Quân sự

Ai có thể giúp Tokyo lấy lại quần đảo Kuril?

06/07/2021, 07:18

Truyền thông Nhật Bản cho biết ai có thể giúp Tokyo lấy lại quần đảo Kuril.

Nhật Bản cho rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa Tokyo và Washington là "con át chủ bài quân sự" trong tranh chấp lãnh thổ với Nga về quần đảo Kuril.

Trang Yahoo News Japan viết rằng Hoa Kỳ luôn cản trở mối quan hệ hợp tác giữa Liên Xô và Nhật Bản, cố gắng hết sức để tạo ra các tình huống xung đột và các tranh chấp khác nhau.

Ngày nay, quan hệ giữa Washington và Moscow rất căng thẳng. Trong bối cảnh đó, người Mỹ một lần nữa phản đối mối quan hệ chặt chẽ giữa Liên bang Nga và các đối tác của họ.

Các tác giả của ấn phẩm Yahoo News Japan tin rằng Washington là một trong những đồng minh trung thành nhất của Tokyo, có thể giúp ích trong cuộc tranh chấp với Liên bang Nga.

Khoảng 55 nghìn binh sỹ Mỹ hiện đang đóng quân tại Nhật Bản. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản viết rằng thực tế này có thể được coi là một "con át chủ bài quân sự."

img

Liên minh Mỹ - Nhật - ảnh tư liệu minh họa.

Điều đáng chú ý là phía Nhật Bản muốn có được các đảo Kunashir, Shikotan, Habomai và Iturup trên quần đảo Kuril.

Đáng chú ý là vào năm 1956, một tuyên bố đã được ký kết giữa Liên Xô và Nhật Bản, trong đó cho phép chuyển nhượng hai hòn đảo với điều kiện ký kết một hiệp ước hòa bình, nhưng Nhật Bản từ chối thỏa hiệp.

Hiện tại, Moscow khẳng định Kuril đã trở thành một phần của Liên Xô sau Thế chiến II và là lãnh thổ của Nga ngày này.

Trước đó có thông tin cho rằng tại Nhật Bản họ đang thảo luận sôi nổi về hành động khiêu khích chống Nga của Hải quân Anh ngoài khơi Crimea.

Theo các chuyên gia, một số người Nhật Bản đã nhìn thấy trong các sự kiện ở Biển Đen có cơ hội cho việc lấy lại quần đảo Kuril.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.