Thế giới giao thông

Ác mộng tắc đường đeo bám nhiều thành phố trên thế giới

30/03/2017, 11:05

Nói đến những thành phố tắc nghẽn nhất thế giới, người ta thường nhắc tới Trung Quốc, Thái Lan…

31

Để tránh tắc đường, nhiều người tại Los Angeles phải đi làm từ đêm 

Tận dụng tắc đường để học tiếng Anh, ngủ bù

Nhận định về vấn nạn tắc đường tại Mexico, chuyên gia giao thông cấp cao của TomTom cho biết: “Bất kể là đêm hay ngày, đường phố tại Mexico đều vô cùng tắc nghẽn”.

Tại đây, người dân mất thêm trung bình 66% giờ đi lại vào thời điểm ban ngày (tương đương hơn 59 phút) và lên tới 101% vào khung giờ cao điểm buổi tối. Có thể con số này khiến những người nước ngoài ngạc nhiên nhưng với người dân địa phương thì đó là chuyện cơm bữa, thậm chí họ còn biết cách tận dụng khoảng thời gian này.

Anh Silvio Canto, Jr., một người Mỹ thường xuyên lui tới và làm việc tại Mexico, chia sẻ: “Chưa bao giờ chứng kiến tình hình tắc đường như tại thành phố 21 triệu dân này. Những ngày bình thường khi thời tiết ổn định, tắc đường đã khổ những ngày mưa thì khỏi cần nói. Lúc đó, chúng tôi chỉ có nước quay đầu xe về nhà vì có đi cũng xác định sẽ mất cả chiều chôn chân giữa biển xe”.

Anh Canto cũng kể câu chuyện đặc biệt trong chuyến công tác tại Mexico vài năm trước với một doanh nhân địa phương tại đây. Người này khiến anh Canto ấn tượng ở khả năng nói tiếng Anh trôi chảy như một người từng sống tại Mỹ. Thực chất doanh nhân này học tiếng Anh trong khoảng thời gian chờ đợi tắc đường mỗi ngày, biến chặng đường đi làm thành lớp học tiếng Anh.

Một trường hợp khác cũng rất biết cách để tận dụng khoảng thời gian tắc đường một cách hiệu quả là cô Adriana Carlos, 32 tuổi, một nhân viên kinh doanh sở tại chia sẻ. Mỗi sáng Carlos mất 2 tiếng đồng hồ, trung chuyển qua 3 tuyến xe buýt mới tới được văn phòng. “Tôi mất gần như cả ngày vì đường tắc”, Carlos cho biết. Nhưng thay vì khó chịu và bức xúc, cô Carlos nghĩ theo hướng tích cực, dành thời gian này để ngủ bù.

Ác mộng tắc đường tại “thành phố mộng mơ”

Không riêng thành phố toàn cầu Mexico, Los Angeles - thành phố được mệnh danh là Lala Land đầy mộng mơ (theo tên một bộ phim bom tấn quay tại thành phố và được ra mắt cuối năm 2016) cũng không thoát khỏi cơn ác mộng tắc đường.

Tắc nghẽn đeo bám người dân L.A trung bình 64 giờ/năm. Theo số liệu thống kê cả năm 2016, người điều khiển phương tiện tại thành phố mộng mơ chứng kiến tỉ lệ tắc nghẽn khoảng 40%. Chỉ số này tăng khoảng 10% trong cùng kỳ 7 năm trước.

Số liệu Global Traffic Scorecard từ INRIX cũng xếp hạng hơn 1.000 thành phố dựa trên số giờ người dân dành cho giao thông, trung bình, người tham gia lưu thông ở L.A mất 104 giờ trong năm 2016 vì tắc đường. Cũng theo INRIX, một tài xế tại Mỹ lãng phí khoảng 42 giờ cho vấn đề đi lại, thiệt hại tương đương 1.400 USD/người về năng suất lao động, tiền xăng dầu và các chi phí khác.

Câu chuyện của cô gái tên Sid, 24 tuổi, nhân viên thuộc tổ chức phi lợi nhuận Outlandish về tình trạng tắc đường nổi tiếng tại Los Angeles là ví dụ điển hình cho nỗi khổ của người dân địa phương vì giao thông. Dù sống tại San Diego nhưng Sid thường xuyên phải tới L.A làm việc. Cô kể: “Tôi từng mất cả 5 tiếng đồng hồ để di chuyển từ San Diego tới L.A, điều đó khiến tôi gần như phát điên”. Rút kinh nghiệm, cô đành dùng cách lái xe rời San Diego từ 2h sáng, tới Los Angeles vào 4h sáng khi trời còn tờ mờ. Nhờ phương án độc lạ này, Sid tránh được 3 giờ tắc đường.

Còn với người L.A chính gốc như anh Montee Jackson, tắc đường là chuyện như cơm bữa. “Tôi chưa bao giờ đi họp đúng giờ vì tắc đường. Tôi mất khá nhiều thời gian kể cả có khởi hành sớm đi chăng nữa”.

Những thành phố ùn tắc nhất theo bảng xếp hạng TomTom Traffic năm 2017

1. Bangkok, Thái Lan
2. Mexico City, Mexico
3. Bucharest, Romania
4. Jakarta, Indonesia
5. Moscow, Nga
6. Trùng Khánh, Trung Quốc
7. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
8. St. Petersburg, Nga
9. Châu Hải, Trung Quốc
10. Santiago, Chile
11. Quảng Châu,Trung Quốc
12. Thạch Gia Trang,Trung Quốc
13. Thâm Quyến,Trung Quốc
14. Los Angeles, Mỹ
15. Bắc Kinh, Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.