Thời sự Quốc tế

Ẩn ý của Tổng thống Ukraine khi bất ngờ tuyên bố Kiev cần hòa bình với Nga

30/01/2019, 10:52

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bất ngờ tuyên bố nước này cần hòa bình với Nga trong bài phát biểu tại diễn dàn ở thủ đô Kiev ngày 29/1.

img
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Phát biểu tại diễn đàn mang tên “Từ Kruty tới Brussels”, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh: “Tất nhiên, chúng tôi cần hòa bình với Nga. Người dân đã chán ngán chiến tranh. Chúng tôi sẽ đi theo con đường của chính mình”.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, chiến tranh và hòa bình là một trong những chủ đề chính trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào tháng 3 tới, vì người dân sẽ không chỉ đơn giản là bầu Tổng thống, mà còn chọn lựa vị Tổng tư lệnh tối cao.

Trước đó, ông Poroshenko tuyên bố tái tranh cử và nói rằng, trách nhiệm gánh vác trọng trách đối với quốc gia đã thôi thúc ông quyết định tái tranh cử Tổng thống Ukraine nhiệm kỳ thứ 2.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine cũng tuyên bố rằng Kiev sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Ukraine Poroshenko, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý rằng, ông Poroshenko có cơ hội vì hòa bình đất nước cũng như trên thế giới, đó là thực hiện Thỏa thuận Minsk.

Bà Maria Zakharova cũng chỉ trích ông Poroshenko vì đã không sử dụng cơ hội này, trong khi toàn đưa ra những lời hứa suông mà không thực hiện.

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov từ Bán đảo Crimea cho rằng tuyên bố của ông Poroshenko là một mưu đồ trước kỳ bầu cử tại Ukraine.

Theo ông Sergei Tsekov, Tổng thống đương nhiệm của Ukraine hiện có tỷ lệ tín nhiệm trước bầu cử rất thấp, dưới 10%. Đồng thời, phần lớn người dân Ukraine phản đối chiến tranh, nên chính trị gia này đã tuyên bố như vậy để lôi kéo sự ủng hộ của cử tri.

Đại diện Bán đảo Crimea nói rằng, nếu ông Poroshenko một lần nữa trở thành người đứng đầu nhà nước Ukraine, cuộc chiến trong khu vực sẽ tiếp tục với cùng kịch bản như cũ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.