Thời sự Quốc tế

Ấn Độ: Biểu tình phản đối xây cảng leo thang bạo lực, 36 cảnh sát bị thương

36 cảnh sát bị thương khi đụng độ với người biểu tình phản đối dự án xây dựng cảng biển của tập đoàn Adani tại bang Kerala, Ấn Độ.

Công tác xây dựng tại cảng biển Vizhinjam ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ của tập đoàn Adani đã bị đình trệ trong hơn 3 tháng sau khi nhóm người biểu tình, chủ yếu là người dân làm nghề đánh cá tại địa phương, chặn lối vào khu xây dựng. Nhóm biểu tình cho rằng dự án làm xói mòn bờ biển và ảnh hưởng tới kế sinh nhai của họ.

Cuối tuần qua, dù tòa án địa phương ra quyết định cho phép nối lại hoạt động xây dựng nhưng nhóm biểu tình vẫn chặn phương tiện ra vào khu xây dựng cảng biển Vizhinjam và nhiều người biểu tình bị bắt.

Sự việc khiến hàng trăm người biểu tình tập trung tại một đồn cảnh sát vào đêm 27/11 yêu cầu thả tự do cho một người dân bị bắn, dẫn tới đụng độ với cảnh sát, một số phương tiện của cảnh sát bị hư hại.

img

Cảnh sát được triển khai khi người biểu tình chặn lối vào tại cảng Vizhinjam, bang Kerala, Ấn Độ. Ảnh - Reuters

“Họ mang theo vũ khí sát thương, xông vào đồn cảnh sát rồi bắt nhân viên làm con tin, đe dọa phóng hỏa nếu cảnh sát không trả tự do cho một cá nhân đang bị tạm giam”, theo biên bản tường trình sự việc của cảnh sát.

Nhiều người tham gia biểu tình là tín đồ Cơ đốc giáo. Ông Eugine H. Pereira, Tổng đại diện giáo phận, cho biết cảnh sát đã tấn công những người biểu tình, trong đó có một số thầy tu. Ông Pereira cũng đề nghị tòa án mở cuộc điều tra sự việc.

Tập đoàn Adani chưa phản hồi trước thông tin trên.

Dự án cảng biển Vizhinjam tại bang Kerala của tập đoàn Adani trị giá 900 triệu USD. Hoạt động biểu tình diễn ra tại bang Kerala trong những tháng qua đã gây không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực logistics của tập đoàn.

Trước đó, tập đoàn thông báo dự án cảng biển Vizhinjam tuân thủ tất cả quy định của luật pháp Ấn Độ, viện dẫn một số nghiên cứu trong những năm gần đây để bác bỏ cáo buộc việc xây dựng cảng liên quan tới xói mòn bờ biển. Trong khi đó, chính quyền bang Kerala cho rằng chính việc bờ biển bị xói mòn là nguyên nhân dẫn tới một số thảm họa tự nhiên tại địa phương.

Tập đoàn Adani là tập đoàn đa quốc gia, hoạt động trên nhiều lĩnh vực của Ấn Độ. Mới đây, vào tháng 9, Chủ tịch tập đoàn - ông Gautam Adani, đã trở thành người giàu thứ hai trên thế giới trên bảng xếp hạng của Forbes, với giá trị tài sản ròng 155,5 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.