Thời sự Quốc tế

Tai nạn thảm khốc làm dấy lên vấn đề an toàn đường sắt Ấn Độ

Các chuyên gia cho rằng ngành đường sắt Ấn Độ cần quan tâm nhiều hơn tới vấn đề an toàn sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 2/6.

Từ lâu, hệ thống đường sắt có tuổi đời 170 năm tại Ấn Độ đã được coi như tuyến đường huyết mạch của quốc gia đông dân nhất thế giới. Công ty đường sắt quốc doanh của Ấn Độ Indian Railways vận hành mạng lưới đường sắt lớn thứ 4 thế giới, vận chuyển 13 triệu hành khách mỗi ngày và 1,5 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2022.

Trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kết nối giữa các khu vực để phục vụ phát triển kinh tế, hệ thống đường sắt Ấn Độ đã được hiện đại hóa và mở rộng nhanh chóng trong những năm qua.

Năm nay, Chính phủ Ấn Độ đã rót khoản vốn đầu tư kỷ lục 2,4 nghìn tỷ rupee (30 tỷ USD) cho ngành đường sắt, tăng 50% so với năm tài khóa trước đó, để nâng cấp đường ray, giảm ách tắc và đầu tư vào các đoàn tàu mới, nhà ga hiện đại.

img

Hiện trường vụ 2 tàu chở khách đâm vào nhau tại bang Odisha, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, một trong những bằng chứng của quá trình hiện đại hóa hệ thống đường sắt rộng lớn của Ấn Độ là loại tàu bán cao tốc mới có tên Vande Bharat Express đã được chế tạo tại quốc gia này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt, vụ tai nạn thảm khốc tại bang Odisha, miền Đông Ấn Độ đêm 2/6 khiến ít nhất 288 người thiệt mạng cho thấy ngành đường sắt của quốc gia này cần quan tâm nhiều hơn tới vấn đề an toàn.

Ông Prakash Kumar Sen, Giám đốc ban kỹ thuật cơ khí tại Viện Công nghệ Kirodimal, miền Trung Ấn Độ cho rằng: “Trong những năm qua, vấn đề an toàn đã được cải thiện nhưng vẫn còn rất nhiều việc cần làm. Sai sót do con người hoặc công tác bảo trì đường ray còn yếu kém thường là nguyên nhân dẫn tới những vụ tai nạn tàu hỏa tại Ấn Độ”.

Theo ông Sen, đường sắt Ấn Độ đã vận hành thêm nhiều chuyến, nhiều đoàn tàu mới để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao nhưng công tác bảo trì không theo kịp tốc độ phát triển này. Ngoài ra, nhân viên bảo trì không được đào tạo đủ tiêu chuẩn hoặc chịu áp lực do khối lượng công việc quá nhiều, không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Ông Sen chỉ ra, tuyến đường sắt xảy ra tai nạn đêm 2/6 là một trong những tuyến đường sắt lâu đời nhất và đông đúc nhất Ấn Độ. Đây cũng đồng thời là tuyến đường diễn ra hoạt động vận chuyển phần lớn mặt hàng than đá, dầu mỏ của đất nước tỷ dân.

Hạ tầng trên các tuyến này đã quá cũ trong khi trọng lượng hàng hóa, hành khách nén xuống đường ray mỗi ngày là rất lớn. Do đó, nếu công tác bảo trì không được thực hiện đúng tiêu chuẩn, khả năng xảy ra sự cố là không thể tránh khỏi.

Trong khi đó, theo ông Srinand Jha - chuyên gia độc lập trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Ấn Độ, ngành đường sắt Ấn Độ đã đầu tư vào hệ thống an toàn như thiết bị cảnh báo va chạm, hệ thống cảnh báo sớm nhưng tiến trình lắp đặt những hệ thống này trên toàn mạng lưới đường sắt khá chậm.

Vị chuyên gia cho rằng, trong những năm gần đây, ngành đường sắt Ấn Độ đã tập trung vào phát triển ga tàu hiện đại, đưa vào vận hành đoàn tàu mới nhưng đầu tư vào đường ray, hệ thống tín hiệu, công tác vận hành chưa được chú trọng ở mức độ tương đương. Và vụ tai nạn mới nhất cho thấy đường sắt Ấn Độ cần tập trung hơn vào những vấn đề này.

Trong khi đó, về phía công ty Indian Railways, đơn vị này khẳng định luôn coi đảm bảo an toàn là một trong những trọng tâm chính những năm qua, đồng thời dẫn chứng tỷ lệ tai nạn thời gian gần đây ở mức rất thấp.

Phát ngôn viên Bộ Đường sắt Ấn Độ cho biết nhiều năm qua, quốc gia này không xảy ra các vụ tai nạn quy mô lớn. Cụ thể, số vụ tai nạn tính trên triệu km hành trình đường sắt đã giảm từ 0,1 vụ trong giai đoạn 2013-2014 xuống còn 0,03 vụ trong giai đoạn 2021-2022.

Người phát ngôn cũng cho hay, quỹ đầu tư thời hạn 5 năm trị giá 1 nghìn tỷ rupee do Chính phủ Ấn Độ thành lập vào giai đoạn 2017-2018 nhằm đảm bảo an toàn trong lĩnh vực đường sắt đã được kéo dài thời hạn thêm 5 năm nữa, bắt đầu từ giai đoạn 2022-2023, trong đó có thêm 450 tỷ rupee được rót vào vốn đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.