AFF Cup 2020

AFF Cup 2020: Gặp đối thủ chơi như Indonesia, Việt Nam cần làm gì?

17/12/2021, 15:30

Các chuyên gia cho rằng, đội tuyển Việt Nam cần sự tinh chỉnh hơn nữa trong lối chơi nếu muốn vô địch AFF Cup 2020.

Trận hòa trước Indonesia tối 15/12 không phải thảm họa nhưng nó cho thấy đội tuyển Việt Nam cần làm tốt hơn nếu muốn bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup.

img

Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn khi Indonesia chủ động phòng ngự. Ảnh: VFF

Trở lại mặt đất

Tại lượt đấu thứ 4 bảng B AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam không thể giành 3 điểm trước Indonesia và hoàn thành mục tiêu giành vé sớm vào bán kết.

Đoàn quân áo đỏ vào sân cùng khí thế lớn nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của đối thủ. HLV Park Hang-seo đã sử dụng hết những quân bài tấn công tốt nhất, đáng tiếc nhà đương kim vô địch không thể chọc thủng lưới Indonesia dù chỉ một lần.

Trận hòa trên không phải thảm họa, nhất là khi ở lượt trận cuối, thày trò HLV Park Hang-seo chỉ phải gặp Campuchia và còn nguyên quyền tự quyết trong tay.

Nếu thắng đậm đội bóng xứ chùa tháp, “những chiến binh sao vàng” thậm chí còn có cơ hội giành ngôi đầu bảng bởi hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp Malaysia và Indonesia phải loại nhau.

Ở góc độ tích cực, việc bị Indonesia chia điểm sau 90 phút bế tắc đã kéo tuyển Việt Nam xuống mặt đất. Trận thắng dễ Malaysia giúp tuyển Việt Nam được ca ngợi hết lời.

Giới chuyên môn còn nhận định, Quang Hải cùng đồng đội đã vượt khỏi trình độ mặt bằng khu vực Đông Nam Á. Tuy vậy, rõ ràng đội bóng áo đỏ vẫn chưa đạt tới ngưỡng có thể dễ dàng đánh bại mọi đối thủ trong khu vực.

Ngoài ra, lối chơi của tuyển Việt Nam cũng bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là ở mặt trận tấn công. Cụ thể hơn, các học trò HLV Park Hang-seo không thể tạo ra đột biến khi tới gần khung thành Indonesia.

Bài đánh quen thuộc thọc sâu xuống đáy biên rồi tạt vào tầm thấp hoặc trả ngược lại để tuyến hai dứt điểm vốn phát huy hiệu quả tối đa ở trận thắng Malaysia đã bị Indonesia vô hiệu hóa.

Vấn đề nằm ở chỗ, khi miếng đòn “tủ” có dấu hiệu bị khắc chế, tuyển Việt Nam không thể xoay qua các phương án khác.

Những sự thay đổi người của HLV Park Hang-seo đơn thuần chỉ là đổi nhân sự trong từng vị trí, còn kết cấu đội hình lẫn lối chơi vẫn giữ nguyên. Cứ như vậy, đoàn quân áo đỏ tấn công như giống như “đâm đầu vào vách núi”.

HLV Shin Tae-yong cho thấy đẳng cấp của một HLV từng chinh chiến tại World Cup bằng việc biến Indonesia từ đội bóng rệu rã trở nên kỷ luật và bắt bài được HLV Park Hang-seo.

Điều này không lạ bởi Việt Nam là đội bóng mạnh nhất khu vực nên mọi đối thủ đều nghiên cứu rất kỹ lối chơi của thày trò ông Park để tìm cách hóa giải. Đương nhiên, hóa giải được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, không nên quá nặng nề với trận hòa vừa qua bởi hiếm đội bóng nào vô địch một giải đấu mà thắng 100%.

“Đối thủ đúng là chơi lột xác, hợp lý và quyết tâm cao nhưng cũng phải thừa nhận tuyển Việt Nam không có phong độ tốt. Sự hưng phấn dường như dồn hết cho trận thắng Malaysia. Các cầu thủ nên coi đây là bài học để nỗ lực hơn”.

Cần sự tinh chỉnh trong lối chơi

Bài học rút ra sau trận hòa Indonesia là đội tuyển Việt Nam sẽ gặp khó trước các đối thủ chơi lùi sâu, tập trung số đông trước khung thành và bịt chặt hai biên.

Ở khu vực Đông Nam Á, trong vài năm qua thày trò ông Park không phải đối mặt với các đội bóng đá kiểu như vậy. Nhưng màn trình diễn của “Garuda” có thể thành gợi ý cho những đối thủ khác của tuyển Việt Nam.

img

Vậy đoàn quân áo đỏ cần làm gì để thích ứng với điều này? Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, về lý thuyết, những miếng đánh biên nhưng cầu thủ ngoặt vào trong rồi dứt điểm thay vì cố tạt hoặc chuyền khi đối thủ đã che chắn kỹ sẽ hiệu quả hơn.

Đáng tiếc, tuyển Việt Nam không có Văn Hậu và Trọng Hoàng, hai cầu thủ hợp với cách chơi trên. Bởi vậy, thay vì dẫn bóng xuống quá sâu, hậu vệ biên của chúng ta nên phối hợp từ phần giữa sân để kéo giãn hàng thủ đối phương.

Cũng theo ông Vinh, cầu thủ Việt Nam nên tập sút xa nhiều hơn để có thể giải quyết các thời điểm bế tắc: “Không phải lúc nào chúng ta cũng gặp đối thủ dễ chơi, dễ phối hợp như khi đá với Malaysia. Lúc đó, sút xa là phương án hiệu quả để tạo đột biến. Chúng ta có nhiều cầu thủ sút xa tốt nhưng lại cho thấy sự phung phí, thiếu nắn nót. HLV Park Hang-seo nên điều chỉnh vũ khí này để phòng trường hợp cần sử dụng”.

Về phần mình, bình luận viên Vũ Quang Huy nhìn nhận, về cơ bản lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã tương đối toàn diện và không nên điều chỉnh nhiều.

“Nếu để ý kỹ ta sẽ thấy, đội tuyển Việt Nam có nhiều phương án tiếp cận khung thành khác nhau. Từ tiền đạo gây sức ép tới tấn công biên, sút xa, phối hợp phạt góc. Điều quan trọng là sự tinh chỉnh trong từng đường bóng, từng pha phối hợp hay từng cú sút. Tôi tin chỉ cần chau chuốt hơn, chính xác hơn một chút thì lối chơi của tuyển Việt Nam sẽ phát huy hiệu quả”.

Đội tuyển Việt Nam bị loại khi nào?

19h30 ngày 19/12, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận cuối vòng bảng với Campuchia. Chỉ cần thắng hoặc hòa đội bóng này, thày trò HLV Park Hang-seo sẽ đi tiếp.

Thậm chí, ngay cả khi Việt Nam thua Campuchia vẫn có vé bán kết nếu Indonesia không thua Malaysia. Việt Nam chỉ bị loại khi thua đậm Campuchia còn Indonesia thua tối thiểu Malaysia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.