Bất động sản

Người xanh - bất động sản cũng xanh: Chuyên gia "hiến kế, mách nước cờ”

06/04/2022, 07:30

Chuyển đổi xanh đang dần trở thành xu hướng toàn cầu, mang lại nhiều giá trị dài hạn cho doanh nghiệp bất động sản.

Vật liệu, yếu tố vàng để bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, thống kê bởi của IFC (Công ty Tài chính Quốc tế), số lượng tòa nhà sở hữu chứng nhận xanh tại Việt Nam là 201 toà. Đây là con số khiêm tốn trên thị trường. Do đó, các chuyên gia bất động sản đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy dòng sản phẩm này.

Đại diện của Savills chia sẻ, phát triển bền vững là một mục tiêu lâu dài, đòi hỏi quá trình nghiên cứu và xây dựng kế hoạch cụ thể cho những công đoạn khác nhau của dự án. Do đó, để phát triển bất động sản xanh cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, nhà phát triển, đội ngũ quản lý cũng như khách thuê đóng vai trò cốt yếu trong nỗ lực hạn chế phát thải ròng của ngành bất động sản.

img

Bất động sản xanh, phân khúc "vàng" đang được tìm kiếm

Đầu tiên, đối với các dự án chưa thi công, nhà phát triển cần có những tính toán cẩn thận ngay từ giai đoạn tìm kiếm và lựa chọn nguyên vật liệu.

Theo Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc, hai vật liệu công nghiệp phổ biến nhất trên thị trường, thép và xi măng, thực chất là các tác nhân thải ra lượng khí CO2 lớn nhất toàn cầu trong năm 2021, chiếm thị phần 14-16%.

Thay vào đó, nhà phát triển có thể cân nhắc các lựa chọn thay thế an toàn và thân thiện với môi trường hơn, như vật liệu sinh học.

Do được sản xuất từ chất thải tái chế kết hợp với khuẩn vi sinh có lợi, các dòng vật liệu sinh học này sẽ không chỉ tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, mà còn hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực ra ngoài môi trường.

img

Dự án có ánh sáng tự nhiên, cây xanh, mặt nước hài hoà, không khí trong lành vẫn thu hút người mua nhà

Con người "tư duy xanh", dịch vụ vận hành cũng sẽ xanh

Cũng theo chuyên gia Savills, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý dự án để cùng đưa ra những giải pháp bền vững kịp thời một khi tòa nhà đi vào hoạt động. Thống kê của Liên Hợp Quốc cho biết, lượng khí CO2 từ các tòa nhà chiếm 38% lượng khí phát thải trên toàn thế giới trong năm 2020.

Trong đó, công tác vận hành chiếm tỷ trọng cao nhất. Vì vậy, nâng cao và cải tiến dịch vụ quản lý tại các dự án là chìa khóa quan trọng, hướng tới mục tiêu cân bằng carbon trong tương lai.

img

Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc, Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Hà Nội chia sẻ về phát triển bất động sản xanh

Ví dụ, do chiếu sáng là nhu cầu không thể thiếu của khác thuê, đội ngũ quản lý cần đặt ra các tiêu chí bền vững cho hệ thống bóng đèn của tòa nhà. Thay vì sử dụng những loại bóng có năng suất và tuổi thọ kém, ban quản lý nên chuyển sang các bóng đèn phản quang, đèn halogen với cường độ sáng không vượt quá ngưỡng 20 watts/m2. Bên cạnh đó, hệ thống cài đặt giờ cũng nên được thiết lập với bóng đèn tại các khu vực chung như sảnh chính, hành lang hay thang máy.

Hiện nay, các ứng dụng công nghệ trong quản lý bất động sản (PropTech) là công cụ hữu hiệu để ban quản lý kiểm soát lượng điện và nước tiêu thụ. Ví dụ, với ứng dụng Property Cube, các chỉ số năng lượng trong quá trình vận hành sẽ được tự động cập nhật trong hệ thống. Dựa vào đó, đội ngũ quản lý có thể theo dõi, phân tích, và kịp thời đưa ra những phương án giúp cải thiện tính hiệu quả của công tác vận hành.

Khuyến khích cư dân tham gia vào chiến lược xanh dài hạn. Ví dụ, ban quản lý có thể triển khai nhiều phương thức truyền thông trực tiếp, như biểu ngữ hay bảng tin hàng tuần, hoặc trực tuyến thông qua ứng dụng thông minh. Từ đó, cư dân sẽ dần hiểu được trách nhiệm của bản thân và sẵn sàng phối hợp với tòa nhà để chung tay hành động vì một môi trường bền vững.

Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Hà Nội chia sẻ, phát triển theo hướng bền vững là một bước chuyển lớn đối với ngành bất động sản. Hành trình này yêu cầu sự tham gia từ nhiều phía và đòi hỏi chiến lược đầu tư bài bản kéo dài. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chung về biến đổi khí hậu và bắt kịp xu hướng toàn cầu, các nhà phát triển, chủ đầu tư, đơn vị quản lý, và người sử dụng cần hành động “xanh hóa” không gian ngay từ bây giờ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản cũng chia sẻ, trước đây bất động sản xanh vốn đã được người mua nhà quan tâm. Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu với phân khúc này sẽ càng lớn hơn, bởi nhiều người mong muốn có một môi trường sống an toàn. Vì thế, chắc chắn nhiều khách hàng sẽ tìm đến dự án bất động sản xanh thời gian tới.

Cũng theo ông Đính, dự án xanh không đơn giản chỉ là trồng nhiều cây xanh, mà phải tổng hòa nhiều yếu tố như: Công trình có khí trời nhiều, ánh sáng tự nhiên nhiều hơn là sử dụng năng lượng; năng lượng sử dụng bằng thiết bị tiết kiệm, không tạo độ thải ra môi trường. Vật tư cũng phải gần gúi với thiên nhiên, ít khói bụi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.