Bất động sản

"Ăn theo" thông tin quy hoạch, đất vùng ven Đà Nẵng “sốt xình xịch”

06/04/2022, 12:00

Sau thông tin quy hoạch huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) thành thị xã vào năm 2025, đất thổ cư tại đây bắt đầu sốt, mỗi ngày cả trăm lượt giao dịch.

Khách xem đất liên tục, “cò” hối chốt nhanh

Giữa tháng 4/2021, thông tin Đà Nẵng phấn đấu đưa huyện Hòa Vang thành thị xã vào năm 2025 trở thành đề tài hot với giới đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 4, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, hoạt động đầu tư, môi giới chưa rầm rộ.

img

Bộ phận 1 cửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang mỗi ngày tiếp nhận cả trăm thủ tục hành chính

Hiện nay, khi các hoạt động KT-XH tại Đà Nẵng trở lại bình thường, hoạt động mua bán đất tại huyện Hòa Vang bắt đầu rầm rộ. Liên tục những ngày đầu tháng 4/2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang mỗi ngày tiếp nhận, giải quyết cả trăm thủ tục hành chính liên quan chuyển nhượng đất.

Ngày 5/4, trong vai khách có nhu cầu mua đất thổ cư đầu tư, PV liên hệ với người môi giới tên H. để xem khu đất 250m2 tại thôn Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương). Tuy nhiên, H. cho biết rất bận, đang làm việc với khách khác nên đề nghị ghim vị trí trên bản đồ để PV tự đi xem.

Từ QL14B, qua 7 lần rẽ vào các con đường lớn, nhỏ mới đến được lô đất. Hiện trạng là một vườn trồng mướp đã được đóng cọc, chia lô. “Cò” H. cho biết, chủ đã bán lô bên cạnh, hiện chỉ còn một lô, diện tích 250m2, trong đó 200m2 đất ở, 50m2 đất nông nghiệp. Chủ báo giá 1 tỷ lẻ 50 triệu đồng, có thể thương lượng.

“Với mức giá đó hiện nay anh không tìm được lô đất nào hơn đâu. Đất Hòa Khương giờ người ta mua nhiều lắm, anh mua lô này đầu tư chắc chắn sinh lời”, H. nói.

Khi PV thắc mắc 50m2 đất nông nghiệp đã hết hạn từ tháng 7/2015, H. cho biết gia hạn dễ thôi. Sau này có thể chuyển đổi cả 50m2 đất này thành đất ở.

img

Những lô đất thổ cư tại xã Hòa Khương ở rất xa đường chính, giao thông không thuận lợi cũng đã được rao bán tiền tỷ

Một lô đất khác PV cũng được “cò” tên M. hướng dẫn xem đất qua điện thoại vì bận. Lô đất cách QL14B khoảng 200m được chủ đất xây gạch phân lô cụ thể. Theo M., lô đất này giá 1,2 tỷ đồng, diện tích 254m2.

“Đây là mức giá rất tốt rồi, đất Hòa Khương giờ không còn giá đó nữa đâu. Mấy hôm nay khách hỏi đất rất nhiều. Anh xem chốt sớm chứ mỗi ngày có 6-7 người gọi em dẫn đi xem đất”, M. cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, sau thời gian dài “sốt” đất, các dự án khu đô thị ở Đà Nẵng đã lập mức giá cao, khả năng đầu cơ, sinh lời trong thời gian ngắn khá hạn chế, nhiều nhà đầu tư chọn các vùng ven để mua đất.

L.P, một “cò” đất thường xuyên môi giới tại khu vực huyện Hòa Vang cho hay, các thông tin như huyện Hòa Vang lên thị xã, di dời ga đường sắt về Hòa Vang, xây dựng cảng trung tâm Logistics tại xã Hòa Nhơn… đã thu hút rất nhiều người muốn đầu cơ. Khách hiện nay chủ yếu gom đất thổ cư, người mua không chỉ là nhà đầu tư Đà Nẵng, Quảng Nam mà còn ở nhiều tỉnh thành khác đến tìm cơ hội làm giàu từ đất. Giá đất tại đây cũng cao hơn khoảng 50-100 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2021.

Công khai quy hoạch, tránh “cò” đất giật dây

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Huy Thạc - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang cho hay, từ 15/10/2021, hoạt động chuyển nhượng đất trên địa bàn tăng cao. Riêng ngày 4/4/2022, số người đến giải quyết thủ tục hành chính tăng đột biến, hơn 200 lượt.

img

Mới 13h35 ngày 5/4, đã có hàng chục người lấy số thứ tự, chờ làm thủ tục

Theo ông Thạc, có rất nhiều yếu tố dẫn đến đất tại Hòa Vang “sốt” như hiện nay, trong đó có cả những tin đồn.

“Năm 2019, có tin đồn tại xã Hòa Tiến có trường đua ngựa, người dân ùn ùn đi mua đất, gom hàng. Cuối cùng ông ôm nhiều thì chết thôi. Để khắc phục vấn đề này, Đà Nẵng luôn công khai minh bạch các đồ án quy hoạch cho người dân được biết, tránh bị lừa”, ông Thạc cho hay.

Cũng theo ông Thạc, đất Hòa Vang còn giá thấp nên thu hút nhiều nhà đầu tư. Đất đai đầy đủ pháp lý, không bị ngăn chặn thì người dân có quyền mua bán, chuyển nhượng.

Về vấn đề ngăn chặn thất thu thuế trong mua bán bất động sản, ông Thạc cho biết, Sở TN&MT thành phố vừa có văn bản hướng dẫn, Chi nhánh đã triển khai tới Bộ phận tiếp nhận, thông báo cho người dân biết tránh việc kê khai thuế không trung thực, trốn thuế, dễ dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự.

“Chi nhánh vừa tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn để người dân biết là không chuyển đổi mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp thuần túy được, tránh bị “cò” đất giật dây”, ông Thạc cho biết thêm.

UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành văn bản giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch; hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế chuyển nhượng, mua bán, cho thuê BĐS để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Trong đó, yêu cầu tuyệt đối không hướng dẫn, tạo điều kiện để các bên tham gia giao dịch thực hiện các hành vi trốn thuế như: “ký gửi, ký chờ”; khai giá chuyển nhượng, mua bán, cho thuê BĐS thấp hơn giá thực tế giao dịch; hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, mua bán để công chứng hợp đồng chuyển nhượng, mua bán khác nhằm mục đích trốn thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.