Đời sống

Ấn tượng mô hình Tết sum vầy của nữ sinh Sóc Trăng

24/01/2023, 07:00

Với mong muốn giữ lại nét văn hóa xưa, một nữ sinh đã tái hiện lại hình ảnh ngôi nhà Tết xưa Nam bộ rất độc đáo.

Em Nguyễn Thị Mỹ Xuyên (học sinh lớp 12, trường THPT Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) - tác giả của mô hình ấn tượng cho biết, sau khi được chiêm ngưỡng một số mô hình nhà Tết, em đã lựa chọn mô hình Tết sum vầy của vùng đất Nam bộ.

img

Không gian phòng khách ngày Tết xưa của ngôi nhà vùng Nam bộ.

Mô hình có kích thước 30x20x17,4 cm, gồm có bàn thờ Gia tiên, bàn thờ ông Thần Tài, bánh chưng, bánh tét, những trò chơi giải trí ngày Tết như bầu cua tôm cá, lô tô, đánh bài, múa lân. Đặc biệt không thể thiếu những cây mai vàng kèm những bao lì xì đầy màu sắc.

img

Mỹ Xuyên gây ấn tượng với hình ảnh ngôi nhà Tết xưa Nam Bộ của em.

Theo Mỹ Xuyên, để thực hiện mô hình ngôi nhà Tết xưa Nam bộ, em đã có gần 1 tháng trước Tết chuẩn bị và 2 tuần lắp ráp để hoàn thành mô hình .

"Mô hình đã thể hiện một cách đầy đủ từng chi tiết, tái hiện không khí Tết của ngày xưa. Khi chính bản thân tự trải nghiệm mới biết được giá trị thực sự của nó nằm ở đâu, không chỉ giá trị về vật chất mà còn là giá trị tinh thần.

img

Phía ngoài căn nhà Nam bộ xưa, có nồi bánh tét ngày Tết... thể hiện trong mô hình.

"Em lựa chọn mô hình Tết sum vầy này cũng vì muốn tái hiện lại cái không khí Tết xưa, từ hình ảnh khói nhang trên bàn thờ luôn nghi ngút. Cái không khí ấy ngày càng trở nên xa xỉ với những người con xa quê nhà, càng lại hiếm có cơ hội được trải nghiệm hơn đối với các bạn trẻ ngày nay.

img

Bàn thờ Gia tiên trong ngày Tết xưa.

Em muốn qua mô hình này mọi người phần nào sẽ có những kí ức, gợi nhớ lại những khoảnh khắc sum họp bên gia đình, hay giúp các bạn trẻ có thể hình dung được không khí Tết xưa ra sao, ấm cúng hơn, vui tươi hơn và đặc biệt là đầy đủ hơn Tết thời nay".

img

Múa lân, lắc bầu cua là những trò vui ngày Tết xưa.

Thầy Nguyễn Minh Vương, giáo viên Trường THPT Đoàn Văn Tố nhận xét: “Khi thấy mô hình ngôi nhà Tết xưa Nam bộ của Mỹ Xuyên, tôi rất thích.

Trước hết là sự khéo tay của em, sau là gợi cho tôi và nhiều người khác về hình ảnh Tết xưa của vùng đất Nam bộ như hoa mai vàng, bánh chưng, bánh tét, múa lân cùng các trò chơi vui. Tôi tất thích với mô hình cũng như thông điệp mà em gửi vào tác phẩm của mình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.