AFF Cup 2020

AFF Cup 2020: Cơ hội nào để tuyển Việt Nam lấy ba điểm từ Malaysia?

10/12/2021, 06:30

Trận đấu với Malaysia vào ngày 12/12 tới được coi là thử thách lớn nhất mà đội tuyển Việt Nam phải đối mặt tại vòng bảng AFF Cup 2020.

Liệu thầy trò HLV Park Hang-seo có kéo dài được chuỗi chiến thắng trước đối thủ nhiều duyên nợ này?

img

Đội tuyển Việt Nam tái đấu Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2020

Trận “chung kết” sớm của bảng B

Tối 12/12, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu thứ hai tại vòng bảng AFF Cup 2020, gặp đối thủ Malaysia.

Ở bảng B, ngoại trừ Lào và Campuchia quá yếu, hai tấm vé vào bán kết gần như chỉ là cuộc đua giữa ba cái tên gồm: Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Trong đó, Indoensia đuối thế hơn hai đối thủ còn lại đôi chút.

Nói vậy để thấy, cuộc chạm trán giữa Việt Nam và Malaysia giống như trận chung kết định đoạt ngôi đầu bảng. Ở bảng A, Thái Lan trội hơn Singapore, Myanmar, Philippines và Đông Timor, ngôi đầu bảng khó thoát khỏi tay Chanathip Songkrasin và đồng đội.

Cục diện này hẳn khiến cả thày trò HLV Park Hang-seo lẫn người Mã đều không muốn sớm giáp mặt “Voi chiến” ở bán kết.

Trong vài năm qua, Malaysia và Việt Nam liên tục chạm trán nhau và phần thắng thường nghiêng về phía đoàn quân áo đỏ.

Cụ thể tính từ AFF Cup 2016, hai đội có cả thảy 6 lần đối đầu. Việt Nam thắng 5 trận và hai đội có một lần rời sân cùng tỷ số hòa. Tuy nhiên, phải thừa nhận, “Bầy hổ” chơi ngày càng tiến bộ và gây ra không ít khó khăn cho ông Park và học trò.

Chẳng nói đâu xa, cả hai lần gặp nhau ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, dù thua nhưng Malaysia đều chơi có phần trên chân Việt Nam nhờ sự cơ động của tuyến giữa cùng khả năng pressing tốc độ cao.

Trong khi đó, Việt Nam cũng chỉ có được những thắng lợi tối thiểu. Xa hơn, tại chung kết AFF Cup 2018, hai đội hòa nhau lượt đi trước khi Anh Đức ghi bàn duy nhất giúp Việt Nam lên ngôi ở lượt về.

Ở nhóm đầu Đông Nam Á, ngoại trừ Việt Nam, Malaysia là cái tên duy nhất giữ được sự ổn định về mặt lối chơi thời gian qua. HLV Tan Cheng Hoe am hiểu các cầu thủ, biết giúp họ phát huy tối đa năng lực khi đặt vào một hệ thống phù hợp.

Thế nên, gặp Malaysia cũng chính là thử thách lớn nhất của nhà đương kim vô địch tại vòng bảng.

Mặc dù vậy, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lại không đánh giá quá cao đối thủ sắp tới của tuyển Việt Nam. “Chúng ta được thi đấu liên tục với các đội mạnh hàng đầu châu Á thời gian qua nên đã trưởng thành hơn nhiều.

Việt Nam cũng có những cá nhân nổi trội hơn như Quang Hải, Hoàng Đức. Ngược lại, đối thủ lại sứt mẻ khá nhiều lực lượng khi tới AFF Cup 2020. Chính vì thế, tôi cho rằng Việt Nam sẽ giành chiến thắng, dù có thể gặp đôi chút khó khăn”, ông Hải chia sẻ.

Chờ tuyển Việt Nam bùng nổ

Nói thêm trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia vào ngày 12/12 tới, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhấn mạnh, người Mã vốn mạnh về thể lực và sẵn sàng chơi rắn khi cần thiết. Đội tuyển Việt Nam cần tránh sa đà vào cuộc đua sức cùng đối thủ.

“Trong bóng đá, không đội nào muốn đối đầu vũ khí sở trường của đối thủ. Họ chơi mạnh mẽ, sẵn sàng áp sát, thậm chí phạm lỗi thì chúng ta phải đá khôn khéo. Quan trọng là tuyển Việt Nam cần kiểm soát tốt thế trận để chờ thời cơ tung ra những tình huống tấn công sắc nét”, ông Hải nêu quan điểm.

Cựu danh thủ Thể Công cũng phân tích thêm: “Chúng ta có thể không chơi tấn công ào ạt suốt 90 phút nhưng trong những thời điểm thích hợp, các cầu thủ vẫn cần tạo ra sức ép liên tục, buộc đối phương mắc sai lầm”.

Bình luận viên Vũ Quang Huy thì nhìn nhận, do đã quá hiểu nhau nên Việt Nam không nên chơi theo kiểu thủ thế chờ cơ hội như hai lần đọ sức gần nhất: “Mình không lên thì chắc chắn họ cũng không lên. Tôi tin cuộc đọ sức sắp tới hai đội đều chơi cởi mở hơn, sẵn sàng đấu tay bo để phân thắng bại”.

Thêm một lý do nữa để bình luận viên Quang Huy tin đội tuyển Việt Nam sẽ chơi chủ động và tích cực hơn thay vì nhường thế trận cho đối thủ: “Malaysia đã loại một số cầu thủ nhập tịch, chỉ giữ lại 2 cầu thủ gốc Nam Mỹ nên tôi nghĩ chất cơ bắp, thứ vốn làm khó tuyển Việt Nam đã giảm sút. Không phải bỗng dưng Campuchia đã có hiệp 1 chơi ngang bằng Malaysia. Trước một đối thủ như vậy, Việt Nam cần thể hiện sức mạnh của mình”.

Vị bình luận viên kỳ cựu cũng tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ trình diễn một bộ mặt khác biệt so với trận gặp Lào: “Rõ ràng người hâm mộ không quá hào hứng với trận thắng Lào.

Lối chơi của Việt Nam tỏ ra khá đơn điệu. Tuy nhiên, đây có thể là chiêu giấu bài của HLV Park Hang-seo. Trận tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ chơi tấn công đa dạng hơn, tổng lực hơn, dồn dập hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.