Chuyện dọc đường

Ẩn họa người nhập cảnh trái phép mùa du lịch

24/07/2020, 07:00

Gần đây, Đà Nẵng và Quảng Nam phát hiện hàng chục người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, lưu trú bất hợp pháp trong cộng đồng.

img
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú trên địa bàn Quảng Nam bị công an phát hiện. Ảnh: Vietnamnet

Đó là một ẩn họa khi mà “nguy cơ bùng phát dịch Covid-19” vẫn treo lơ lửng.

Ngày 11/7, lực lượng kiểm tra hành chính nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), phát hiện 4 người Trung Quốc lưu trú không đăng ký. Những người này khai nhận đã nhập cảnh trái phép, trốn các công đoạn kiểm dịch Covid-19 để tránh bị cách ly 14 ngày theo quy định.

Tiếp đó, ngày 16/7, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục kiểm tra hành chính khách sạn East Sea (55 - 57 đường Loseby, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phát hiện thêm 27 người Trung Quốc cũng nhập cảnh trái phép.

Trước đó, ngày 8/7, cũng tại phường Khuê Mỹ, Công an TP Đà Nẵng phát hiện 2 người Trung Quốc là Li Dong (24 tuổi) và Zuo Huajun (27 tuổi) là tội phạm truy nã từ Trung Quốc trốn sang Việt Nam.

Gần đây nhất, chiều 21/7, Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã bắt giữ 3 nghi phạm, trong đó có 2 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc, liên quan đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Rõ ràng, chúng ta không thể khẳng định, đây là đường dây duy nhất, số người nhập cảnh trái phép duy nhất, vì thế, mối ẩn họa vẫn còn đâu đó. Và chúng ta cũng chưa thống kê được đầy đủ số lượng người nhập cảnh trái phép từ những nước có chung biên giới là đất liền như Campuchia và Lào.

Cho đến nay, 31 người nói trên đã được xét nghiệm và đều âm tính, đó là tin mừng. Giả sử có người dương tính, tình hình sẽ trở nên cực kỳ phức tạp khi truy xét đến lượng người tiếp xúc gần, F1, F2...

Đang cao điểm của mùa du lịch sau thời gian giãn cách xã hội, các gia đình đều tranh thủ cho con cái đi chơi. Thị trường du lịch như quả bóng nén hơi bung ra, các bãi biển, nơi vui chơi đều ken kín người, mật độ dày đặc, lại không đeo khẩu trang, nếu có người nhiễm Covid-19, việc lây nhiễm diện rộng là hoàn toàn có thể.

Nói thế không phải để chúng ta hoang mang mà là lời cảnh báo.

Cảnh báo để tất cả mọi người cảnh giác. Cảnh giác để giúp các cơ quan chức năng phát hiện sớm những trường hợp người từ vùng dịch nhập cảnh trái phép. Cảnh báo để các khách sạn có trách nhiệm làm kỹ hơn khi kiểm tra hộ chiếu nhập cảnh, đừng ham cái lợi trước mắt mà “tham đĩa bỏ mâm”.

Còn lại, nhân dân đặt lòng tin vào các cơ quan chức năng, phải tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý... Vì chúng ta đều biết, không có gì là không thể. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Đất nước ta đã làm rất tốt công tác chống dịch, một thành quả phải nói là ngoài sức tưởng tượng, theo đó, vị thế của Việt Nam được nâng cao trong lòng bè bạn năm châu. Làm được đã khó, gìn giữ nó lại càng khó hơn. Càng tự hào, mỗi người lại càng phải có trách nhiệm.

Yêu nước, bắt đầu từ những việc làm thiết thực như thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.