Thời sự Quốc tế

Video hiện trường tai nạn đường sắt ở Ấn Độ, hơn 1.100 người thương vong

03/06/2023, 10:05
image

Ngày 3/6, giới chức Ấn Độ cho biết số người thương vong trong vụ tai nạn đường sắt tại bang Odisha đã lên hơn 1.100 người.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Cụ thể, có gần 290 người thiệt mạng và 900 người bị thương. Với con số này, vụ tai nạn trên trở thành thảm họa đường sắt có nhiều người chết nhất trong hơn một thập kỷ tại Ấn Độ.

Giới chức Ấn Độ cho biết số người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên dự kiến còn tăng.

Thủ hiến bang Odisha, Naveen Patnaik tuyên bố ngày 3/6 là ngày tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc trên.

Vụ việc xảy ra vào lúc 19h giờ địa phương ngày 2/6, liên quan tới 3 đoàn tàu bao gồm 1 tàu hàng, 1 tàu Howrah Superfast Express, khởi hành từ Bangalore tới Howrah, Tây Bengal và tàu Coromandel Express đang từ Kolkata tới Chennai.

img

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở bang Odisha, Ấn Độ

Theo thông tin điều tra ban đầu, con tàu Coromandel Express đang vận hành ở tốc độ khoảng 130km/h thì va chạm với tàu hàng đang đỗ dẫn đến trật đường ray.

Một số toa từ tàu hàng bị trật đường ray và đổ vào 2 toa của con tàu Howrah Superfast Express đang di chuyển ở hướng ngược lại.

Ông Rajesh Kumar – Phó quản lý thương mại cấp cao tại Đường sắt Đông Nam cho biết nguyên nhân ban đầu là do tàu Coromandel Express đã thay đổi đường ray và cơ quan điều tra đang làm rõ lý do dẫn tới hành động đó.

Tuy nhiên, một số tờ báo khác của Ấn Độ đưa tin, khoảng 10 đến 12 toa của một tàu chở khách đã bị chệch khỏi đường ray và đổ sang tuyến đường sắt bên cạnh. Tàu chở khách thứ hai đi hướng ngược lại đã đâm phải tàu trên, khiến 3 toa bị chệch khỏi đường ray.

Chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn quy mô lớn

Ấn Độ đang thực hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn với sự tham gia của hàng trăm nhân viên cứu hỏa, cảnh sát. Lực lượng Ứng phó thảm họa quốc gia cũng có mặt tại khu vực. Hiện tại đã có hơn 200 xe cứu thương, 45 đơn vị y tế lưu động, 180 bác sĩ và 1.200 nhân viên đã được điều tới hiện trường tai nạn tại huyện Balasore của bang Odisha.

Đội cứu hộ phải dùng cả máy cắt để tìm và đưa thi thể ra khỏi gầm toa tàu bị trật bánh.

Lực lượng cứu hộ cùng người dân địa phương cũng huy động tất cả các phương tiện kể cả máy kéo để đưa người bị thương tới bệnh viện. Toàn bộ các bệnh viện tại huyện Balasore đều đặt trong tình trạng báo động cao.

Trong ngày 2/6, hàng trăm người đã xếp hàng ngoài một bệnh viện nhà nước tại thành phố Soro, bang Odisha để hiến máu.

Bộ trưởng Bộ Đường sắt, Truyền thông, Điện tử và Công nghệ Thông tin của Ấn Độ thông báo gia đình các nạn nhân thiệt mạng sẽ được bồi thường 12.136 USD.

Ký ức về giây phút kinh hoàng

Với những người may mắn thoát nạn, giây phút vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vẫn khiến họ vô cùng choáng váng. Một hành khách sống sót kể lại, vụ việc xảy ra khi anh đang ngủ. Lúc tàu có tiếng động mạnh, bị trật đường ray và lật nghiêng một bên, hành khách này đã giật mình tỉnh dậy. Khoảng 10-15 người khác đã ngã đè lên người anh khiến người này bị kẹt ở dưới và bị thương ở tay, cổ.

Khi thoát được ra ngoài, hành khách này đã choáng ngợp vì khắp nơi là cảnh thương vong, người bị thương ở chân, ở tay, người bị thương nặng ở mặt.

Qua mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn với các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Ông viết: “Vô cùng đau lòng vì vụ tai nạn tàu vừa xảy ra tại Odisha. Trong giờ phút đau xót này, tôi xin gửi lời chia buồn tới các gia đình có nạn nhân thiệt mạng. Cầu mong những người bị thương sớm hồi phục. Hoạt động cứu hộ đã và đang được tiến hành tại hiện trường vụ tai nạn và chúng tôi sẽ thực hiện mọi hỗ trợ cần thiết tới những người bị ảnh hưởng".

Mỗi năm, tại Ấn Độ thường xảy ra tới hàng trăm vụ tai nạn đường sắt. Nguyên nhân các vụ tai nạn phần lớn là do sai sót của con người và thiết bị tín hiệu lỗi thời.

Vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất là vào tháng 8/1995, hơn 350 người đã thiệt mạng khi hai tàu đâm nhau gần thủ đô New Delhi, đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Ấn Độ.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại Ấn Độ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.