kiến thức. Tôi nghĩ mỗi người sẽ có cách rèn luyện khác nhau và mỗi ngôn ngữ cũng có những cách học khác nhau. Hy vọng rằng, những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho mọi người.

Ngoài ngoại ngữ, chị cũng là một “mọt sách” thực thụ?

Tôi không biết bản thân có phải từng là một “mọt sách” thực thụ hay không nữa. (Cười) Phần lớn thời thời niên thiếu của tôi dành hết cho việc đọc truyện, sách và xem phim ảnh. Thậm chí có những hôm mê đọc đến nỗi quên cả thời gian, thức khuya tới 4 - 5 giờ sáng chỉ để đọc hết một quyển sách.

Trong hành trình sắp tới, Phương Anh có dự định gì để tạo dấu ấn, đặc biệt tại đấu trường nhan sắc Miss International?

Dự định trước tiên của tôi sẽ là hoàn thành thật tốt sứ mệnh Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2020. Sau đó, tôi sẽ tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp truyền cảm hứng đến giới trẻ - những tương lai của đất nước. Bản thân tôi xuất thân từ gia đình đề cao tầm quan trọng của giáo dục nên cũng mong muốn được giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận lợi ích mà giáo dục mang lại. Cùng với đó, tôi cũng ấp ủ dự định phát triển thông điệp ủng hộ mọi người đi du lịch nhiều hơn và quảng bá nét đẹp du lịch của Việt Nam rộng rãi hơn ra thế giới.

Về bản thân, tôi luôn thực hiện giữ vững và đề cao truyền thống giá trị của người con gái Việt “Công - Dung - Ngôn - Hạnh”. Tôi hy vọng rằng, mình sẽ thể hiện thật những nét đẹp truyền thống ấy tại một trong những đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh - Miss International.

Năm đầu tiên đón Tết trên cương vị Á hậu của chị có gì khác so với những cái Tết trước đây?

Chắc chắn năm đầu tiên đón Tết trên cương vị Á hậu sẽ tất bật hơn mọi năm, khi tôi phải cân bằng giữa lịch trình làm việc dày đặc và phụ giúp gia đình đón Tết. Tuy nhiên, tôi là một cô con gái út trong gia đình. Tết năm nay sẽ là cái Tết đầy ý nghĩa khi cả gia đình cùng hoài niệm về những kỷ niệm đặc biệt xảy ra trong năm.

Con gái vừa trở thành Á hậu, nếu dịp Tết năm nay cô ấy đưa bạn trai về ra mắt gia đình, chắc hẳn ba mẹ cô ấy sẽ rất vui mừng?!

Tôi vẫn chưa có người yêu! Có lẽ niềm vui được con gái đưa bạn trai về ra mắt dịp Tết của ba mẹ sẽ phải dành cho những năm sau rồi. (Cười)

Cảm ơn Phương Anh!

Phạm Ngọc Phương Anh sinh năm 1998. Cô cao 1m77, số đo 87 - 61 - 93cm. Trước khi đến với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020, Phạm Ngọc Phương Anh từng giành danh hiệu Hoa khôi Áo dài Nữ sinh 2015.

Cô từng đạt thủ khoa đầu vào khối Song ngữ THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM. Cô giành giải Nhất Olympic môn tiếng Pháp năm 2013 và 2014, giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố môn tiếng Pháp 2014, giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Pháp năm lớp 12. Phương Anh từng đỗ cùng lúc bốn trường đại học và được trường RMIT tài trợ học bổng 100%. Không chỉ giao tiếp thành thạo bằng tiếng Pháp, đạt bằng DELF C1, người đẹp 22 tuổi còn đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.