Y tế

Ăn cơm nguội giảm béo có đúng không?

Sự thật về cơm nguội có chuyển hóa thành tinh bột kháng hay không thì hiện nay chưa có nghiên cứu nào có đủ căn cứ và giá trị khoa học...

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi được người bạn chỉ dẫn cách giảm béo bằng việc ăn cơm nguội. Tôi không rõ thông tin này có chính xác không, mong bác sĩ tư vấn?

Mai Hiền (Hà Nội)

Trả lời:

Thực tế thì thông tin “ăn cơm nguội để giảm béo” đã từng xuất hiện. Có nhiều quan điểm cho rằng, trong quá trình để nguội, cơm sẽ sản sinh ra tinh bột kháng.

Chất này giúp quá trình tiêu hóa chậm hơn, khiến người ăn cảm thấy no lâu, chuyển hóa chất béo thành năng lượng chứ không phải là lưu trữ trong các tế bào mỡ. Hơn nữa, khi ăn đồ nguội nói chung và cơm nguội nói riêng, cơ thể sẽ tự động sản sinh ra lượng nhiệt để làm ấm đồ ăn, nhờ vậy cũng có tác dụng tiêu hao lượng mỡ không nhỏ.

Tuy nhiên, sự thật về cơm nguội có chuyển hóa thành tinh bột kháng hay không thì hiện nay chưa có nghiên cứu nào có đủ căn cứ và giá trị khoa học để tin tưởng.

Tinh bột kháng thường có sẵn trong các thực phẩm như chuối, đậu, gạo lứt… còn việc tinh bột trong cơm nóng chuyển sang tinh bột kháng như thế nào thì chưa thể khẳng định được.

Việc ăn cơm nguội đúng là có khả năng tiêu hóa chậm hơn nhưng điều đó không có nghĩa là càng ăn càng giảm được cân.

Trong cơm nguội vẫn chứa khá nhiều tinh bột nên nếu ăn nhiều thì sẽ có thể dẫn đến tăng cân. Bạn vẫn có thể ăn kiêng với cơm nguội nếu muốn, nhưng nếu muốn giảm béo, giảm mỡ thì nên ăn theo chế độ ít năng lượng, kết hợp cùng chế độ tập luyện và nghỉ ngơi điều độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.