Thời sự Quốc tế

Anh công bố thời gian tổ chức tang lễ của Nữ hoàng Anh

Ngày 10/9, Anh thông báo lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được tổ chức vào lúc 10h ngày 19/9 tới (tức 17h cùng ngày giờ Hà Nội).

Theo kế hoạch, linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth sẽ được chuyển từ Lâu đài Balmoral đến Edinburgh vào ngày 11/9 trước khi đưa đến London vào ngày 13/9.

Sau đó, linh cữu của cố Nữ hoàng Anh sẽ được đặt tại Westminster Hall từ ngày 14/9 cho đến khi lễ tang diễn ra. Trong thời gian này, Nhà vua sẽ thực hiện tất cả các nhiệm vụ quốc gia cần thiết nhưng "trọng tâm chính sẽ là dẫn đầu gia đình hoàng gia, quốc gia, khối thịnh vượng chung tổ chức tang lễ tiễn biệt Nữ hoàng".

img

Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được tổ chức vào lúc 10h ngày 19/9 tới.

Hiện tại đã có nhiều lãnh đạo các quốc gia xác nhận việc tới tham dự tang lễ của Nữ hoàng. Trong đó, ngày 10/9, chia sẻ với báo giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định hiện ông chưa nắm được kế hoạch chi tiết, nhưng khẳng định sẽ tới Anh.

Bên cạnh đó, ngày 9/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch tham dự lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ông Peskov nhấn mạnh mặc dù người Nga "dành sự tôn trọng lớn lao" cho Nữ hoàng Elizabeth II vì "sự uyên bác và uy quyền của bà", song Moscow "không cân nhắc" kế hoạch Tổng thống Putin tới dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ngày 8/9 tại cung điện Balmoral, Scotland, thọ 96 tuổi. Bà đã lên nắm quyền năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời. Hồi tháng 6, Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà. Đây là quãng thời gian trị vì dài nhất của một vị quân chủ trong lịch sử nước này.

Thái tử Charles, 73 tuổi, kế thừa ngôi vị, trở thành Vua Charles III của Vương quốc Anh. Hoàng tử William, với tư cách người thừa kế ngai vàng, sẽ được nhận tước hiệu mới là Thái tử xứ Wales.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.